11 bộ phim găngxtơ hay nhất mọi thời đại

Găngxtơ là một trong những thể loại phim kinh điển, chuyên khai thác thế giới tội phạm. Tuy vậy, không như nhiều người tưởng, rằng phim găngxtơ chỉ có… “đánh đấm”, giết chóc, thực tế, từ thể loại này đã xuất hiện nhiều kiệt tác điện ảnh.

Little Caesar (Tiểu Caesar - 1931) kể về tên tội phạm đường phố Enrico Bandello và hành trình “thăng tiến” trong thế giới ngầm để trở thành một trong những tay tội phạm khét tiếng nhất. Nhân vật Enrico nằm trong nhóm 100 nhân vật phản diện ấn tượng nhất của điện ảnh và “Little Caesar” cũng nằm trong top 10 phim găngxtơ hay nhất do Viện Phim Mỹ bình chọn.

White Heat (Lửa trắng - 1949) xoay quanh nhân vật Arthur Jarrrett, một trùm tội phạm bị loạn trí, khi ở bên mẹ của mình, hắn cư xử như một đứa trẻ, nhưng khi thực hiện những hành vi tội phạm, Arthur trở thành kẻ điên cuồng nhất. Hắn luôn mơ tưởng sẽ “đứng đầu thế giới” nhưng cuối cùng đã bị sa lưới pháp luật. Nhân vật Arthur cũng là một trong 100 nhân vật phản diện kinh điển của điện ảnh và “White Heat” là một trong 10 phim găngxtơ hay nhất do Viện Phim Mỹ bình chọn.

Bonnie and Clyde (Bonnie & Clyde - 1967) là bộ phim góp phần mở ra “kỷ nguyên mới” cho phim găngxtơ của Hollywood, bởi nó đã vượt qua nhiều giới hạn trong điện ảnh trước đây, dám khắc họa những cảnh sex và bạo lực một cách bạo liệt. Khi bộ phim ra mắt, ngay lập tức nó đã trở thành hiện tượng và rất được giới trẻ yêu thích. Phim đã được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại giải Oscar. “Bonnie & Clyde” kể về hai tên tội phạm cướp nhà băng có thật trong lịch sử Mỹ.

The French Connection (Đầu mối Pháp - 1971) kể về câu chuyện có thật của hai cảnh sát tại New York và cuộc hành trình truy quét những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy từ thành phố Marseille (Pháp) tới New York (Mỹ). Đây là bộ phim đầu tiên xếp loại R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) nhận được giải Oscar cho Phim hay nhất.

The Godfather (Bố già - 1972) lấy bối cảnh từ năm 1945-1955, xoay quanh một gia đình mafia người Mỹ gốc Ý ở thành phố New York - gia đình Corleone. “Bố già” được coi là một trong những phim xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh nói chung và là phim có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thể loại phim găngxtơ nói riêng. Đã có thời điểm phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại. “Bố già” giành được 3 giải Oscar cho Phim, Nam chính và Kịch bản xuất sắc nhất.

The Godfather 2 (Bố già 2 - 1974) là phần tiếp theo sau sự thành công quá lớn của phần đầu. Truyện phim ở phần này xoay quanh ông trùm mới của gia đình mafia - Michael Corleone - sau khi “nối ngôi”. Đồng thời, phim cũng nói rõ hơn về cuộc đời của “bố già” Vito Corleone thời trẻ, về hành trình bôn ba của ông từ Sicily (Ý) đến New York (Mỹ) hồi đầu thế kỷ 20. Phim nhận được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại giải Oscar.

Scarface (Mặt sẹo - 1983) kể về cuộc đời của Montana - một người ngoại quốc di cư đến Mỹ hồi năm 1980 và trở thành một nhân vật “cộm cán” trong giới những kẻ buôn bán ma túy ở thành phố Miami. “Scarface” nằm trong top 10 bộ phim găngxtơ hay nhất do Viện Phim Mỹ bình chọn.

Once Upon a Time in America (Nước Mỹ một thời - 1984) xoay quanh chủ đề về tình bạn thuở ấu thơ, tình yêu, dục vọng, lòng tham, sự phản bội, những mất mát, những tình cảm tan vỡ và sự xuất hiện của những băng đảng trộm cướp trong xã hội Mỹ.

The Untouchables (Không thể mua chuộc - 1987) xoay quanh nhân vật có thật - một nhân viên của chính phủ Mỹ có tên Eliot Ness và hành trình nguy hiểm để đưa tên trùm tội phạm Al Capone ra trước công lý.

Goodfellas (Chiến hữu - 1990) kể về cuộc đời và sự biến động trong mối quan hệ giữa 3 người bạn cũng là 3 tay găngxtơ trong suốt 4 thập kỷ từ 1950-1980. Phim từng được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại giải Oscar. Đồng thời đây cũng là một trong những phim hay nhất của thể loại phim găngxtơ, được Viện Phim Mỹ đánh giá là chỉ đứng sau “Bố già” (1972).

Pulp Fiction (Chuyện tào lao - 1994) là một tập hợp các câu chuyện tưởng như rời rạc, tào lao mà vô cùng gắn kết, phá vỡ nhiều trật tự tuyến tính của điện ảnh, được coi là một cách kể truyện độc nhất vô nhị trong dòng phim găngxtơ. Phim nhận được 7 đề cử tại giải Oscar trong đó có đề cử cho Phim hay nhất. “Chuyện tào lao” thường được nhiều nhà phê bình điện ảnh đánh giá là một trong những phim xuất sắc nhất mọi thời đại.

Bích Ngọc - Theo Telegraph

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast