2014 - Năm "lên hương" của các thủ môn

Năm 2014, rất nhiều thủ môn trở thành những nhân vật tâm điểm của làng bóng đá thế giới.

Neuer đã có một năm 2014 tuyệt vời

Neuer đã có một năm 2014 tuyệt vời

Họ không chỉ là những người hùng thầm lặng như trong quá khứ nữa, màn trình diễn ngoạn mục của Tim Howard ở World Cup đã biến anh thành nhân vật số 1 của nước Mỹ trong suốt một thời gian dài trên Twitter và tài khoản #ThingsTimHowardCouldSave với rất nhiều bức ảnh chế thú vị trở nên phổ biến trên toàn cầu sau trận Mỹ-Bỉ.

Manuel Neuer thì khẳng định vị trí thủ môn số 1 thế giới của mình để sánh ngang cùng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong danh sách 3 người cuối cùng cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng. Mới đây nhất, David de Gea trở thành nhân vật chính của nhiều ảnh chế, hình nền và ảnh chế chủ đề trên internet với những màn trình diễn ấn tượng của anh trong màu áo Manchester United, như ở chiến thắng 3-0 trước Liverpool cách đây 2 tuần.

Điều gì đã tạo ra sự thay đổi đó? Các thủ môn đang chơi hay hơn, hay dư luận đang đánh giá họ cao hơn? Chẳng hạn, dù đã tham dự 3 World Cup và vô địch 2 lần, tại sao thủ thành huyền thoại của Brazil, Gylmar dos Santos Neves, giờ được rất ít người nhớ tới. Tương tự, tại sao Lev Yashin, có lẽ là thủ môn vĩ đại nhất mọi thời và là thủ môn duy nhất giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, chưa bao giờ được đeo băng đội trưởng ĐT Liên Xô ở một kỳ World Cup dù đã tham dự 3 kỳ. Theo trang web Russia Team, ở thời của Yashin, việc chỉ định một thủ môn làm đội trưởng “còn là điều mới mẻ”.

"Nhện đen" Yashin chưa bao giờ được mang băng đội trưởng ĐT Liên Xô

"Nhện đen" Yashin chưa bao giờ được mang băng đội trưởng ĐT Liên Xô

Vì thế, có vẻ cầu trả là cả hai: sự thay đổi trong vai trò thủ môn, và sự chú ý gia tăng của các CĐV. Internet, mạng xã hội và truyền hình cũng góp phần không nhỏ vào quá trình đó.

Sự tiến hóa của thủ môn

Gylmar là một thủ môn vĩ đại, nhưng ông còn được nhớ tới bởi phong cách có phần mềm mỏng và tính cách hòa hoãn trên sân. Ông không phải là kiểu thủ môn lớn tiếng và dữ tợn điển hình như ngày nay. Điều tương tự cũng đúng về Yashin. Nổi tiếng với việc cách mạng hóa vị trí thủ môn, ông thể hiện quyền năng của mình với cả hàng thủ, thường xuyên rời khu vực cấm địa để ngăn cản các cầu thủ tấn công của đối phương và thách thức ý tưởng trước đó rằng các thủ môn trong cả trận chỉ nên đứng trước khung thành.

Phong cách đó tạo ra cả một trào lưu mới trước khung thành. Học theo phong cách của Yashin, những thủ môn như Oliver Kahn, Peter Schmeichel và Iker Casillas đều trở thành những người gác đền vĩ đại cho CLB và ĐTQG của họ. Giống như “Nhện đen” Yashin, họ đều có những biệt danh rất ngầu. Casillas là “Thánh Iker” trong khi Schmeichel là “Người Đan Mạch vĩ đại”, theo website của FIFA.

Sir Alex Ferguson nói về thủ môn giỏi nhất mà ông từng làm việc cùng: “Anh ấy thường sử dụng rất hiệu quả thể hình của mình. Không ai làm mình trở nên to lớn như anh ấy, và không biết bao nhiêu lần tôi đã thấy một tiền đạo cóng chân khi Schmeichel xuất hiện trước mặt anh ta. Với tôi, những cầu thủ giỏi nhất luôn là những người chơi tấn công, những người có thể tạo ra bàn thắng từ hư không. Những Pele, Maradona, Cruyff trong quá khứ. Messi, Ronaldo và Rooney hiện giờ. Nhưng Schmeichel là một ngoại lệ hiếm hoi khi anh là thủ môn có sức ảnh hưởng không thua kém bất cứ cầu thủ tấn công nào”.

Schmeichel có sức ảnh hưởng không kém bất cứ cầu thủ tấn công nào

Schmeichel có sức ảnh hưởng không kém bất cứ cầu thủ tấn công nào

Cuối cùng là Kahn, “Der Titan” (Người khổng lồ), người đã giành được mọi danh hiệu với Bayern Munich và là chủ nhân Quả bóng vàng World Cup 2002.

Hiệu ứng từ mạng xã hội

Nhưng điều thú vị là Internet đã giúp danh tiếng của những thủ môn lan rộng hơn rất nhiều. Yashin là một huyền thoại được tất cả mọi người yêu mến. Vladimir Pilguy, người thay thế Yashin ở Dynamo, nói về bậc đàn anh: “Các CĐV luôn gọi Yashin bằng tên thân mật. Với họ, anh ấy là một người thân, một người bạn. Các CĐV cùng đi với anh ấy về nhà, mang đồ đạc cho anh ấy”.

Howard cũng nhận được sự ngưỡng mộ tương tự ở World Cup 2014, nhưng Yashin không bao giờ có một tài khoản Twitter #ThingsYashinCouldSave sau World Cup 1958. Tương tự, Neuer chưa chắc có một vị trí trong tốp 3 cuối cùng Quả bóng vàng nếu như không có truyền thông và mạng xã hội.

Nếu thủ thành người Đức có thể giành danh hiệu đó, nối bước Yashin, anh sẽ thật sự biến 2014 thành năm của các thủ môn.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast