Trước kỳ thi tuyển lớp 10 THPT: Áp lực giảm, học sinh tự tin!

(Baohatinh.vn) - Ngày 9/6, 19.500 học sinh (HS) lớp 9 tại 150 trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Với sự chỉ đạo của ngành trên tinh thần đổi mới, giảm áp lực cho thí sinh và sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, HS Hà Tĩnh đã sẵn sàng bước vào kỳ thi.

truoc ky thi tuyen lop 10 thpt ap luc giam hoc sinh tu tin

Sự đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT góp phần giảm áp lực cho các thí sinh.

Đổi mới - giảm áp lực thi cử

Đó là chỉ đạo xuyên suốt trong các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay tại Hà Tĩnh. Tinh thần đổi mới được thể hiện rõ khi kỳ thi tuyển sinh năm nay được kết hợp giữa hình thức thi và xét tuyển. Theo đó, thay vì phải trải qua 3 môn thi như mọi năm, kết quả thi của HS sẽ dựa trên điểm trung bình của năm học lớp 9 và điểm thi 2 môn Văn, Toán cộng với điểm ưu tiên nếu có. Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Toàn bộ hoạt động của kỳ thi, từ họp hội đồng đến việc triển khai các môn thi đều tiến hành trong 1 ngày nên hết sức thuận lợi cho giáo viên coi thi và HS”.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường với chủ trương hạn chế việc ôn tập cho học trò. Đề thi cơ bản bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT nên các trường chỉ hướng dẫn cho HS phương pháp học tập và hệ thống kiến thức trong chương trình sách giáo khoa lớp 9.

Thầy Nguyễn Thế Việt - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Trấn (Đức Thọ) cho biết: “Trường đã tiến hành ôn tập cho HS theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Qua lần khảo sát thi thử, chúng tôi tin tưởng HS sẽ giành kết quả tốt trong kỳ thi này”.

Những băn khoăn của các bậc phụ huynh về vấn đề khắc phục tình trạng thiếu minh bạch khi áp dụng hình thức xét tuyển thông qua điểm học bạ cũng đã kịp thời được giải đáp khi phương án kỳ thi năm nay được công bố muộn hơn. Thời điểm đó, các trường đã cơ bản hoàn thành việc đánh giá, cho điểm. Ngoài ra, từ 3 năm trở lại đây, Sở GD&ĐT cũng đã sử dụng hệ thống quản lý trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có phần mềm quản lý điểm của HS. Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để xử lý kịp thời những bất thường cũng đã được các phòng giáo dục, các trường thực hiện nghiêm túc nên không xảy ra tình trạng thiếu chính xác, minh bạch trong vấn đề điểm số học bạ.

truoc ky thi tuyen lop 10 thpt ap luc giam hoc sinh tu tin

Các trường chủ động ôn tập kiến thức ngay từ đầu đã góp phần tạo tâm lý tự tin cho thí sinh.

Tâm lý tự tin

Dẫu vẫn còn lo lắng nhưng nhìn chung HS lớp 9 tại các trường THCS đều có tâm lý thoải mái, tự tin chờ đợi giờ phút bước vào phòng thi. Em Lê Thị Mai - HS Trường THCS Tân Lâm (Thạch Hà) cho biết: “Ở nhà, em cũng dành nhiều thời gian để hệ thống lại kiến thức theo hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Ngoài ra, chúng em cũng tự tổ chức các nhóm học để giúp nhau bổ sung kiến thức. Em không cảm thấy lo lắng nhiều trước kỳ thi sắp tới”.

Sự tự tin của các em hoàn toàn có cơ sở, lý do quan trọng nhất chính là sự đổi mới, giảm áp lực thi cử. Thầy Nguyễn Quang Cảnh - Trưởng phòng GD&ĐT Thạch Hà cho biết: “Thời gian qua, ngoài việc chỉ đạo hướng dẫn 15 trường THCS trên địa bàn triển khai ôn tập cho HS, chúng tôi còn phối hợp tốt với phụ huynh để động viên, chăm lo cho các em về tinh thần, bồi dưỡng về thể chất”.

Hồi hộp, lo lắng cho con trước mỗi kỳ thi là tâm lý chung của các bậc phụ huynh, thế nhưng, năm nay, việc giảm từ 3 môn thi xuống còn 2 môn cũng giúp phụ huynh yên tâm hơn rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Hòa ở Lộc Hà cho biết: “Thấy con miệt mài ôn luyện, tôi cũng lo lắng thay cho cháu. Nhưng khi nghe con nói, năm nay chỉ thi 2 môn Văn và Toán nên tôi cũng yên tâm hơn”.

Tỷ lệ tuyển sinh cũng là một trong những lý do khiến HS Hà Tĩnh không phải chịu nhiều áp lực thi tuyển vào trường công lập. Trong số 19.500 HS lớp 9 thì có khoảng 1.500 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp, không đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT nên tỷ lệ chọi không đáng lo đối với HS, kể cả thí sinh có học lực trung bình.

Với 38 trường công lập, 4 trường dân lập và hệ thống các trường dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục thường xuyên trên địa bàn 13 huyện, thị, thành, các HS sau khi hoàn thành chương trình THCS sẽ có điều kiện thuận lợi để lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, trình độ của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast