Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Chính thức nhận giấy báo từ ngôi trường mơ ước - Đại học Y Hà Nội, nam sinh phố núi mới chịu "lộ danh" thủ khoa khối B ở Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (27,25 điểm). Đó là Hoàng Trọng Khánh - xóm 4 xã Phúc Đồng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hương Khê.

Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Hoàng Trọng Khánh - thủ khoa khối B ở Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Viết 10 bản cam kết để lên trường huyện học

Sớm bộc lộ tư chất thông minh, đặc biệt là học giỏi môn Toán từ nhỏ, hoàn thành bậc tiểu học ở Trường Tiểu học Phúc Đồng, Hoàng Trọng Khánh bày tỏ với gia đình nguyện vọng lên huyện học Trường THCS Chu Văn An - ngôi trường chất lượng giáo dục cao ở Hương Khê.

Lắng nghe nguyện vọng của con, bố mẹ Khánh suy nghĩ, bàn bạc, tính toán làm sao để con có môi trường học tập tốt hơn nhưng tránh được những cạm bẫy khi không có bố mẹ thường trực ở bên.

Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Hoàng Trọng Khánh (người thứ 2 bên phải sang) cùng các thầy, các bạn ở Trường THPT Hương Khê

Thử quyết tâm của con, mẹ Khánh yêu cầu viết cam kết và Khánh đã 10 lần “trình” bản cam kết với tất cả những lời hứa chân thành, nghiêm túc thì mới được “phê duyệt”. Từ đó, bố mẹ em thuê ngôi nhà trọ ở gần trường và bà nội là người ở bên em suốt năm học đầu cấp THCS để lo cơm nước, chăm sóc Khánh.

Sau khi bà về, bố mẹ em quyết định chuyển cả gia đình lên sống ở thị trấn Hương Khê để làm hậu phương cho Khánh toàn tâm học tập. Đáp lại công lao đó, Khánh luôn khẳng định vị trí dẫn đầu học sinh giỏi môn Toán toàn huyện trong các kỳ thi.

Lên bậc THPT, khi Khánh đã cứng cáp hơn, cả gia đình mới trở về Phúc Đồng và những chuyến xe buýt là người bạn đồng hành để em tiếp tục chặng đường bứt phá của mình tại Trường THPT Hương Khê.

Khánh chia sẻ, năm học lớp 10 em bắt đầu định hình rõ 3 môn học sở trường là Toán, Hóa, Sinh và Trường Đại học Y Hà Nội đã trở thành mục tiêu thúc đẩy những cố gắng, nỗ lực của bản thân. Cùng với môn học lợi thế rõ là Toán, em bắt đầu chinh phục môn Hóa và xác định môn Sinh sẽ là môn học mang lại điểm số cao cho mình tại kỳ thi THPT quốc gia.

Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Khánh cho rằng, việc dành thời gian tự học là hết sức cần thiết

Nắm chắc kiến thức cơ bản là yếu tố nền tảng để từ đó dần làm chủ những dạng bài khó và dành thời gian tự học để “ngấm sâu” những kiến thức là cách để Khánh tự tin trước mỗi kỳ thi.

Khánh cho biết, từ học kỳ 2 năm lớp 12 em đã dừng tất cả các buổi học thêm để dành thời gian hệ thống lại kiến thức, bổ sung, hoàn thiện từng môn học và tự luyện cách giải các đề thi. Thành công của phương pháp học tập này đã được chứng minh khi Khánh trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất của khối B toàn tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia: Toán 9, Hóa 9, Sinh 9,25.

"Em hạnh phúc vì có hậu phương lớn..."

“Gia đình và nhà trường là hậu phương, cũng là động lực để em nỗ lực giành kết quả học tập cao nhất. Em rất hạnh phúc vì mình đã chạm đến được ước mơ và đền đáp xứng đáng cho những người đã hi sinh, đồng hành với em trong hành trình nỗ lực những năm qua”, Hoàng Trọng Khánh tâm sự.

Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Gia đình là nơi chắp cánh ước mơ cho Hoàng Trọng Khánh (Trong ảnh: Khánh hướng dẫn cho em gái giải các bài toán khó)

Theo Khánh, mẹ em (chị Ngô Thị Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Bình) là người quyết định thành công của em. Là giáo viên bộ môn Toán, mẹ đã chỉ dạy, truyền niềm đam mê cho em từ nhỏ. Mỗi bước trưởng thành, mẹ đều lắng nghe, ủng hộ mong muốn của em và cùng trao đổi, bàn bạc để tìm giải pháp tốt nhất. Mẹ cũng chính là người đã gợi ý cho em về nghề y - một nghề rất phù hợp với sở trường và tính cách của em.

Khánh cũng rất biết ơn thầy giáo chủ nhiệm lớp 12A1 Nguyễn Trí Dũng - một giáo viên giỏi, tâm huyết, hiểu rất rõ năng lực của từng học sinh để định hướng lựa chọn trường học phù hợp. Khánh cho biết: “Có nhiều điều rất khó bày tỏ với gia đình và lúc đó chính thầy là người anh gỡ vướng những tâm tư để chúng em có được tâm thế thoải mái, tự tin nhất". Với Khánh, Trường THPT Hương Khê là mái nhà thứ 2 bởi các thầy cô đều dành sự quan tâm đối với mỗi trưởng thành của học trò.

Thủ khoa khối B Hà Tĩnh chọn trường Đại học Y Hà Nội

Mẹ con Khánh chuẩn bị hành lý lên đường nhập học Trường Đại học Y Hà Nội

Những ngày này gia đình Khánh sắp sửa hành lý để em chính thức nhập học Trường Đại học Y Hà Nội vào ngày 20/8. Hàng trang Khánh mang theo là lời dặn dò thiết tha của bố mẹ: Thành công mới chỉ bước đầu và trước mắt con - hành trình phấn đấu mới còn vất vả hơn, đòi hỏi nỗ lực cao hơn; là lời nhắn nhủ của thầy Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê Phan Thanh Toàn: “Học trường y nhưng em đừng quên mang theo cuốn từ điển tiếng Anh, bởi nếu không có ngoại ngữ, bác sỹ cũng chỉ có thể đứng sau lưng người khác”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast