Truyền lửa đam mê lịch sử cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Làm cho học sinh (HS) hứng thú và yêu thích môn Lịch sử, ưa tìm tòi các kiến thức về văn hóa, địa lý... là những hiệu quả rõ rệt mà CLB Di sản do Đoàn trường THPT Can Lộc mang lại dù mới đi vào hoạt động gần 7 tháng. Đây cũng là CLB Di sản đầu tiên được thành lập ở Hà Tĩnh.

truyen lua dam me lich su cho hoc sinh

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Câu lạc bộ Di sản Trường THPT Can Lộc.

Chúng tôi đến thăm Trường THPT Can Lộc vào đúng dịp thầy trò nhà trường đang bàn thảo kế hoạch tổ chức chuyên đề sinh hoạt CLB Di sản trong tháng 4. Với chủ đề “Hành quân theo dấu chân người anh hùng”, thầy trò sôi nổi thảo luận lịch trình để chuyến hành hương về Ngã ba Đồng Lộc, Khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng... vừa là chuyến du lịch tìm về cội nguồn, vừa mở mang kiến thức văn hóa - lịch sử cho các thành viên.

Ngưng thảo luận, một thầy giáo trong nhóm chia sẻ: Đáng ra, đầu tháng 4 đã tổ chức sinh hoạt nhưng do các HS lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi thử THPT nên CLB sinh hoạt vào cuối tháng, thời gian lên kế hoạch cũng vì thế lùi lại đến hôm nay.

CLB Di sản Trường THPT Can Lộc được thành lập từ đầu năm học 2016-2017 với mục tiêu tổ chức các hoạt động tuyên truyền và nâng cao ý thức của HS trong việc tìm hiểu, bảo vệ các di sản truyền thống của quê hương, đất nước. Đến nay, sau 7 tháng hoạt động, CLB Di sản của nhà trường đã có ban điều hành với 9 thành viên, cùng sự tham gia của trên 100 HS tất cả các khối lớp trong toàn trường.

truyen lua dam me lich su cho hoc sinh

CLB Di sản của Trường THPT Can Lộc góp phần tích cực vào xu hướng dạy học gắn liền với di sản và danh nhân của bộ môn Lịch sử

7 tháng đi vào hoạt động, CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả như sinh hoạt chuyên đề hàng tháng; tổ chức cho HS dâng hương, dọn vệ sinh và nghe nói chuyện truyền thống tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn trường đóng; tổ chức ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thông qua hình thức Rung chuông vàng…

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các thành viên cố vấn là các thầy cô bộ môn Lịch sử, CLB đã tổ chức thành công cuộc thi thiết kế video clip về các di sản trên địa bàn. Cuộc thi thu hút HS tất cả các khối lớp với tổng số trên 40 video clip tham gia. Với cách trình bày sáng tạo, mỗi clip đã giới thiệu các địa danh, di tích, danh nhân, loại hình văn hóa, nghệ thuật, các phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương.

Em Nguyễn Huy Bảo - HS lớp 12T1 chia sẻ: “Từ việc sinh hoạt tại CLB Di sản, chúng em được rèn luyện thêm các kỹ năng sống, bồi đắp tình yêu quê hương và lòng tự hào với các di sản truyền thống của quê hương, đất nước. CLB Di sản cũng giúp em rất nhiều trong việc học môn Lịch sử, tìm hiểu lịch sử về địa phương”.

Theo thầy Trần Đình Dương - Bí thư Đoàn trường THPT Can Lộc: “Chúng tôi rất mừng vì CLB tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã đi đúng tôn chỉ, mục đích và thực sự mang lại hiệu quả đối với HS; góp thêm một góc rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, đổi mới cách dạy, tạo cảm hứng sáng tạo cho giáo viên. Thời gian tới, Đoàn trường tiếp tục xây dựng CLB theo hướng cho HS đăng ký tham gia, xây dựng kế hoạch hoạt động của CLB theo từng chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý”.

CLB Di sản của Trường THPT Can Lộc được thành lập góp phần tích cực vào xu hướng dạy học gắn liền với di sản và danh nhân của bộ môn Lịch sử; khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ để phấn đấu tốt hơn trong học tập, rèn luyện. Thiết nghĩ, đây là một mô hình các trường học trên địa bàn tỉnh có thể vận dụng, học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast