Thủ khoa đất Thành Sen bật mí việc học

Không chỉ là thủ khoa duy nhất ở Hà Tĩnh tính đến thời điểm này, mà Lê Tùng Ngân còn khiến nhiều người phải nể phục khi là một học sinh chuyên toán nhưng lại đậu thủ khoa khối B - ĐH quốc gia Hà Nội với 29 điểm; còn ở trường ĐH Ngoại thương, em cũng không hề kém cạnh khi đạt 28,25 điểm khối A.

Bí quyết là chăm học

“Thực lòng em cũng không ngờ là mình lại đậu thủ khoa khối B trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) bởi em là học sinh chuyên toán” – Lê Tùng Ngân, nữ sinh Trường Năng Khiếu Hà Tĩnh chia sẻ.

Ngân tâm sự, “bí quyết học của em cũng chẳng có gì, môn nào cũng vậy em cứ chăm chú nghe thầy cô giảng trên lớp rồi khi về nhà em xem lại những gì cô thầy truyền đạt, theo định hướng của thầy cô chỉ ra em cứ chăm chỉ làm bài tập, những bài khó thì em lại hỏi bạn bè và thầy cô”.

Máy tính và Internet đã bổ trợ cho Ngân nhiều kiến thức trong việc học
Máy tính và Internet đã bổ trợ cho Ngân nhiều kiến thức trong việc học

Bên cạnh đi học ở trường và các lớp học thêm, Ngân luôn tận dụng mọi khoảng thời gian, không gian để tự học, tự rèn luyện. Ngân luôn coi việc học là số một, tự học tự rèn luyện rất là quan trọng, nhất là từ khi lên lớp 12, Ngân dành nhiều thời gian cho việc học tập hơn, bớt đi chơi, bớt lên mạng tán gẫu với bạn bè và bớt xem phim. Khi ở nhà, Ngân luôn dành nhiều thời gian để học, Ngân không ghò ép bản thân với bất kỳ môn nào nhưng em luôn chú trọng cho Toán, Lý, Hóa, sau đó đến các môn khác, cứ học khoảng 2-3h là chuyển sang môn mới.

Khi đề cập rằng môn Sinh không phỉ là môn mà em dành nhiều thời gian cho nó những vẫn đạt 9,25 điểm, Ngân cười nói: “Em chủ yếu tập trung học khối A, chỉ khi ôn thi tốt nghiệp thì em mới ôn môn Sinh thôi”.

Trong quãng đường cô thủ khoa đã trải qua luôn có bóng dáng và bước đi của bố mẹ. Bố mẹ cô luôn quan tâm nhắc nhở và động viên em trong quá trình học tập và rèn luyện. “Khi nào cũng vậy bố và mẹ luôn dành cho em và anh trai một niềm tin, và chính sự tin tưởng đó đã cho bọn em sức mạnh. Anh trai em là Lê Hồng Nam năm nay đã là sinh viên năm 4 đại học Y Hà Nội”, Ngân cười nói.

Mẹ là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần để Ngân không ngừng vươn lên trong học tập
Mẹ là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần để Ngân không ngừng vươn lên trong học tập

Mẹ của Ngân, bà Nguyễn Thị Tùng Hoa, trong sự vui mừng xen lẫn niềm tự hào khiêm tốn cho hay: “Bố mẹ nào cũng vậy, luôn giành tất cả mọi thương yêu và hy vọng vào con cái, luôn làm tất cả những gì có thể, tốt nhất để cho con được học hành và trưởng thành”.

Bà Hoa không dấu nỗi niềm tự hào nói: “Có được như hôm nay là công sức của bố nó cả, từ nhỏ đến lớn ông là người gắn bó, tâm sự, động viên, nhắc nhở và chia sẽ với Ngân nhiều nhất”.

Cũng trong niềm vui đó ông Lê Hồng Thắng (bố Ngân) chia sẻ: “Lúc còn nhỏ thì bố mẹ nhắc nhở, kèm cặp, nhưng lớn lên chủ yếu là nhờ thầy cô và ý thức của cháu thôi”.

Từ bỏ ngôi thủ khoa để theo ước mơ

Với 29 điểm, Ngân ẳm ngôi thủ khoa của Khoa Công nghệ sinh học – ĐHKHTN – ĐH QGHN, dù tiếc nhưng Ngân sẽ theo học Khoa Kinh tế đối ngoại – ĐH Ngoại Thương với 28.25 đạt được.

“Em là học sinh chuyên toán, kinh tế đối ngoại là mơ ước của em và bố mẹ em cũng đã định hướng cho em. Thực lòng em mà đạt thủ khoa khối a thì em sẽ vui hơn”, Ngân chia sẻ.

Ngân đã quyết định trường mình sẽ học dù nhiều người vẫn còn tiếc nuối khi em từ bỏ ngôi thủ khoa. Nhưng với Ngân thủ khoa cũng chỉ là điểm số, đó chưa phải là sự thành công cuối cùng.

“Nếu trúng tuyển vào Khoa Kinh tế đối ngoại - ĐH Ngoại thương, em sẽ cố gắng học thật tốt chuyên nghành mà mình đã chọn. Nhưng em cũng sẽ phải cố gắng và học thêm để học tốt tiếng Anh vì tiếng Anh sẽ rất quan trọng cho công việc sau này, khi học phổ thông em mới chỉ học tiếng Anh ở mức độ chương trình chuẩn”, Ngân cười nói.

Cô nàng thủ khoa cũng không quên gửi lời cảm ơn đến thầy cô đã dạy giỗ mình trong suốt 12 năm qua: “Nhờ sự dạy giỗ, kèm cặp của cô thầy mà em có được kết quả như ngày hôm nay”.

Luôn nỗ lực hết mình

Thầy Nguyễn Lưu – Tổ Trưởng tổ Toán – Tin, giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy môn Toán em Ngân rất vui chia sẻ: “Để có được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu hết mình của em Ngân. Là một học sinh rất chăm chỉ, chịu khó học tập và là một lớp phó gương mẫu trong các hoạt động của lớp và trường. Em luôn rất nỗ lực, tự giác, ngoài học trên lớp và các học thêm với các thầy. Ngân luôn tự học là chủ yếu”.

"Tôi cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy em Ngân môn Vật Lý nên khi biết em đậu thủ khoa, tôi thấy không có gì bất ngờ. Mặc dù Ngân không có những nổi trội đặc biệt so với những em thi học sinh giỏi quốc gia nhưng bù lại em học rất vững và chắc chắn. Trước kỳ thì tôi và những giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngân đều tin tưởng là em sẽ đạt thành tích cao", thầy Nguyễn Công Hoàn – Hiệu Trưởng trường Năng Khiếu Hà Tĩnh cho biết.

Trong 3 năm học ở trường Năng Khiếu, em là một học sinh học rất chắc chắn, liên tục là học sinh có điểm tổng kết cao nhất của lớp và trường. Ngân từng đạt giải 2 và giải 3 quốc gia về giải toán trên máy tính cầm tay Casio vào các năm lớp 11 và 12. Trong các lần thi thử Đại học Ngân đều đạt điểm cao nhất nhì trường.

Thầy Lưu tâm sự thêm, trước kỳ thi đại học năm nay, tôi có niềm tin em Ngân sẽ đạt được thành tích cao. Riêng môn Toán, thì tôi luôn tin vào một số em trong đó có Ngân sẽ đạt điểm 10 và còn động viên các em nếu em nào đạt điểm 10 thì tôi sẽ có phần thưởng.

Thôn Ngũ Quế, xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast