Trường Đại học Hà Tĩnh - Vững bước trên đường hội nhập

Những ngày tháng 5 lịch sử này, Trường Đại học Hà Tĩnh đón nhận niềm vinh dự lớn: Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó không chỉ là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước trước nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ giảng viên và sinh viên (SV) nhà trường trong chặng đường vượt khó để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực mà còn góp phần khẳng định thương hiệu của một mái trường tuổi đời còn non trẻ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường Đại học Hà Tĩnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường Đại học Hà Tĩnh

Được thành lập năm 2007, trên cơ sở 3 trường: Cao đẳng sư phạm, Trung cấp Kinh tế và phân hiệu Đại học Vinh tại Hà Tĩnh, những bước đi đầu tiên của nhà trường gặp không ít khó khăn từ cơ sở vật chất, đội ngũ, kinh nghiệm giảng dạy đến công tác tuyển sinh. Nhưng ước mơ về một mái trường đại học trên miền đất học trở thành hiện thực.

Cùng với sự quan tâm của tỉnh, sự ủng hộ của nhân dân là nguồn sức mạnh để nhà trường bắt tay tháo gỡ dần những khó khăn, vững bước vào con đường hội nhập bằng lộ trình vững chắc. Nhà giáo ưu tú, GS-TS Nguyễn Văn Đính - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Trong hệ thống 434 trường đại học và cao đẳng trên địa bàn cả nước, Đại học Hà Tĩnh tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng nhiều năm liền luôn ghi danh mình trong tốp 15 trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều bằng khen của các bộ, ban ngành T.Ư, của tỉnh”.

Để khắc phục cái khó chung của hệ thống các trường đại học địa phương về công tác tuyển sinh, những năm qua, hoạt động quảng bá hình ảnh thông qua những chuyến đi thực tế, các phương tiện thông tin đại chúng cùng với việc tổ chức các hội chợ việc làm là những động thái để Đại học Hà Tĩnh trở nên gần gũi hơn với con em địa phương trong lựa chọn bước đường cho tương lai. Đó cũng là lý do để số lượng SV tìm đến với trường ngày càng tăng. Hiện tại, trường có gần 9.000 SV theo học ở các hệ chính quy và tại chức (tăng gấp 3 lần so với trước), trong đó có khoảng 500 SV Lào.

Giờ học của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh.
Giờ học của sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh.

Song song với quảng bá hình ảnh, việc xây dựng môi trường giáo dục đề cao quan điểm đào tạo theo nhu cầu xã hội cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà trường luôn hướng tới. Dựa trên tình hình phát triển thực tiễn của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung, nhà trường đã tăng cường phát triển mới các mã ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực thực tiễn của xã hội. Nếu như năm học 2008-2009, tổng số mã ngành đào tạo của cả 3 bậc học là 31 mã ngành thì đến năm học 2012-2013, nhà trường đã có 53 mã ngành đào tạo, trong đó có 18 mã ngành đại học.

Niềm vui trước sự phát triển quy mô đào tạo của nhà trường cũng đã tiếp thêm nhiệt huyết, niềm say nghề và trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hoạt động đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy đã thực sự trở thành một phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn giữa các khoa, tổ bộ môn thông qua những chuyên đề, hội thảo góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy.

Chất lượng đội ngũ không chỉ được khẳng định qua gần 300 giảng viên được đào tạo bài bản, trong đó có 75% có trình độ trên đại học, mà còn được thể hiện qua hoạt động nghiên cứu, khoa học. Việc chú trọng đầu tư nguồn kinh phí cùng với xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động nghiên cứu khoa học đã thực sự tạo môi trường thuận lợi để các giảng viên nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Những mùa quả ngọt từ các kỳ thi Olympic Toán, Hóa cấp quốc gia, giải nhất toàn quốc về công trình nghiên cứu của SV cùng với những giải thưởng cao quý như “Sao tháng giêng”, “SV 5 tốt” dành cho những SV ưu tú không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho sự miệt mài của thầy và trò mà còn khẳng định thương hiệu của trường trong công tác đào tạo…

Đội tuyển Trường ĐH Hà Tĩnh tại Kỳ thi Olympic Toán sinh viên Toàn quốc lần thứ XXI.
Đội tuyển Trường ĐH Hà Tĩnh tại Kỳ thi Olympic Toán sinh viên Toàn quốc lần thứ XXI.

5 mùa phượng đỏ đi qua đã ghi đậm dấu ấn trong chặng đường phát triển của nhà trường không chỉ bằng những giải thưởng đáng tự hào cùng những phần thưởng cao quý mà niềm vui của các thầy, cô giáo còn được nhân lên gấp bội khi khóa SV đại học đầu tiên ra trường đã tìm kiếm được việc làm trên mọi miền Tổ quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast