Người giữ lửa

(Baohatinh.vn) - Mỗi lần nhắc đến gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Sơn và Nguyễn Thị Luyến ở tổ dân phố 10, thị trấn Thạch Hà, người dân nơi đây lại tấm tắc ngợi khen và thầm ước mơ về cuộc sống viên mãn, hạnh phúc của ông bà. Với ông Sơn, tất cả điều đó đều được xây đắp bằng đức hy sinh của vợ - người giữ ngọn lửa ấm của gia đình.

Gia đình ông bà Sơn - Luyến là một điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Gia đình ông bà Sơn - Luyến là một điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa.

Thử thách khắc nghiệt của thời gian cùng những tháng ngày vất vả bươn chải để chăm lo cho cuộc sống gia đình vẫn không làm phai mờ nét đằm thắm của cô gái Phù Việt. Đi qua những năm tháng khó khăn, bà Nguyễn Thị Luyến càng thêm yêu, thêm quý những phút giây đầm ấm, hạnh phúc của gia đình. Bài học rút ra cho bản thân và cũng là kinh nghiệm để dạy bảo cháu con trong xây dựng hạnh phúc gia đình của bà chỉ gói gọn trong vài từ đơn giản - đức hy sinh của người phụ nữ.

Năm 1970, ông Sơn lên đường nhập ngũ, sau đó, được chọn đi huấn luyện để bảo vệ đoàn quân sự 4B (đoàn cán bộ làm nhiệm vụ đàm phán, ký Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1973). Trong lần trở về theo đường mòn Hồ Chí Minh, ông đã bị thương tại khu vực tỉnh Căm Cớt (Cộng hòa DCND Lào). Về nghỉ phép tại quê nhà, ông đã gặp bà - một cô bộ đội xinh đẹp nổi tiếng vùng đất Phù Việt, đó cũng là những tháng ngày bà được nghỉ phép sau hơn 3 năm làm nhiệm vụ bốc hàng, đưa đón khách vào ra ở Binh trạm 25 thuộc Đoàn Hậu cần 559 đóng tại Quảng Bình.

Tình yêu của 2 người vừa chớm nở thì đành tạm chia xa, mỗi người tiếp tục một nhiệm vụ riêng, góp sức mình bảo vệ Tổ quốc. Hòa bình lập lại, ông bà về sống chung dưới một mái nhà. Thế nhưng, cuộc sống của người cán bộ vận tải khiến ông phải tiếp tục rong ruổi trên những nẻo đường. Chính vì thế, gánh gia đình lại trĩu nặng trên đôi vai gầy của người vợ, nhất là khi 7 đứa con lần lượt ra đời.

Bà Luyến chia sẻ: “Ngày đó, ngoài 1 mẫu ruộng, tôi quần quật làm thêm đủ nghề, từ hàng xáo, buôn cá, chè, trầu cau… không vắng phiên chợ nào, thậm chí, sinh con 15 ngày, tôi đã dậy đi cày. Vất vả là thế, nhưng cũng may, các cháu thương mẹ nên đều rất chăm ngoan. Lúc ấy, tôi chỉ xác định một điều là cố gắng lo cho gia đình để chồng yên tâm công tác”.

Thời gian lặng lẽ trôi đi, những vất vả, khó khăn trong cuộc sống cũng dần được tháo gỡ khi các con bắt đầu trưởng thành, biết đỡ đần mẹ. Đặc biệt, năm 2003, ông được nghỉ hưu, về cùng bà san sẻ gánh nặng gia đình. Hai ông bà làm hơn 1 mẫu ruộng, nuôi hàng trăm con gà, mỗi năm từ 3-4 lứa lợn thịt, nguồn thu khoảng 200 triệu đồng/năm. Từ tấm gương của bố mẹ, các con ông bà đã bảo ban nhau cố gắng làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Phạm Bá Tùng - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Thạch Hà cho biết: “Gia đình ông bà Sơn - Luyến là một điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa của huyện Thạch Hà. Điều ông bà có được đó là hạnh phúc gia đình, là con cái chăm ngoan, thành đạt, luôn gương mẫu trong các phong trào hoạt động của địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast