Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nơi biên cương

Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi xem chương trình văn nghệ chào mừng năm học mới của các em học sinh trường Tiểu học Sơn Kim 2. Trước đó, không ai có thể tin được rằng, giọng ca, điệu múa và những trò chơi dân gian lại được các "sao nhí" nơi biên giới xa sôi lại thể hiện đạt đến độ trầm, độ bổng và thuần thục đến vậy!.

Hỏi sao trường ta lại có nhiều bạn hát hay, múa giỏi và biết được nhiều trò chơi dân gian vậy? Lan, một em trong đội văn nghệ, nhanh nhảu: "Chúng cháu còn nhiều tiết mục hay lắm. Hàng ngày, trong các buổi sinh hoạt, chúng cháu được học hát, học múa các làn điệu dân ca và tổ chức chơi trò chơi dân gian nên bạn nào cũng biết...".

Học sinh Trường Tiểu học Sơn Kim 2 trong ngày khai giảng năm học mới
Học sinh Trường Tiểu học Sơn Kim 2 trong ngày khai giảng năm học mới

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Minh, như lây cái hồn nhiên của trò nhỏ: Qua 2 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”, trường đã có nhiều chuyển biến tích cực và đã đạt được một số kết quả khá nổi bật theo 5 nội dung của phong trào. Để các em say sưa, tự tin thể hiện được như hôm nay, nhà trường đã dành rất nhiều thời gian và công sức. Trước tiên là, phải lựa chọn các bài hát dân ca, các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em. Và sau đó, đưa các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca lồng vào các tiết dạy, các giờ sinh hoạt Đội TNTP, sao nhi đồng, các buổi hoạt động tập thể. Ngày qua ngày, dân ca các vùng miền trong cả nước, các trò chơi dân gian cứ tự nhiên thấm vào và cuốn hút các em. Rồ từ đó, câu lạc bộ tiếng hát dân ca ra đời cùng với các câu lạc bộ toán tuổi thơ, câu lạc bộ văn học tuổi trẻ trong giáo viên và học sinh. Tất cả mới chỉ là bước đầu nhưng đã cho thấy được hiệu quả thiết thực trong hoạt động.

Không chỉ thu hút các em bằng lời ca, điệu múa, trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", trường Tiểu học Sơn Kim 2 đã tuyên truyền, vận động học sinh quyên góp sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường tham gia Quỹ tình nghĩa, Mái ấm Công đoàn...

"Những hoạt động giàu ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn đó đã khơi dậy trong tâm hồn tuổi thơ tình tương thân, tương ái, trách nhiệm với những người xung quanh. Những đức tính đó sẽ giúp cho các em rất nhiều trên con đường tạo lập tương lai của mình và cao hơn nữa là tương lai cảu quê hương, đất nước...", một giáo viên của trường, cho biết.

Tọa giữa khu đất khá bằng phẳng, tựa lưng về núi, trường Tiểu học Sơn Kim 2 có khuôn viên rộng rãi với 2 tòa nhà cao tầng khang trang, bề thế với đầy đủ các phòng chức năng, đảm bảo tốt cho việc dạy và học. Đây là kết quả của sự quan tâm của các ngành các cấp và sự giúp đỡ của các đơn vị đóng quân trên địa bàn như: Biên phòng, Hải quan... Với nhiều người, trường Tiểu học này như một nét son điểm giữa trùng trùng rừng xanh biên giới. Xa sôi, thiếu thốn., nhưng với tập thể giáo viên và học sinh nơi đây, trường đã là nhà, là nơi không chỉ dạy rèn con chữ mà còn là nơi dạy cho các em biết yêu thiên nhiên, biết tự tay mình làm nên cái đẹp. Hết năm này qua năm khác, như con ong chăm chỉ, thầy và trò nơi đây đã tự tay chăm trồng hàng trăm cây xanh, nay đã vươn bóng mát. Khuôn viên, vườn hoa được thiết kế đẹp mắt, khoa học tạo được điểm nhấn cho sân trường... Cảnh quan xanh- sạch - đẹp là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước những bước đầu tiên vào ngôi trường này.

Được biết, trong thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", trường Tiểu học Sơn Kim 2 đã ký cam kết với UBND xã nhận hỗ trợ chăm sóc Đài tưởng niệm liệt sỹ tại địa phương nhằm giáo dục đạo đức, lý t­ưởng cách mạng và lòng tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương cho giáo viên, học sinh.

Hiệu quả bước đầu từ phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã giúp cho công tác đổi mới quản lý giáo dục và các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường càng được tăng cường và đẩy mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast