3 khẩu thần công ở Bảo tàng Hà Tĩnh thành bảo vật quốc gia

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận 37 bảo vật quốc gia (đợt 2) cho các hiện vật, nhóm hiện vật, trong đó có bộ sưu tập 3 khẩu súng thần công thời Nguyễn hiện đang lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Hà Tĩnh.

Khẩu thứ nhất...
Khẩu thứ nhất...

Bộ sưu tập 3 khẩu súng thần công này được phát hiện và trục vớt trên con tàu cổ bị đắm thuộc vùng biển Hà Tĩnh. Đây là 3 bảo vật quốc gia độc nhất vô nhị có kích thước, trọng lượng và hoa văn giống nhau. Thân súng, chuôi súng và nòng súng đều trang trí các họa tiết hoa văn hình rồng, hoa lá dây leo cách điệu.

... khẩu thứ hai
... khẩu thứ hai

Điều đáng chú ý là trên tất cả các băng hoa văn này đều phủ bạc. Thân súng có hai quai trang trí hình rồng cách điệu nạm bạc. Phía dưới gồm hình vương miện và bài minh súng hình chữ nhật, trong đó khắc chìm các chữ Hán cổ được phủ bạc, phiên âm: Minh Mạng nhị niên Tuế thứ Tân Tỵ cát nguyệt nhật chú, mệnh danh Bảo quốc An dân Đại tướng quân tam vị chi nhất (chi nhị chi tam); dịch nghĩa: ngày tháng lành Tân Tỵ năm thứ 2, niên hiệu Minh Mạng đúc súng mệnh danh là Bảo quốc An dân Đại tướng quân ba vị.

... và khẩu thứ ba
... và khẩu thứ ba

Đây là những báu vật độc nhất vô nhị, cần bảo quản gìn giữ, nghiên cứu và phát huy trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast