Xem mình như mẹ, coi trẻ như con

(Baohatinh.vn) - Dáng người khỏe khoắn, vẻ mặt hiền hậu, vui tươi là ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp cô Nguyễn Thị Xuân - giáo viên (GV) Trường Mầm non Kỳ Phú (Kỳ Anh - Hà Tĩnh). Phải nhờ đến sự thuyết phục của hiệu trưởng nhà trường, cô Xuân mới mở lời chia sẻ với tôi những câu chuyện đời, chuyện nghề.

xem minh nhu me coi tre nhu con

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân

Rời giảng đường, cô Xuân về công tác tại Trường Mầm non xã Kỳ Phú và đã gắn bó 7 năm với nghề dạy trẻ ở ngôi trường này. Cô nói: “Làm nghề GV đã vất vả, GV bậc mầm non lại càng vất vả gấp nhiều lần. Nhất là phải đi sớm, về muộn, trưa lại phải ở lại trường để trông nom, chăm lo cho các cháu. Nếu ai không thật sự yêu trẻ, yêu nghề thì sẽ không thể trụ nổi”.

Cũng theo cô Xuân, GV mầm non phải giúp trẻ phát triển được về nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Muốn hoàn thành được nhiệm vụ đó thì phải làm tốt 3 vai trò là vừa dạy, vừa dỗ, vừa chăm sóc tốt cho các cháu. “Tôi luôn đặt mình vào vai trò của một người mẹ để vượt qua những vất vả, ngày ngày tận tâm chăm sóc, giáo dục các cháu” - cô Xuân chia sẻ.

Nhiều năm trong nghề, với nghiệp vụ chuyên môn vững vàng và tình yêu nghề, yêu trẻ, cô Xuân đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. Cô là GV giỏi cấp huyện từ năm học 2013-2014 cho đến nay và đạt thủ khoa cuộc thi GV giỏi tỉnh năm học 2015-2016; nhiều năm là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

xem minh nhu me coi tre nhu con

Với chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận tụy, tận tâm với nghề nên cô Xuân (áo hồng) luôn được đồng nghiệp và phụ huynh hết sức tin tưởng, mến phục.

Cô Xuân kể: “Thủ khoa cuộc thi GV giỏi tỉnh là thành công đặc biệt bởi lúc đó mình bị ốm, vừa phải điều trị, vừa đi thi. Cô hiệu trưởng đã phải cử nhân viên y tế học đường ra thành phố cả đêm để chăm sóc cho mình. Giải thưởng này là của tất cả các cô trong trường đã hết lòng ủng hộ mình”.

Với những đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp giáo dục, cô Xuân vinh dự được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, cô là một trong 2 giáo viên được chọn đại diện cho Hà Tĩnh tham dự hội nghị GV tiêu biểu toàn quốc năm học 2015-2016.

Trong cuộc sống gia đình, cô Xuân khá vất vả. Chồng đi làm ăn xa, một mình cô vừa phải nuôi con nhỏ, vừa chăm lo thuốc men cho ông nội đã trên 85 tuổi, bà nội thì nằm liệt một chỗ. “Ban Giám hiệu luôn tạo điều kiện, các cô trong trường luôn quan tâm giúp đỡ nên mình vừa làm tròn vai trò người vợ, người mẹ, người con chăm lo cho gia đình, vừa hoàn thành trách nhiệm của một GV với học sinh thân yêu” - cô Xuân cho biết.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Phú - Phan Thị Thúy Hằng nhận xét: “Cô Xuân là một GV tận tâm, tận tụy, tâm huyết với nghề; có năng lực chuyên môn vững vàng; là tấm gương tự học, sáng tạo, giàu nghị lực, được phụ huynh, học sinh yêu mến, cảm phục”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast