Trò nghèo nuôi chí lớn

(Baohatinh.vn) - Bố mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên, cuộc sống hết sức khó khăn, nhưng em Lê Viết Thịnh (SN 1999, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Lộc Hà) vẫn nỗ lực vượt khó để học tập tốt. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Thịnh giành giải khuyến khích môn Hóa học.

tro ngheo nuoi chi lon

Sinh ra trong gia đình làm nông ở xóm Tây Vinh, xã Tùng Lộc (Can Lộc), từ nhỏ, Thịnh đã thấu hiểu được cuộc sống khó khăn của gia đình nên luôn cố gắng học tập. Trong những năm học vừa qua, Thịnh luôn là học sinh giỏi toàn diện của trường. Năm lớp 9, khi em đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT thì bố đột ngột qua đời, mẹ lại bị bệnh, khó khăn chồng chất. Nhiều lần có ý định nghỉ học để làm việc kiếm tiền phụ giúp mẹ, nhưng việc học lại thôi thúc em vượt qua tất cả.

tro ngheo nuoi chi lon

Thịnh cùng trao đổi bài vở với các bạn trong lớp...

Thịnh tâm sự: “Em không bao giờ quên câu nói của mẹ: “Không có con chữ thì con sẽ khó làm được gì để nuôi sống bản thân và giúp gia đình bớt khổ”. Thế nên, em chỉ biết cố gắng hết sức mình”. Ngoài sự động viên của mẹ thì sự quan tâm, sát cánh của thầy giáo Nguyễn Đức Khuê, phụ trách bộ môn Hóa học đã tạo động lực quan trọng để Thịnh vươn lên. Không phụ lòng tin yêu của gia đình, thầy cô, bạn bè, năm học lớp 11 và 12, Thịnh đều đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Thịnh cho biết: “Em luôn tập trung lắng nghe thầy, cô giáo giảng và thuộc bài ngay trên lớp. Bên cạnh đó, em còn dành thời gian tự học và giải các dạng đề, bài tập trong sách tham khảo…”. Đạt giải khuyến khích quốc gia môn Hóa học, Thịnh chưa thực sự hài lòng, tuy nhiên, đây là thành tích đáng khâm phục trên hành trình vượt khó, chinh phục giấc mơ học sinh giỏi quốc gia của cậu học sinh nghèo.

tro ngheo nuoi chi lon

... và phụ mẹ việc gia đình

Ngồi cạnh con, dẫu hết sức vui mừng và tự hào nhưng chị Trần Thị Luân - mẹ của Thịnh không giấu được nỗi lo khi nghĩ đến khoản tiền lớn để em đi thi, rồi chi phí cho những năm học đại học sắp tới. Thịnh chia sẻ: “Em thích nghề y nhưng vì chị gái cũng đang học trường y nên mẹ không thể chu cấp nổi. Em đang quyết tâm thi đậu vào Học viện Quân y để đỡ chi phí học tập và sau này có cơ hội việc làm cao hơn.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast