21h sân Mỹ Đình, Việt Nam - Hong Kong: Quan trọng là tinh thần!

Trận đấu tối nay chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục với cả ĐT Việt Nam, nhưng lợi thế sân nhà và đây còn có thể là trận đấu cuối cùng của HLV Hoàng Văn Phúc trên cương vị HLV trưởng ĐTQG, các tuyển thủ Việt Nam có nhiều động lực hơn để quyết tâm giành chiến thắng.

Sau 2 thất bại ở 2 kỳ giải bóng đá khu vực liên tiếp, việc xây dựng lại các ĐTQG đã trở thành nhu cầu bức thiết với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là cuối năm nay, khi chúng ta làm đồng chủ nhà ở vòng bảng AFF Cup 2014. Vì thế, những gì mà các tuyển thủ thể hiện ở đợt tập trung này sẽ là cơ sở để đánh giá xem liệu họ có xứng đáng được tiếp tục khoác áo ĐT Việt Nam hay không.

Sau hơn một năm ngồi ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Hoàng Văn Phúc đã cho thấy ông chỉ thực sự phù hợp khi dẫn dắt các đội bóng trẻ, còn ĐT U23 hay ĐT Việt Nam đều là thử thách quá sức với ông. Bởi vậy, tuy đã đặt mục tiêu đánh bại ĐT Hong Kong ở trận đấu tối nay, nhưng việc ĐT Việt Nam có hoàn thành nhiệm vụ một cách ấn tượng hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Xét về chuyên môn, ĐT Việt Nam hiện tại không có nhiều khác biệt so với thời HLV Phan Thanh Hùng còn cầm quân, tức là vẫn trung thành với lối chơi được HLV Henrique Calisto xây dựng và phát triển từ AFF Cup 2008 và SEA Games 2009.

Tuy nhiên, lối đá dựa nhiều vào khả năng ghi bàn từ hàng tiền vệ này đã không còn phát huy hiệu quả tốt nhất, bởi nhân lực trong tay HLV Hoàng Văn Phúc không được dồi dào và tinh tuyển như thời HLV Calisto còn cầm quân. Không những thế, bản thân HLV Hoàng Văn Phúc cũng không phải là mẫu ông thầy giỏi liệu cơm gắp mắm để xoay sở hiệu quả với những lựa chọn hạn hẹp về nhân sự.

Tất cả các cầu thủ đều biết sở dĩ HLV Hoàng Văn Phúc còn tại vị đến thời điểm hiện tại là chuyện ngoài ý muốn với nhà cầm quân này, nhưng dẫu sao trong trận đấu có thể mang ý nghĩa chia tay như cuộc chạm trán với ĐT Hong Kong vào tối nay, thầy trò ông Phúc sẽ quyết tâm đòi được món nợ trước đội khách.

Có câu “Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó”, HLV Hoàng Văn Phúc là HLV đầu tiên của ĐT Việt Nam phải nhận thất bại trước ĐT Hong Kong ở một trận đấu quốc tế chính thức, bởi trước đây chúng ta luôn dễ dàng đánh bại đối thủ này, và sẽ không có gì thích hợp hơn nếu như tối nay ông Phúc đánh dấu ngày chia tay ĐT Việt Nam của mình bằng một chiến thắng tưng bừng.

So với trận lượt đi, ĐT Hong Kong đã có sự bổ sung của 2 ngoại binh nhập tịch, nhưng như thế không đồng nghĩa với việc chất lượng chuyên môn trong lối chơi của ĐT Hong Kong sẽ được nâng cấp toàn diện, bởi đơn giản là những ngoại binh có trình độ thực sự xuất sắc thì sẽ không chọn ĐT Hong Kong để đầu quân.

Chiến thắng 3-1 của V.Ninh Bình trước South China AA, nhà ĐKVĐ giải VĐQG Hong Kong với rất nhiều tuyển thủ quốc gia, ở vòng bảng AFC Cup 2014 hồi tuần trước có thể là một gợi ý hứa hẹn dành cho HLV Hoàng Văn Phúc, và vấn đề bây giờ chỉ là các học trò của ông Phúc có thể tận dụng thành công những cơ hội mà mình tạo ra để giành chiến thắng hay không mà thôi.

Dự đoán: 2-1

Đại hội BCH VFF dự kiến diễn ra ngày 23/5

Hôm qua, đại diện Tổng cục TDTT xác nhận thông tin VFF đã xin ý kiến Bộ Nội vụ để tổ chức Đại hội Ban chấp hành nhiệm kỳ VII vào ngày 23/5 sắp tới. Tuy nhiên, vị quan chức Tổng cục TDTT này cho biết đây mới chỉ là đề xuất về ngày tổ chức ĐH dự kiến của VFF, còn Bộ Nội vụ mới là cơ quan có thẩm quyền quyết định cuối cùng.

Hiện tại, hồ sơ tranh cử chức Chủ tịch VFF khóa VII của ông Lê Hùng Dũng, quyền Chủ tịch VFF, đã hoàn tất và ông Dũng sẽ là ứng viên duy nhất cho vị trí này. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch VFF, cho biết công tác chuẩn bị của VFF cho ĐH gần như đã hoàn tất và VFF rất muốn ĐH sớm diễn ra để ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới có thể bắt tay vào giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt của bóng đá Việt Nam cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch phát triển lâu dài.

Được biết, có nhiều khả năng danh tính chủ nhân mới của chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam sẽ chỉ được chính thức quyết định sau khi ĐH BCH VFF nhiệm kỳ VII kết thúc.

Mai An

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast