Xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

(Baohatinh.vn) - Lặng thầm sau những thành công của giáo dục Hà Tĩnh những năm qua là sự cống hiến không mệt mỏi của các thầy cô giáo. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên (P.V) Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng.

P.V: Ông có thể đánh giá về sự trưởng thành và những đóng góp của đội ngũ giáo viên (GV) đối với những sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh trong thời gian qua?

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng: Hà Tĩnh là miền đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng và hiếu học; đội ngũ cán bộ, GV tâm huyết với nghề, chăm lo giáo dục học sinh (HS), say sưa trong công tác chuyên môn, nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, luôn được HS, phụ huynh và nhân dân ủng hộ, tin yêu, quý trọng.

xay dung doi ngu giao vien dap ung yeu cau doi moi can ban toan dien giao duc

Khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Ảnh tư liệu)

Đến nay, toàn tỉnh có 22 ngàn cán bộ, GV ở các cấp học, cơ bản đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng chuyên môn, có trình độ lý luận chính trị. Tỷ lệ cán bộ, GV trên chuẩn đạt cao. Đội ngũ đảng viên trong ngành hiện có hơn 15 ngàn người, chiếm tỷ lệ trên 67%, là nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua tại các đơn vị cơ sở. Thống kê 5 năm gần đây, toàn tỉnh có 790 cán bộ quản lý, GV được công nhận giỏi cấp tỉnh; 17 GV được công nhận giỏi cấp quốc gia.

Đội ngũ nhà giáo đã nỗ lực thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Trước hết là việc tập trung vào nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, chương trình; đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề theo hướng chuyển quá trình dạy học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực người học.

P.V: Sự trưởng thành của đội ngũ GV đã góp phần đưa giáo dục Hà Tĩnh phát triển như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng: Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của quê hương, đất nước, giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục có những bước phát triển vững chắc. Chất lượng đại trà được đảm bảo, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được nâng cao; thành tích HS giỏi quốc gia và quốc tế rất đáng được ghi nhận. Hà Tĩnh luôn được Bộ GD&ĐT đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong phong trào thi đua, triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Các nhà trường đã áp dụng có hiệu quả các mô hình giáo dục mới, phương pháp dạy học tiên tiến; thực hiện việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, trong đó, quan tâm đến phát triển năng lực và phẩm chất người học. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường; xây dựng các chủ đề dạy học theo hướng tích hợp liên môn; dạy học qua di sản và trải nghiệm sáng tạo cho HS. Việc triển khai thực hiện các phần mềm “Trường học kết nối”; “Quản lý nhà trường”, “Thống kê giáo dục trực tuyến”, Phần mềm quản lý nhân sự - “PMIS online”,… đã đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Toàn tỉnh có 11.439 GV ở 473 trường học có tài khoản sử dụng hệ thống “Trường học kết nối” với hơn 6.500 sản phẩm trao đổi chuyên môn qua môi trường internet.

P.V: Hiện nay, toàn ngành đang tập trung thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29. Xin ông cho biết, đội ngũ GV Hà Tĩnh đã có sự chuẩn bị gì để bắt nhịp kịp thời với yêu cầu đổi mới?

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng: Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đã chỉ rõ vai trò quyết định chất lượng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 29, ngành giáo dục đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Đó là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đổi mới giáo dục trong đội ngũ toàn ngành để từ đó thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tiếp tục chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, GV; triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo” và các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, GV đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tiếp tục có các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục HS. Duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính trong ngành theo tinh thần các chỉ thị, quyết định của tỉnh. Tiếp tục tổ chức khảo sát chất lượng cán bộ quản lý, GV; gắn sàng lọc chất lượng đội ngũ với việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời chính sách tinh giản biên chế; tăng cường phân cấp về quản lý viên chức và việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đơn vị trực thuộc.

Triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, tổ chức thi chọn cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc; đổi mới và nâng cao hiệu quả các cuộc thi tay nghề trong cán bộ, GV. Củng cố và tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá cán bộ quản lý, GV hằng năm. Gắn công tác quy hoạch với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài; chủ động xây dựng kế hoạch và đảm bảo các điều kiện để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, GV nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

P.V: Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast