Trường Mầm non Ân Phú còn nhiều khó khăn

Đến nay, các trường học vùng lũ đã hoạt động trở lại, từng bước đi vào ổn định. Tuy nhiên, hậu quả lũ lụt để lại cho các trường học vùng lũ đang là gánh nặng chưa thể khắc phục một sớm một chiều. Có dịp chứng kiến cảnh "ăn nhờ, ở độ" và sự thiếu thốn trăm bề sau lũ của trường Mầm non Ân Phú, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) mới thấy nỗi gian truân.

Sau cơn đại hồng thuỷ, người dân sống ven bờ sông Tiêm đã ra đồng làm đất gieo trồng lại các loại cây màu ngắn ngày để chống đói. Cô trò Trường Mầm non Ân Phú đã trở lại dạy học bình thường. Tuy nhiên, do thiếu phòng nên một nửa học tai chỗ, nửa còn lại phải học mướn ở Trường Tiểu học. Tuy đang ở cảnh “ăn nhờ, ở mướn” nhưng tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Ân Phú đã nỗ lực khắc phục khó khăn với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.

Giờ học sau lũ của các cháu trường Mâm non Ân Phú

Giờ học sau lũ của các cháu trường Mâm non Ân Phú

Đưa chúng tôi thả bộ một vòng quanh khu vực khuôn viên của trường, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Quyên - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ân Phú vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng sau cơn đại hồng thuỷ: "Mặc dù trước lũ, nhà trường đã tập trung toàn bộ lực lượng thường trực sẵn sàng đối phó với thiên tai, nhưng lũ tràn về qúa nhanh, chỉ trong giây lát toàn bộ phòng ốc, nhà cửa đã bị chìm trong biển nước”.

Mọi sinh hoạt của BGH và giáo viên trường Mần non Ân phú phải dùng chung với bếp ăn học sinh.
Mọi sinh hoạt của BGH và giáo viên trường Mần non Ân phú phải dùng chung với bếp ăn học sinh.

Toàn bộ bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng dạy học của cô trò và toàn bộ tấm liếp giường ngủ bán trú đã bị nước lũ cuốn trôi. Sau lũ, Trường Mầm non Ân Phú không bàn ghế, không chăn, không chiếu, không giường. Thật cảm thương khi nhìn cảnh các em nhỏ đang phải học quây quần trên sân chiếu, trong một gian phòng trống hoác!

Tại thời điểm chúng tôi đến, Trường chỉ còn lại hai phòng học giành cho 2 lớp mẫu giáo lớn. Còn lại các lớp mẫu giáo bán trú đang phải học nhờ địa điểm trường Tiểu học Ân Phú. Riêng nhà hiệu vụ của BGH và phòng họp của giáo viên đều đang phải tạm thời sinh hoạt ghép chung với bếp ăn của học sinh bán trú.

Một ít đồ dùng dạy học còn sót lại sau lũ

Một ít đồ dùng dạy học còn sót lại sau lũ

Ân Phú là một địa phương thuộc vùng rốn lũ. Sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Ân Phú để sớm ổn định sự học cho con em trên địa bàn thật đáng ghi nhận. Tuy nhiên, những mất mát, thiệt hại của Trường đang là gánh nặng, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của những tấm lòng từ thiện để cô trò nơi đây sớm vượt qua khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast