Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ 2

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã họp và quyết định bổ sung 52 giáo sư và 472 phó giáo sư. Đáng chú ý là Việt Nam đã chính thức có nữ giáo sư Toán học thứ 2 sau giáo sư Hoàng Xuân Sính.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thông tin thêm, PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học – ĐH Thái Nguyên đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước ký quyết định phong tặng chức danh Giáo sư sau khi xem xét và đánh giá một cách kỹ lưỡng. Các giáo sư, phó giáo sư được phong tặng năm 2015 chủ yếu là ở các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu; số thỉnh giảng ở bên ngoài đã giảm đi rất nhiều.

Theo đánh giá của Hội đồng thì chất lượng năm nay tốt hơn năm trước, số bài báo quốc tế, trình độ ngoại ngữ, tốt hơn, độ tuổi cũng trẻ hơn.

Tân nữ giáo sư Toán học Lê Thị Thanh Nhàn. (Ảnh: VNN)

Tân nữ giáo sư Toán học Lê Thị Thanh Nhàn. (Ảnh: VNN)

Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Lê Thị Thanh Nhàn sinh ngày 23/3/1970. Như vậy chị được phong tặng chức danh Giáo sư khi mới ở độ tuổi 45.

GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn sinh tại Thái Nguyên. Chị tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Sư phạm Việt Bắc và được giữ lại làm giảng viên khi mới 20 tuổi. Trở thành Thạc sỹ, tiến sĩ khi chưa quá tuổi 30. Năm 35 tuổi, chị được phong hàm PGS.TS toán học. Có hơn 20 công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí thế giới Vietnam Journal of Math và Communication in Algebra - một tạp chí chuyên ngành Đại số của Hội Toán học Mỹ. Viện Toán học Pháp, Viện Vật lý lý thuyết của Italia và Thụy Sĩ mời sang nghiên cứu.

Năm 2011 chị được nhận được giải thưởng Kovalevskaya lần thứ 26. Thời điểm đó chị đã công bố 16 công trình trên những tạp chí toán quốc tế uy tín được ISI xếp hạng, trong đó có 13 công trình trên tạp chí SCI và 3 công trình trên tạp chí SCIE.

Đặc biệt, chị có 5 công trình trên Journal of Algebra - tạp chí quốc tế uy tín thuộc chuyên ngành Đại số, trong đó có những công trình được nhiều nhà toán học trên thế giới quan tâm trích dẫn. Chị cũng đã tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng trên Thế giới.

Theo Dân trí

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast