Thụ thai "một phát ăn ngay" với kế hoạch 7 bước

Theo thống kê, nhiều cặp vợ chồng phải mất 6 tháng, thậm chí có tới 85% các cặp đôi phải sau 1 năm mới nhận được ‘tin vui’ kể từ dừng áp dụng các biện pháp tránh thai.

Khi vợ chồng bạn đã có quyết định sẽ sinh con và mong muốn sớm có ‘tin vui’ thì việc dừng sử dụng thuốc tránh thai là việc đầu tiên cần làm. Ngoài ra, việc xác định đúng thời điểm rụng trứng cũng rút ngắn đáng kể thời gian thụ thai. Dưới đây là 7 lưu ý mà hai vợ chồng bạn nên chú ý để sớm ‘lên chức’ bố mẹ:

1. Dừng sử dụng thuốc tránh thai

Nếu đã quyết định mang thai và sinh con thì việc đầu tiên vợ chồng bạn nên làm chính là ngừng sử dụng các loại thuốc ngừa thai. Theo tiên sỹ Christopher Williams, chuyên gia nội tiết sinh sản tại bệnh viện bang Virginia, Mỹ thì sau một quá trình dài sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể phụ nữ sẽ cần một thời gian để điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt cũng như quá trình rụng trứng. Thêm vào đó, chị em chắc chắn cũng sẽ cần một thời gian để theo dõi lịch cũng như xác định được thời điểm rụng trứng của mình.

2. Xác định thời điểm rụng trứng

Việc xác định chính xác thời điểm trứng rụng là cách nhanh nhất giúp bạn ‘rút ngắn’ hành trình mang thai nhờ vào việc nâng cao khả năng thụ thai thành công. Nhiều chị em thường xác định tương đối ngày trứng rụng của mình bằng cách đo thân nhiệt vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, cách xác định này thường khiến vợ chồng bạn lỡ mất thời điểm tốt nhất do vào thời điểm bạn nhận thấy sự thay đổi về thân nhiệt là khi trứng đã rụng rồi. Ngoài ra, hiện nay nhiều bác sĩ cũng khuyên chị em nên sử dụng bộ dự đoán ngày rụng trứng (OPKs) để đạt được sự chính xác hơn. Thiết bị OPKs này hoạt động trên cơ chế xác định sự tăng lượng hormone lutein hoá trong nước tiểu dựa trên nguyên tắc hiện tượng này thường xảy ra trước từ 36 tới 48 tiếng trước khi rụng trứng.

Việc xác định chính xác thời điểm trứng rụng là cách nhanh nhất giúp bạn ‘rút ngắn’ hành trình mang thai nhờ vào việc nâng cao khả năng thụ thai thành công. (Ảnh minh họa)

3. Làm ‘chuyện ấy’ trước ngày trứng rụng

Những tinh trùng khỏe mạnh có thể sống trong ống dẫn trứng hay tử cung tới khoảng 2 đến 3 ngày, tuy nhiên trứng sau khi đã rụng chỉ có thể tồn tại trong khoàng từ 12 đến 24 tiếng. Chính vì vậy, việc quan hệ trong những ngày gần trước ngày trứng rụng cũng sẽ tăng cơ hội thụ thai thành công hơn. Ngoài ra, trong một chu kỳ điển hình 28 ngày thì chị em cũng nên lưu ý thêm:

- Bắt đầu quan hệ vài lần một tuần càng sớm càng tốt ngay sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Thường xuyên giữ nhịp độ để không bỏ lỡ mất khoảng thời gian quan trọng nhất để thụ thai, đặc biệt là khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn không ổn định.

- Tạo thói quen ‘gần gũi’ mỗi ngày từ ngày thứ 10 trở đi, tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ.

- Tích cực hơn trong ngày thứ 12 và 2 ngày sau đó bởi đây chính là ‘thời điểm vàng’ để nhanh chóng đạt được thành công.

4. Những việc nên làm

Cũng theo tiến sỹ Williams thì có những việc nếu chị em để ý trong lúc làm ‘chuyện ấy’ cũng giúp rút ngắn thời gian thụ thai thành công hơn. Cụ thể:

- Nằm ngửa sau khi quan hệ: Theo bác sỹ Williams, âm đạo tự nhiên có hướng dốc xuống, do đó việc năm ngửa sau khi làm ‘chuyện ấy’ sẽ tạo điều kiện cho tinh trùng đi vào âm đạo để gặp trứng dễ dàng và nhanh hơn.

- Quan hệ trước khi đi ngủ: Mặc dù nhiều người vẫn tin rằng số lượng tinh trùng của nam giới dồi dào nhất vào buổi sáng, tuy nhiên theo bác sỹ Williams thì thực tế không có thời điểm nào trong ngày nào là tuyệt đối tối ưu để làm ‘chuyện ấy’ cả. Thế nhưng mặt khác thì việc ấy trước khi đi ngủ sẽ tạo điều kiện để bạn được nằm yên nghỉ ngơi sau khi quan hệ, do đó cũng tăng khả năng thụ thai thành công hơn.

- Thoải mái khi quan hệ: Vợ chồng bạn cũng không nên quá áp lực về các tư thế và suy nghĩ tới việc tư thế nào giúp dễ thụ thai hay tư thế nào sẽ quyết định giới tính của bé bởi các vấn đề này vẫn còn là việc gây tranh cãi. Bạn chỉ cần nhớ hãy nằm ngửa và nằm một chỗ sau khi quan hệ là được.

5. Những việc không nên làm

- Sử dụng dầu bôi trơn: Một số người cho rằng việc sử dụng chất bôi trơn sẽ giúp tinh trùng di chuyển nhanh hơn tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Nguyên nhân là do dầu bôi trơn sẽ làm chậm đi tốc độ di chuyển của tinh trùng và thay đổi pH bên trong âm đạo, gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.

- Lo lắng nếu không đạt cực khoái: Cũng theo bác sỹ Williams thì việc đạt ‘cực khoái’ không có liên quan nhiều tới tỉ lệ đậu thai mà chỉ đơn thuần thuộc về cảm giác. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng, sự thoải mái và thăng hoa trong quan hệ sẽ giúp cơ thể bạn dễ đậu thai hơn là stress và lo lắng.

- Lo lắng về đồ lót của chồng: Nhiều chị em cũng truyền tai nhau kinh nghiệm rằng nếu tinh hoàn thường xuyên bị bó chặt trong đồ lót, khiến tinh trùng bị chịu nhiệt độ cao cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng ở nam giới, từ đó dẫn đến cản trở sự thụ thai. Tuy nhiên, theo bác sỹ Williams thì mặc dù việc này không hoàn toàn là không có cơ sở nhưng thực tế thì nó cũng không có ảnh hưởng đáng kể tới tốc độ thụ thai của phụ nữ.

Thụ thai "một phát ăn ngay" với kế hoạch 7 bước ảnh 2

Mẹ càng sớm phát hiện ra mình đã ‘đậu thai’ thì sẽ việc đi khám bác sỹ, điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cũng như những thói quen khác nhanh và kịp thời hơn. (Ảnh minh họa)

6. Sẵn sàng thử thai

Mẹ càng sớm phát hiện ra mình đã ‘đậu thai’ thì sẽ việc đi khám bác sỹ, điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cũng như những thói quen khác nhanh và kịp thời hơn. Mặc dù hiện nay có các biện pháp thử thai sớm tại nhà (chỉ sau ngày trứng rụng 10 ngày), bạn vẫn nên chờ tới khi thấy quá ngày "đèn đỏ" thường lệ để có kết quả chính xác nhất nhất. Cách thử thai tại nhà này dựa trên việc xác định mức hormone sinh dục màng đệm (hCG) trong nước tiểu.

7. Bình tĩnh với kết quả thử thai âm tính

Đa số các cặp vợ chồng đều không thể thụ thai thành công trong vài lần đầu tiên. Theo thống kê thực tế cho thấy, nhiều cặp vợ chồng có thai sau 6 tháng, thậm chí có tới khoảng 85% các cặp đôi thành công sau 1 năm kể từ khi họ dừng áp dụng các biện pháp tránh thai. Nguyên nhân chủ yếu là do chị em tính không chuẩn ngày trứng rụng. Do vậy, vợ chồng bạn cũng không cần quá lo lắng nóng vội khi trong vài tháng đầu vấn chưa có tin vui nhé!

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast