Vì mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước

5 năm qua, cùng với sự đồng hành của cấp uỷ chính quyền các địa phương, toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh Hà Tĩnh đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trong việc đào tạo nhân lực , bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước, từng bước biến mục tiêu của Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI thành hiện thực.

Trường THCS Lê Văn Thiêm khai giảng năm học mới. Ảnh: Thanh Hoài

Gặp gỡ NGUT Nguyễn khắc Hào trong những ngày đầu năm học mới và cũng là những ngày toàn tỉnh đang rạo rực với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của tỉnh nhà, ông không dấu nổi niềm vui : “Vậy là đã bắt đầu một năm học mới, năm học đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII. Toàn ngành GD_ĐT vui mừng phấn khởi vì năm học vừa qua, Hà Tĩnh lại tiếp tục được nhận cờ TĐXS của Bộ GD_ĐT. Phấn khởi hơn vì trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia và kỳ thi Đại học vừa qua, Hà Tĩnh vẫn thuộc thứ hạng cao. Thành quả 5 năm qua vẫn được giữ vững cho thấy một thế đứng vững vàng của GD Hà Tĩnh, không hề lệ thuộc vào rủi may. Đó là điều rẩt đáng tự hào đồi với giáo viên, học sinh, người dân Hà Tĩnh và cá nhân tôi!”

Thắp sáng thêm ngọn lửa truyền thống hiếu học và học giỏi của quê hương, được cha mẹ nuôi dưỡng, thầy cô dốc lòng dốc sức rèn dạy, xã hội quan tâm khích lệ, những học trò của trường THPT chuyên Hà Tĩnh và một số trường học ở những miền quê khác đã “dùi mài kinh sử” ngày đêm và đã liên tục giành giải cao, vẽ tiềp biểu đồ đi lên cho thành tích học sinh giỏi (HSG) Quốc gia của Hà Tĩnh. Năm 2006, năm học đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Hà Tĩnh đã có 31 HS đạt giải Quốc gia, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 7 giải Ba và 19 giải KK. Cùng trong năm học này, em Lê Nam Trường đã giành Huy chương Bạc Toán quốc tế. Năm 2007, 2008, số em đạt giải tăng lên so với năm trước. Đặc biệt, năm 2009 có 46 em đạt giải, tuy không có giải Nhất nhưng giải Nhì tăng lên đến 6 em và năm 2010 có đến 49 em đạt giải và 10 em đạt giải Nhì. Điều mừng là không chỉ có trường THPT chuyên mà các trường ở vùng xa như THPT Minh Khai, THPT Hương Khê… cũng có HS đạt giải và giải cao.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị trực tuyến

triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015.

Tỷ lệ học sinh tỉnh ta đậu vào các truờng Đại học, cao đẳng cũng tăng lên hàng năm, trong đó có những năm để lại dấu ấn đáng nhớ như năm 2009 và 2010. Nếu như năm 2005, đầu nhiệm kỳ, Hà Tĩnh có tỷ lệ học sinh đậu trên tổng số dự thi là 27,13% thì đến năm 2009 đã tăng lên đến 46,82% và năm 2010 ước đạt 50%. Ba năm liên tục, Hà Tĩnh nằm trong tốp 20 tỉnh dẫn đầu toàn quốc, riêng tiêu chí có số điểm Đại học từ 27 điểm trở lên, năm 2009, Hà Tĩnh xếp thứ 11 và năm 2010 xếp thứ 7. Năm 2008, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh xếp thứ 5 trong các trường và khối THPT chuyên toàn quốc, xếp thứ Nhất trong các trường chuyên phổ thông của tỉnh; Năm 2009 xếp thứ 6 trong các trường và khối THPT chuyên toàn quốc và thứ Nhất trong các trường chuyên phổ thông của tỉnh. Năm 2010 xếp thứ 8 trong khối các trường và khối THPT chuyên toàn toàn quốc và thứ 3 trong khối các trường chuyên của tỉnh. Năm nay, đối với tiêu chí xếp loại có số thí sinh đạt 27 điểm trở lên, Trường THPT chuyên có 15 em và xếp thứ 8/3000 trường có thí sinh đăng ký dự thi.

Không chỉ trên lĩnh vực HSG Quốc gia và kết quả thi Đại học, Hà Tĩnh cũng là tỉnh giành được giải cao trong các cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay, giải Toán trên mạng và cả giải thi : “Giai điện tuổi hồng” toàn quốc, để lại niềm cảm mến và trân trọng trong lòng bạn bè.

Đó là những con số, những thành quả được kết tinh từ mồ hôi, tâm sức và lòng say mê của đội ngũ những người ươm mầm tài năng cho đất nước, của những thế hệ học trò khát khao vươn tới đỉnh cao tri thức, làm rạng danh quê hương. Không có sự rủi may nào mà chỉ có tài năng, lòng quyết tâm, nghị lực của cả thầy và trò đã đưa GD Hà Tĩnh đi tới thành công.

Tuyên dương, phát thưởng học sinh thi đậu đại học ở huyện Đưc Thọ

NGUT Nguyễn Khắc Hào khẳng định: “ Trong nhiệm kỳ tới, ngành sẽ nỗ lực quyết liệt, phân đấu thực hiện mục tiêu NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong đó tập trung đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp CNH_HĐH quê hương đất nước. Sẽ phấn đâu tăng về số lượng và đi sâu vào chất lượng đào tạo, có thêm HS đạt giải Quốc tế, giữ vững và phát huy vị thế HSG Quốc gia, nâng tỷ lệ TS đậu Đại học, cao đẳng. Muốn vậy, ngành sẽ phải tâng cường công tác đổi mới quản lý GD, tăng cường đội ngũ giáo viên cho trường THPT chuyên, tăng số trường của tỉnh nằm trong tốp 200 trường cả nước có số điểm Đại học cao. Ngành mong muốn tỉnh có chính sách đãi ngộ mới đối với giáo viên, HSG quốc tế và quốc gia. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, phụ huynh và toàn xã hội, phát huy truyền thống hiếu học, giáo dục Hà Tĩnh sẽ có thêm những dấu ấn mới đáng tự hào”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast