Thuyền đời lặng lẽ...

(Baohatinh.vn) - Thầy giáo Võ Giáp năm nay đã ngoài 80 tuổi, thuộc bậc cao niên của Hội Cựu giáo chức huyện Nghi Xuân. Đối với thầy, thời gian là sự cống hiến và sáng tạo miệt mài không ngừng nghỉ, như một thuyền đời lặng lẽ lướt qua thời gian.

Nghỉ hưu nhưng thầy Võ Giáp vẫn không ngừng cống hiến

Nghỉ hưu nhưng thầy Võ Giáp vẫn không ngừng cống hiến

Năm 1992, thầy nghỉ hưu, nhưng với thầy không có nghĩa là ngừng cống hiến mà là bắt đầu cho những cống hiến mới. Từ kinh nghiệm thành lập Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp lúc đương chức, về hưu, thầy đã vận dụng để thành lập các tổ chức mới như: Tổ Giáo viên nghỉ hưu, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi ở xã.

Ở huyện, thầy là Trưởng ban Vận động thành lập Ban liên lạc nhà giáo hưu trí, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức cấp huyện. Các hội hoạt động rất hiệu quả. Riêng Hội Người cao tuổi xã được đài truyền hình tỉnh, huyện xây dựng phóng sự mà nhân vật chính là thầy Võ Giáp.

Năm 2006, thầy đứng ra vận động thành lập Chi nhánh UNESCO thơ Đường Thanh Hiên ở huyện. Sau khi được bầu làm Phó Chủ tịch Câu lạc bộ UNESCO thơ Đường Việt Nam, thầy tiếp tục vận động và thành lập gần 20 chi nhánh ở các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế.

Tài năng và lòng say mê sáng tạo đã đưa thầy từ một giáo viên Vật lý trở thành cây bút xuất sắc trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu và sưu tầm văn hóa dân gian, phong tục tập quán của quê hương. Các bài được in trên gần 30 tạp chí và báo ở trung ương, địa phương.

Thầy đã sáng tác hơn ngàn bài thơ và viết về gương điển hình, phong trào hoạt động của các tổ chức, được phát sóng trên đài phát thanh, đăng tải trên báo, tạp chí. Thơ của thầy được in chung hơn 30 đầu sách, in riêng 5 đầu sách. Bên cạnh đó, thầy cũng đã xuất bản truyện ngắn và ký “Huyền thoại thờ chồng”.

Ngoài ra, thầy còn là trưởng ban biên tập của 20 đầu sách như: “Thơ Đường luật Việt Nam – tập 7” (đạt kỷ lục Guinness về sách dày, nhiều người tham gia nhất); “Thơ Đường luật Hà Tĩnh” (3 tập), “Nghi Xuân di tích và danh thắng”... Hiện nay, thầy đảm nhiệm nhiều chức danh như: Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện, Chủ nhiệm CLB Thơ Đường luật Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội thơ Đường luật Việt Nam.

Với những đóng góp lớn lao, thầy Võ Giáp vinh dự được nhận nhiều phần thưởng: 2 lần nhận giải xuất sắc thơ toàn quốc, giải nhì câu đối trên Báo Cựu Chiến binh (không có giải nhất); giải nhì thơ Đường toàn quốc, giải 3A Hội Văn nghệ dân gian và một số giải thưởng khác. Thầy cũng đã nhận 4 kỷ niệm chương, 5 bằng khen của trung ương, nhiều bằng khen, giấy khen cấp tỉnh, huyện.

Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhưng thầy Võ Giáp vẫn miệt mài sớm hôm như con ong cần mẫn tìm mật ngọt cho đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast