5 điều ước cho bóng đá Thế giới năm Tân Mão

Năm 2010 trôi qua với biết bao thăng trầm bên trái bóng tròn. Từ chuyện bạo lực sân cỏ, lối sống thiếu lành mạnh của giới cầu thủ cho tới những khoảnh khắc thăng hoa của bóng đá đẹp. Năm mới đã tới! Hãy cầu chúc cho bóng đá thế giới luôn đem lại những giây phút tuyệt vời cho người hâm mộ.

1. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong thi đấu (gắn chíp cho trái bóng)

2010 là năm mà LĐBĐ Thế giới FIFA phải nhận rất nhiều lời chỉ trích của các HLV, giới chuyên môn và cầu thủ khi tổ chức này nhất quyết nói không với việc đưa công nghệ hiện đại vào các trận đấu bóng đá có tính chất quan trọng.

Nếu trái bóng được gắn chip thì tuyển Anh đã được hưởng bàn thắng hoàn toàn hợp lệ này

Nếu trái bóng được gắn chip thì tuyển Anh đã được hưởng bàn thắng hoàn toàn hợp lệ này


Người hâm mộ chắc không thể nào quên pha ghi bàn đẹp mắt của Lampard trong trận đấu giữa Đức và Anh tại World Cup 2010. Trái bóng rõ ràng đã đi qua vạch vôi tới cả.... mét. Nhưng trọng tài nhất quyết không công nhận bàn thắng. Nếu FIFA chịu nghe theo lời cố vấn của giới chuyên môn – đưa trái bóng có gắn chíp định vị vào thi đấu - thì “sư tử Anh” đã không phải chịu trận thua tức tưởi đến vậy.

Hy vọng trong năm mới 2011, người ta sẽ không phải nghe lại lời từ chối của FIFA cùng “bài ca” cũ rích của chủ tịch Blatters lo sợ mất đi sự hấp dẫn của môn thể thao vua.

2. Không còn những vụ bạo lực đẫm máu

2010 là năm đỉnh điểm bóng đá bị các nhóm quá khích lợi dụng để phục vụ cho mục đích chính trị. Đầu tiên là việc đội tuyển bóng đá Togo bị tấn công khủng bố khi đang trên đường tham dự CAN 2010 tại Angola.

Các tuyển thủ Togo ôm nhau khóc sau vụ tấn công khủng bố

Các tuyển thủ Togo ôm nhau khóc sau vụ tấn công khủng bố


Hậu quả vụ khủng bố thật thương tâm. 4 người bị chết gồm lái xe và các thành viên đoàn Togo. Rất may không tuyển thủ nào thiệt mạng. Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, chính phủ Angola đã cáo buộc nhóm ly khai Mặt trận Giải phóng vùng Cabinda (FLEC) gây ra vụ tấn công này. Ngay sau đó, FLEC đã lên tiếng thừa nhận tấn công chiếc xe chở đội tuyển Togo để gây sức ép với Chính phủ.

Mới đây nhất, trận đấu giữa Italia và Serbia tại vòng loại Euro 2012 đã bị hủy vì những hành động quá khích của các CĐV đội khách. Hàng trăm CĐV Serbia đốt pháo sáng, phá hàng rào an ninh và tấn công cảnh sát Italia. Mục đích của chúng cũng không nằm ngoài mưu đồ chính trị, phá hoại mối quan hệ giữa hai nước và giải Euro 2012.

Hy vọng FIFA sẽ có những biện pháp mạnh tay để trấn áp những kẻ quá khích trong năm 2011.

3. Cầu thủ sống lành mạnh hơn

Năm qua, báo chí tập trung khá nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xuống cấp trong lối sống của khá nhiều cầu thủ nổi tiếng, lắm tiền nhiều của. Đó là Wayner Rooney, John Terry, Ashley Cole....

Gia đình Rooney tưởng như tan vỡ sau vụ cặp bồ của "chàng béo"

Gia đình Rooney tưởng như tan vỡ sau vụ cặp bồ của "chàng béo"


Tất cả đều là những cầu thủ thành danh, có vợ đẹp, con khôn. Nhưng họ đã vứt tất cả để chạy theo của lạ. Cá biệt như trường hợp của Rooney lẻn ra ngoài trăng hoa trong khi vợ mang bầu vượt mặt. Terry tệ không kém khi cua bạn gái của người đồng đội thân thiết Bridge.

Vẫn biết họ là những quý ông lịch lãm, là thần tượng của không ít cô gái nhưng gia đình là thứ họ khó có được lần thứ hai khi đã lỡ sa chân. Mong rằng đó sẽ là những bài học xương máu để các VĐV thể thao khác không lặp lại trong tương lai.

4. Lối chơi Fair Play cần được tôn vinh nhiều hơn

Các CĐV của Arsenal hẳn vẫn chưa thể quên được chấn thương kinh hoàng mà tài năng trẻ Aaron Ramsey “dính” phải trong trận đấu với Stoke City đầu mùa giải. Cẳng chân phải của Ramsey gần như rời ra do xương bị gãy hoàn toàn sau cú vào bóng của Ryan Shawcross. Tiền vệ mới 19 tuổi người xứ Wales phải mất gần 1 năm mới có thể tập luyện thi đấu trở lại.

Pha vào bóng triệt hạ đối thủ của Ryan Shawcross (phải)

Pha vào bóng triệt hạ đối thủ của Ryan Shawcross (phải)


Đó chỉ là một trong nhiều pha vào bóng ghê rợn vẫn thường thấy trên các sân cỏ châu Âu và thế giới. Nhiều mức phạt nặng đã được FIFA, UEFA và các LĐ bóng đá áp dụng để hạn chế các tình huống bạo lực sân cỏ. Nhưng xem ra chỉ có cách đánh vào nhận thức của từng cầu thủ mới hy vọng chấm dứt hẳn tình trạng này.

5. Chủ tịch Blatters cần tỉnh táo hơn và bớt những tuyên bố gây sốc

Là người đứng đầu LĐBĐ thế giới nhưng chủ tịch Sepp Blatters luôn gây ra những vụ tranh cãi không đáng có xoay quanh những quyết định và tuyên bố gây sốc của mình.

Ông Blatters thường tự làm khó mình bằng những tuyên bố, nhận xét chẳng giống ai

Ông Blatters thường tự làm khó mình bằng những tuyên bố, nhận xét chẳng giống ai


Thay vì làm công việc chuyên môn cho thật tốt, ông Blatters lại dành nhiều thời gian hơn cho những việc vô bổ. Ngay sau khi trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, ông Blatters đã khuyên người đồng tính ở quốc gia này nên “tự kiềm chế bản thân” nếu muốn theo dõi ngày hội bóng đá thế giới.

Tuyên bố của ông chủ FIFA bắt nguồn từ việc Qatar cấm hành động tình dục của người đồng tính. Và tất nhiên, ông Blatters đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người đồng tình. Không ít người đã đòi đuổi cổ vị quan chức này.

Trước đó, ông Blatters cũng gây ra phản ứng mạnh mẽ ở nước Anh. Số là trung vệ Terry đã bị tước băng đội trưởng vì hành động ăn vụng với bạn gái đồng đội. Trong khi người dân Anh chỉ trích lối sống thiếu lành mạnh của giới cầu thủ thì ông Blatters lại khẳng định, người Anh đang làm to chuyện vì “chuyện đó” ở Italia, Pháp, Tây Ban Nha còn được... khen ngợi!

Ông Blatters còn đưa ra lời nhận xét xanh rờn về trường hợp chuyển nhượng của C.Ronaldo về Real Madrid. Vị chủ tịch FIFA này cáo buộc BLĐ Man Utd đang đối xử với CR7 như nô lệ, không cho anh tới Real Madrid (vì tiền).

Tất nhiên, ai cũng có cảm giác buồn cười vì rõ ràng ông Blatters nói mà chẳng thèm tìm hiểu CR7 là ai. Anh là cầu thủ được trả lương cao nhất tại Man Utd thời điểm đó, sở hữu những ngôi biệt thự đắt tiền, đi toàn siêu xe và có hàng tá người tình. Nô lệ là vậy sao?

Theo VnMedia.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast