Tình bạn giúp chúng ta khỏe hơn

Nghiên cứu mới đây đăng trên tờ Medical News Today của các nhà khoa học chỉ ra rằng tình bạn có vai trò quan trọng đến sức khỏe và sự hạnh phúc của bạn như thế nào.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích của cuộc sống vợ chồng cũng như những ảnh hưởng xấu của cuộc sống độc thân. Nhưng vẫn còn nhiều điều chưa được công nhận về lợi ích của tình bạn, hay hiểu đơn giản là tình cảm đối với nhau của hai hoặc nhiều người.

Tình bạn giúp chúng ta khỏe hơn ảnh 1

Lợi ích rõ ràng nhất của tình bạn: bạn bè giúp bạn giảm căng thẳng

Một nghiên cứu được thực hiên trên 103 đứa trẻ tuổi từ 10-12 cho thấy những đứa trẻ bên bạn thân của chúng khi trải qua những điều tiêu cực có nồng độ hóc môn cortisol (hóc môn của sự căng thẳng) trong nước bọt thấp hơn những đứa trải qua điểu ấy bên bố mẹ,anh chị,thấy cô hay những người khác.

Ở một nghiên cứu khác, nhà nghiên cứu Elizabeth Kirby, Khoa Sinh học Integrative tại UC-Berkeley, và các đồng nghiệp tiến hành nhốt những con chuột đực vào chung lồng. Thông thường chúng sẽ xung đột với nhau. Nhưng sau đó họ tiến hành gây căng thăng trên chúng bằng cách cố định chúng trong 3 giờ đồng hồ. So với những con chuột khác không bị gây căng thẳng, những con chuột này có nồng độ oxytoxin-một hóc môn của tình yêu-cao hơn và túm tụm vào nhau nhiều hơn.

Bà Kirby cho biết: “Tình bạn giữa những người đàn ông là một điều tốt, nhất là khi quan sát những con chuột này,một loài sinh ra với bản năng hiếu chiến nhưng khi bị gây căng thẳng, chúng đã đoàn kết lại, yêu thương nhau hơn. Những người đàn ông cũng vậy, tình bạn giữa họ đem đến những thứ tốt đẹp hơn”

Nhiều bạn - tim bạn sẽ khỏe hơn

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch,bao gồm đau tim và nhồi máu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên liên lạc với bạn bè thực sự làm giảm huyết áp.

Một bài viết trên Tạp trí Tim mạch cho thấy những phụ nữ có liên lạc thương xuyên với nhiều bạn bè hơn có sức khỏe tim mạch tốt hơn những người khác với điều kiện tương ứng.

Nghiên cứu khác trên 500 phụ nữ nghi ngờ mắc bệnh mạch vành cho thấy nguy cơ tử vong giảm đi một nửa ở những người có nhiều bạn bè hơn.

Hơn thế nữa,bạn bè còn có vai trò trong quá trình phục hồi ở những người bị bệnh tim. Một nghiên cứu trên tạp trí của hội tim mạch Mỹ rút ra kết luận rằng những người sau khi trải qua một cơn đau tim dễ bị trầm cảm và có chất lượng sống kém với sự trợ giúp xã hội thấp.

Các mối quan hệ xã hội làm giảm chứng mất trí

Chúng ta già đi, hoạt động của não bộ ngày càng kém hơn. Với nhiều người,sự suy giảm về chức năng nhận thức trở nên trầm trọng hơn gây ra bệnh Alzheimer hay chứng mất trí nhớ.

Vậy liệu các mối quan hệ xã hội có giúp chúng ta ngăn ngừa được sự suy giảm này? Nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ điều đó:

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2008 tại Kaiser Permanente, miền nam California thu được kết quả rằng những phụ nữ nhiều mối quan hệ trên 4 năm giảm 26% nguy cơ mất trí nhớ so với những người khác. Những người được gặp người thân và bè bạn hàng ngày giảm hẳn 50%.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế Hiệp hội Alzheimer ở ​​Washington, DC, năm ngoái cho thấy trong các bênh nhân đã được chẩn đoán với bệnh mất trí nhớ, sự cô đơn có liên quan đến 20% nhanh hơn suy giảm nhận thức.

Tình bạn giúp chúng ta khỏe hơn ảnh 2

Tình bạn luôn làm nên những điều tuyệt vời

Bạn bè làm tăng tuổi thọ

Bạn bè giúp ta giảm stress, giảm nguy cơ bệnh tim cũng như bệnh mất trí nhớ,nên thật không bất ngờ rằng họ có thể giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ.

Trong năm 2010, Julianne Holt-Lunstad, một nhà tâm lý học tại Đại học Brigham Young ở Provo, UT, và các đồng nghiệp đã phân tích 148 nghiên cứu liên quan đến hơn 300.000 người tham gia, theo dõi các thông tin về họ trong gần 7,5 năm.

Họ phát hiện ra rằng những người có quan hệ xã hội đã có một cơ hội sống sót lớn hơn 50% trong giai đoạn theo dõi so với những người khác với các mối quan hệ xã hội kém hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự tách biệt với xã hội xấu cho sức khỏe như hút thuốc khoảng 15 điếu thuốc một ngày, hay như nghiện rượu hoặc không tập thể dục. điều này cũng tệ hơn với sức khỏe gấp hai lần so với bệnh béo phì.

Gần đây,một nghiên cứu trên tạp trí Tâm lí học và Lão hóa cho thấy việc có nhiều mối quan hệ xã hội trong những năm 20 của cuộc đời làm ta khỏe hơn,trong khi những tình bạn tốt ở tuổi 30 làm chúng ta sống lâu hơn.

Tình bạn giúp con người kéo dài thêm tuổi thọ.

Vậy tại sao tình bạn lại làm được những điều tuyệt vời ấy?

Giống như những nghiên cứu về vai trò của người bạn đời đối với mỗi con người,điều tương tự cũng có thể xảy ra khi chúng ta có những người bạn tốt.

Thứ nhất, giảm stress có vai trò quan trọng trong những lợi ích sức khỏe có liên quan,nó tác động tích cực tới những người có nguy cơ bệnh tật.

Thứ hai, bạn bè có sự tương tác lớn với mỗi người: những học sinh thừa cân có xu hướng giảm cân khi thân với các bạn bè nhẹ cân hơn. Và đương nhiên, điều này làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch,tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác. Bạn bè cũng khuyến khích ta bỏ những thói quen xấu như hút thuốc hay uống rượu-những thứ làm gia tăng nguy cơ bệnh tật. mặc dù điều ngược lại cũng có thể xảy ra: ta bị lây nhiễm các thói quen xấu từ bạn bè. Nhưng mời bạn bè đi bộ hay cùng tham gia vào những thói quen tốt để tình bạn là một điều tích cực, đó chính là mục đích cuối cùng.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast