Tuổi cao chí khí càng cao

Là một cán bộ về hưu nhưng ông Trần Văn Hóa - Tiểu khu trưởng tiểu khu 2, khu phố 3, thị trấn Kỳ Anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên vì công việc chung của tập thể.

Sau 23 năm trong môi trường quân ngũ, cuối năm 1990, ông Hóa được đơn vị cho nghỉ hưu với cấp bậc thiếu tá. Trở về quê tại xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, nhưng với thương tật 4/4, sức khỏe yếu không thể tham gia việc đồng áng, ông đã cùng vợ con vào sinh sống tại tiểu khu 2, khu phố 3, thị trấn Kỳ Anh.

tuoi cao chi khi cang cao
19 năm làm tiểu khu trưởng, ông Trần Văn Hóa (đi đầu, áo trắng) đã tích cực vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường bê tông

Năm 1994, mặc dù cuộc sống gia đình nơi ở mới chưa thật sự ổn định nhưng khi được chi bộ và bà con nhân dân tín nhiệm giao nhiệm vụ là tiểu khu trưởng, ông sẵn sàng đảm nhận công việc. Là một người lính cụ Hồ, trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào ông Hóa cũng luôn tâm niệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mỗi công việc được tốt hơn. Ông Trần Văn Hóa bày tỏ: “Bản thân tôi đã luôn học tập làm theo Bác trong suy nghĩ và mỗi việc làm thường ngày. Là cán bộ đã về hưu nhưng khi được nhân dân tín nhiệm, được Đảng giao phó công việc, tôi đã cố gắng hết sức mình trong từng việc làm, không ngần ngại, né tránh bất cứ công việc gì”.

Tiểu khu ông phụ trách bước đầu mới thành lập có 25 hộ dân, đến nay có 89 hộ với 360 nhân khẩu; hầu hết là người địa bàn khác đến sinh sống làm ăn. Vì vậy, để tập hợp được tinh thần đoàn kết của nhân dân, tạo sự thống nhất trong tiểu khu, ông đã thường xuyên gần gũi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mọi người để thuận lợi trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về địa phương. Ông thường có mặt tại ủy ban để cập nhật nhanh chóng những chủ trương triển khai về địa bàn, gần gũi với doanh nghiệp đóng trên tiểu khu mình phụ trách nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ. Phát huy sức mạnh quy chế dân chủ cơ sở, mọi công việc của tiểu khu đều đem ra bàn bạc trước dân, lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện nên đã tạo nên sự đồng tình, tin tưởng.

Tạo được sự thống nhất đoàn kết trong dân nên ông Hóa đã cùng với chi ủy, chi bộ trong khu phố vận động nhân dân thực hiện tốt việc xã hội hóa đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng để lấy sức dân lo cuộc sống cho dân.

tuoi cao chi khi cang cao
Ông Trần Văn Hóa thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư

Năm 2012, nhân dân trong tiểu khu đã đóng góp trên 500 triệu đồng xây dựng đường bê tông cho khu phố. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh và bà con trong tiểu khu còn góp được 105 triệu đồng để mua loa máy phục vụ công tác tuyên truyền, văn hóa văn nghệ và ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tiểu khu.

Nắm bắt được tiềm năng lợi thế và những đặc điểm riêng của địa bàn, ông Hóa đã cùng với các đồng chí trong tổ Đảng bám sát Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp có chỉ đạo sát đúng, khuyến khích nhân dân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ, xuất khẩu lao động, tạo công ăn việc làm cho nhân dân, hạn chế tối đa các tai tệ nạn trong cộng đồng dân cư. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong tiểu khu 2 đạt 50 triệu đồng/người/năm. Việc làm vì dân của ông Trần Văn Hóa trong 19 năm làm tiểu khu trưởng được huyện Kỳ Anh đánh giá cao.

Ông Đặng Xuân Lự - Trưởng ban Tuyên giáo huyện Kỳ Anh khẳng định: “Ông Hóa là người hết sức mẫu mực trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng sự khéo léo, biết dựa vào dân, biết giải quyết tốt các mối quan hệ trong khu dân cư của người tiểu khu trưởng nên dù kinh tế phát triển nhưng người dân ở tiểu khu 2 luôn đoàn kết tương trợ lẫn nhau chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.”

Bước vào tuổi 66, lại mang trong mình thương tật của chiến tranh nên giờ đây, những bước chân của ông Trần Văn Hóa đã chậm chạp hơn, nhưng ngày qua ngày, ông vẫn nhiệt huyết với việc chung của tập thể, tiếp tục cố gắng mang hết sức mình làm tròn nhiệm vụ của người cán bộ đảng viên góp phần làm cho quê hương ngày thêm giàu đẹp. Ông chính là tấm gương điển hình trong thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Tuổi cao chí khí càng cao”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast