TX Hồng Lĩnh: 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày không thu tiền phụ huynh

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/10, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và Đoàn giám sát HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND thị xã Hồng Lĩnh để nghe kết quả thực hiện Nghị quyết số 20/2011 của HĐND tỉnh về Đề án phát triển, nâng cao chất lượng GD&ĐT đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

tx hong linh 100 truong tieu hoc day 2 buoi ngay khong thu tien phu huynh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Thị xã Hồng Lĩnh cần chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của mình dựa trên tinh thần chung của tỉnh.

Nhờ có những thuận lợi nhất định nên việc thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quy hoạch hệ thống trường lớp được thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, việc dạy thêm học thêm được quản lý tốt, hoạt động chuyên môn và quản lý giáo dục được thực hiện tốt, đội ngũ cán bộ giáo viên được săp xếp, bố trí hợp lý.

tx hong linh 100 truong tieu hoc day 2 buoi ngay khong thu tien phu huynh

Ông Tôn Quang Ngọc - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch: Căn cứ cấp chi khác theo quỹ tiền lương cả năm, Phòng Tài chính đã cấp đủ 15% chi khác đối với các trường mầm non và tiểu học, 12% đối với trường THCS

Hiện nay, các mô hình, phương pháp dạy học mới như: mô hình trường học mới VNEN, đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, sử dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”... được triển khai sát với chương trình chung và đạt những kết quả khá tích cực, tạo nhiều chuyển biến trong hoạt động dạy học.

Báo cáo của UBND thị xã cũng nêu lên những kết quả nổi bật nhất sau 5 năm đưa nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống, nhất là đối với các chỉ tiêu khó thực hiện như: tỷ lệ trường học đạt chuẩn tăng từ 66,7% lên 85%, trong đó có 7 trường đạt cấp độ 2; công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm đồ dùng dạy học tại 20 trường học tiếp tục được quan tâm với tổng số tiền đã đầu tư đạt gần 87 tỷ đồng; 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày không thu tiền phụ huynh; xây dựng được 3 trường điển hình tiên tiến ở 3 cấp học; tất cả 744 cán bộ, giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên giỏi hàng năm tăng lên...

tx hong linh 100 truong tieu hoc day 2 buoi ngay khong thu tien phu huynh

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Hồng thông tin, giải trình một số nội dung các thành viên đoàn giám sát quan tâm, yêu cầu làm rõ, nhất là về cấp nguồn chi thường xuyên, sáp nhập các cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cải thiện chất lượng dạy học ngoại ngữ...

Đặc biệt, nhờ quán triệt Nghị quyết 20 và thực hiện tốt các nội dung trong Đề án phát triển GD&ĐT nên chất lượng giáo dục ở Hồng Lĩnh đã được nâng lên rõ nét. Theo đó, ở bậc học mầm non có tỷ lệ huy động trẻ đạt 46% (vượt 11% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra và cao hơn mặt bằng chung của tỉnh 11,6%), 100% trẻ mẫu giáo ra lớp và được ăn bán trú.

Ở cấp tiểu học, 100% học sinh hoàn thành chương trình mẫu giáo được huy động vào lớp 1, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi mức độ 2, tất cả 6 trường đều đạt chuẩn quốc gia; trong năm học 2015-2016, học sinh hoàn thiện môn học đạt 99,7%, học sinh phát triển phẩm chất đạt 99,9%, phát triển năng lực đạt 99,8%.

Đối với THCS, nhiều năm liền tỷ lệ học sinh thi đậu THPT xếp thứ 2 toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THCS đạt 99%, có từ 60-65% xếp học sinh được xếp loại học lực khá trở lên, không có học sinh hạnh kiểm yếu, kém...

tx hong linh 100 truong tieu hoc day 2 buoi ngay khong thu tien phu huynh

Liên quan đến các kiến nghị đề xuất của thị xã Hồng Lĩnh, Trưởng ban VH-XH Đoàn Đình Anh cho rằng, trong thời gian tới dân số cơ học trên địa bàn tăng lên nhưng chắc không ảnh hưởng nhiều đến trường lớp, vì vậy những trường quy mô nhỏ lẻ vẫn cần phải sáp nhập, kể cả các trường THPT, Trường Trung cấp nghề và Trung tâm dạy nghề - hướng nghiệp - GDTX...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cho rằng, mục tiêu của đợt giám sát là nắm tình hình thực hiện Nghị quyết 20 để xây dựng các giải pháp, mục tiêu phù hợp nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT trong thời gian tới. Những thông tin, kết quả trong quá trình đoàn giám sát làm việc tại TX Hồng Lĩnh tiếp tục là cơ sở, căn cứ quan trọng để HĐND tỉnh có sự đánh giá khách quan, toàn diện hơn việc thực hiện nghị quyết.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thông tin, chia sẻ một số vấn đề có liên quan đến các kiến nghị, đề xuất gửi đến đoàn giám sát, nhất là việc sáp nhập trường lớp, triển khai các mô hình dạy học mới, nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy ngoại ngữ nói riêng..., qua đó, mong muốn thị xã Hồng Lĩnh chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của mình dựa trên tinh thần chung của tỉnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast