Có phải là yêu thương?

Điểm khác biệt duy nhất, có lẽ là, dù cái buông tay đó trông có vẻ nhẹ nhàng, nhưng nếu tình yêu trong bạn giằng xé, khiến bạn đau lòng đến tột độ, thì tin tôi đi, khi đó, bạn đang yêu thật lòng.

Hơn một lần tôi thử ngồi lại định nghĩa tình yêu. Cũng hơn một lần tôi ngừng bút hoặc chẳng bao giờ thỏa mãn nổi với những điều mình viết ra. Có những nghịch lý tôi vẫn hiểu là ở đó. Và tôi cũng hiểu, cô gái trong tôi, trong bạn, dù luôn tự nhắc mình phải chấp nhận những điều khó hiểu đó, nhưng dường như vẫn nuôi hi vọng về một phép màu đưa mình đến với thế giới tình yêu hoàn mĩ.

Ngày hôm nay, tôi lại ngồi đây với bạn, lại cùng đau đáu với câu hỏi lâu rồi không đụng tới: ‘Liệu, có phải là yêu thương?’

co phai la yeu thuong

Ảnh minh họa.

Nếu thực sự yêu người đó, bạn sẽ sẵn sàng ra đi?

Đây là câu hỏi đau đầu cho mọi thế hệ. Người ta thường nói, yêu một người thì chỉ cần nhìn thấy người ta hạnh phúc là đủ. Dù trong hạnh phúc đó, bạn có phải là nhân vật chính hay không, cũng không hề quan trọng. Chỉ cần bạn biết người ta đang sống vui vẻ, đang được yêu thương, vậy là đủ.

Nhưng tình yêu có thực sự vị tha đến thế. Liệu có chăng là bạn chưa yêu người ta đủ nhiều để muốn giữ họ lại bên mình, nên dễ dàng để họ ra đi mà không tiếc nuối, không đau lòng?

Đúng. Chẳng có gì vĩ đại như thế cả. Bạn cũng chỉ là một trong hàng tỉ những người bình thường khác. Bạn cũng biết yêu, biết giận, biết hờn ghen. Dù phần lí trí trong bạn nói rằng bạn phải đi, nhưng cảm xúc đâu đó bên trong vẫn nuôi ở bạn hi vọng có một ngày, người ta sẽ trở về bên bạn, nhận ra bạn đã hi sinh cho họ nhiều đến nhường nào.

Điểm khác biệt duy nhất, có lẽ là, dù cái buông tay đó trông có vẻ nhẹ nhàng, nhưng nếu tình yêu trong bạn giằng xé, khiến bạn đau lòng đến tột độ, thì tin tôi đi, khi đó, bạn đang yêu thật lòng.

Bạn có sẵn sàng cho một thế giới không còn bất kỳ bí mật nào giữa hai người?

Thật khó để có thể mở lòng hết với một ai đó. Ai cũng có quá khứ, bạn cũng vậy. Và đôi khi, quá khứ đó là cái bạn chỉ muốn quên đi, muốn cất gọn lại để bắt đầu một tương lai mới, một cuộc sống mới với nhiều hi vọng mới.

Tuy nhiên, một mối quan hệ sẽ chẳng thể bền vững nếu giữa cả hai người vẫn còn những bí mật với nhau. Hoặc giả như, nếu bạn có đủ khôn khéo để che giấu thành công những gì muốn giấu, để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, thì âu tình cảm bạn dành cho đối phương cũng chưa hẳn là tình yêu thật lòng. Vẫn còn đấy những lí trí, những toan tính cho cái bạn gọi là tình yêu, là tình cảm gia đình.

Đồng ý rằng chuyện yêu thương sớm muộn rồi cũng thành tình nghĩa, nhưng, nếu đã chọn con đường đó, thì đừng hỏi tại sao bạn chẳng thể có được thế giới như bạn vẫn hằng mơ. Đừng hỏi người ấy có thật lòng yêu bạn không, mà chỉ nên hỏi rằng người ta có đang còn chân thành với bạn hay không mà thôi.

Tình yêu vốn dĩ là thứ mù quáng, đến mức người trong cuộc chẳng còn đủ tỉnh táo cho những tính toán với cuộc sống của nhau. Cứ thế, họ chia sẻ và chẳng giấu diếm nhau bất cứ điều gì. Và đó, cũng là lí do vì sao, người ta lại dễ tổn thương nhất khi yêu. Bởi khi đó, bạn vốn chẳng đề phòng gì cả.

co phai la yeu thuong

Ảnh minh họa.

Bạn có sẵn sàng lắng nghe?

Câu chuyện của những người yêu nhau rất đơn giản. Dù cả thế giới quay lưng lại và nói cuộc sống của họ chẳng có gì thú vị, họ vẫn nhìn nhau với ánh mắt đầy háo hức trước thế giới của đối phương. Với họ, hàng tiếng đồng hồ dành ra để lắng nghe nhau dù bằng tai hay bằng mắt cũng là những giờ phút chẳng bao giờ nhàm chán.

Yêu một người, bạn sẽ chỉ muốn nghe tiếng người ta bên tai cả ngày. Điều này đúng trong mọi hoàn cảnh. Nhưng, một tình yêu sâu đậm sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Bạn sẽ không chỉ hài lòng với những lời đường mật, mà sẽ còn sẵn lòng cho những thứ chẳng thể lọt tai. Một khi bạn có thể đủ bình tĩnh lắng nghe những góp ý chân thành từ đối phương với một con tim đầy biết ơn và trân trọng, chính là khi bạn đã sẵn sàng để đối phương bước vào thế giới riêng của bạn, để cùng bạn sống cuộc sống giao thoa của hai người, cùng nhau bước tiếp, cùng nhau phát triển, cùng nhau yêu thương.

Đó cũng là lúc bạn sẵn sàng lắng nghe những mong muốn của đối phương và ngược lại. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng thổ lộ những gì mình mong muốn. Và chỉ có khi tâm tư hai bạn hòa vào làm một như vậy, hay chí ít, từ phía bạn, bạn tự nguyện dung nạp tất cả những suy nghĩ trên vào mình, đó mới thực sự là yêu thương.

co phai la yeu thuong

Tình yêu.

Yêu thương khó không? Khó chứ. Khó hơn tôi tưởng rất rất nhiều. Dù có cố gắng đến thế nào, sự ích kỉ của mọi cô gái nhiều khi chẳng thể nào kiềm chế được để làm tất cả những điều lí tưởng thế.

Nhưng, cứ cho là tôi vẫn còn quá ngây thơ đi, thì có lẽ, chỉ cần bạn nỗ lực, không ít thì nhiều, bạn cũng sẽ dần chạm đến cái gọi là ‘tình yêu’ thôi. Cũng chẳng còn sớm nữa mà, cứ thử thôi, tại sao không?

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast