03h00 ngày 1/7, Đức vs Algeria: Chặn đứng Cáo sa mạc!

Algeria đang có một kỳ World Cup đáng nhớ khi lần đầu tiên giành quyền vào vòng 1/8, nhưng rồi họ chạm trán Đức. Ký ức buồn tại World Cup 1982 lại hiện về và nhiều khả năng khiến họ thêm một lần nữa phải ôm hận bởi người Đức

KÝ ỨC BUỒN 1982

Đây mới là lần đầu tiên Algeria vượt qua vòng bảng để vào góp mặt tại vòng knock-out một kỳ World Cup. Trước đó, tại World Cup 1982, đội bóng Bắc Phi tưởng như đã có thể làm được điều này trước khi bị Tây Đức và Áo loại sau một “vở kịch vụng”.

Algeria sẽ thêm một lần nữa phải dừng cuộc chơi trước người Đức (áo sẫm)

Algeria sẽ thêm một lần nữa phải dừng cuộc chơi trước người Đức (áo sẫm)

Tại giải đấu trên đất Tây Ban Nha cách đây 32 năm, Algeria nằm cùng bảng với Tây Đức, Áo và Chile. Cáo sa mạc đã đánh bại Tây Đức 2-1 ngay trong trận ra quân với 1 bàn thắng của huyền thoại Rabah Madjer. Cho tới trước vòng đấu cuối cùng, ngoại trừ Áo được 4 điểm sau 2 trận thắng (2 điểm/trận thắng) thì Tây Đức và Algeria đang có cùng 2 điểm.

Điều trớ trêu là theo lịch, Algeria phải đá với Chile sớm 1 ngày so với trận đấu giữa Tây Đức và Áo. Dù đội bóng Bắc Phi đã rất nỗ lực để đánh bại Chile 3-2 nhưng tất cả trở nên vô nghĩa khi Tây Đức đã thắng Áo 1-0 “vừa đủ” trong trận đấu diễn ra sau đó. Kết quả khiến Algeria phải rời cuộc chơi dù có cùng điểm số với Đức và Áo nhưng kém chỉ số phụ. Sau này, một số nguồn tin bên lề cho rằng đã có một “thỏa hiệp Gijon” giữa Đức và Áo trước trận đấu để cả 2 cùng bắt tay nhau vào vòng sau. Cũng kể từ sự cố tại Gijon này mà sau đó, FIFA đã quyết định tất cả các trận đấu cuối của vòng bảng phải diễn ra cùng thời điểm để tránh những vụ dàn xếp tương tự.

Đây mới chỉ là lần đầu Algeria lọt vào vòng knock-out
Đây mới chỉ là lần đầu Algeria lọt vào vòng knock-out

Cho dù không thể đi tiếp nhưng thế hệ vàng của Algeria khi đó vẫn để lại những ấn tượng đẹp tại World Cup 1982, đặc biệt là chiến thắng 2-1 trước Tây Đức. Cái tên Rabah Madjer sau này còn khiến người Đức phải ôm hận một lần nữa khi cú đánh gót huyền thoại của anh đã giúp Porto đánh bại Bayern 2-1 ở trận chung kết C1 năm 1987.

MÓN NỢ KHÓ ĐÒI

Algeria hiện tại không có những ngôi sao kiệt xuất như Madjer, nhưng họ là một tập thể gắn kết và không bị phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào. Bằng chứng là 6 bàn thắng mà Algeria ghi được tại World Cup 2014 đến thời điểm này được ghi do công của 5 cầu thủ khác nhau (chỉ kém Colombia với 6 cầu thủ). Trước trận đấu, HLV Vahid Halilhodzic không ngần ngại khi nói về “vết nhơ 1982” và khẳng định tất cả các cầu thủ Algeria đã sẵn sàng để trả lại món nợ cách đây 32 năm.

Thế nhưng, từ quyết tâm tới thực tế là cả một câu chuyện. Giữa Algeria và Đức ở thời điểm hiện tại là cả một khoảng cách lớn về trình độ. Nó được thể hiện qua việc tổng giá trị 23 cầu thủ của Algeria được định giá là 57,2 triệu euro, kém gần… 10 lần so với Đức (526 triệu euro). Chưa kể, cuối tuần qua tháng ăn chay Ramadan đã chính thức bắt đầu và nó ảnh hưởng không nhỏ tới hầu hết các cầu thủ theo đạo hồi trong đội.

Cũng phải thấy rằng Algeria dù là đội bóng châu Phi nhưng lại đến từ Bắc Phi, không sở hữu những cầu thủ có thể lực sung mãn có thể gây khó khăn cho Đức như Ghana đã từng làm được tại lượt trận thứ 2 vòng bảng World Cup 2014. Algeria thậm chí còn không có thể lực tốt mà chính HLV Halilhodzic thừa nhận thất bại 1-2 trước Bỉ là do Cáo sa mạc không có thể lực để duy trì lối chơi áp sát trong hiệp 2. Đó sẽ là những điểm yếu khiến Algeria sẽ phải thêm một lần nữa dừng cuộc chơi trước người Đức, nhưng lần này là trực tiếp chứ không phải gián tiếp như World Cup 1982.

Algeria đang... toàn thắng trước Đức

Trong 2 lần đối đầu với Đức (Tây Đức) trong quá khứ, Algeria đều giành chiến thắng. Họ đánh bại Tây Đức 2-0 trong trận giao hữu trên sân nhà năm 1964. Trong khi ở trận đấu thuộc vòng bảng World Cup 1982, Algeria cũng bất ngờ khuất phục Tây Đức với tỷ số 2-1 ở lượt trận đầu. Kể từ khi nước Đức thống nhất (1990), Đức và Algeria chưa từng chạm trán nhau.

Đối đầu Đức - Algeria
Đối đầu Đức - Algeria
Đối đầu Đức - Algeria

THÔNG TIN

Đức: Podolski chấn thương, chắc chắn vắng mặt.

Algeria: Có đầy đủ đội hình mạnh nhất.

Trong 7 trận gần nhất, Đức thắng 3 và thua 4 trận theo châu Á.

Ở 9 trận gần nhất, Algeria thắng tới 8 và chỉ để thua 1 trận theo châu Á.

Các cầu thủ Algeria đã ghi bàn trong 10 trận gần nhất với tổng cộng 20 bàn thắng (2 bàn/trận).

Đức không thể ghi bàn trong hiệp 1 ở 5 trong số 6 trận gần nhất. Trong khi Algeira thắng 4, hòa 2 và thua 1 trong 45 phút đầu ở 7 trận gần nhất.

Kể từ sau chiến thắng 2-1 trước Tây Đức tại World Cup 1982, Algeria hòa 3 và thua 4 trong 7 lần đối đầu với các đội bóng châu Âu.

Đức đã có tổng cộng 1999 đường chuyền (tính cả các quả tạt và phạt góc) tại vòng bảng, cao nhất tại World Cup 2014.

Algeria đang là đội ghi được nhiều bàn thắng bằng đầu nhất tại World Cup 2014 với 2 cú đánh đầu thành bàn.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast