Ai là "Đại tướng" trong giới HLV người Việt ?

Ai là HLV giỏi nhất hiện nay ở bóng đá nội? Có lẽ trong sâu thẳm, rất nhiều HLV đang hướng tới sự tôn vinh đó, có thể bằng thành tích hoặc bằng sự công nhận trong lòng mọi người lẫn dân chuyên môn.

Vấn đề & Sự kiện

Cây đại thụ Hải "lơ"

Cách đây mấy năm, HLV Lê Thụy Hải tuyên bố ông là HLV nội giàu thành tích nhất Việt Nam. Với tính khí ông Hải “lơ”, câu nói đó được nhân lên chẳng khác nào họ Lê vỗ ngực ta đây giỏi nhất giới HLV nội.

Đúng là ông Hải là HLV nội thành tích tốt nhất ở V-League. Nhưng, phải đến 62 tuổi, ông mới nếm trải hương vị vô địch giải đấu số một nội địa trong vai trò thuyền trưởng ở đội bóng đất Thủ. Nên nhớ, phải đến mùa giải 2004, tức 58 tuổi, HLV họ Lê mới lần đầu tiên nắm giữ một đội bóng chuyên nghiệp là LG.HN.ACB. Chỉ thành tích cùng SHB.ĐN đoạt ngôi á quân mùa giải 2005, thương hiệu HLV Lê Thụy Hải mới thực sự bừng sáng.

HLV Lê Thụy Hải là HLV nội giàu thành tích nhất của V-League trong vòng gần chục năm qua. Ảnh: VSI
HLV Lê Thụy Hải là HLV nội giàu thành tích nhất của V-League trong vòng gần chục năm qua. Ảnh: VSI

Trong khi đó, chỉ ở tuổi 36, Huỳnh Đức đã quá độ lên dẫn dắt một đội bóng có tiếng như SHB.ĐN. 37 tuổi đã vô địch V-League. Tương tự là Hữu Thắng, đã nếm trải vinh quang khi chưa bước qua tuổi “tứ thập nhi bất hoặc” (người đến 40 tuổi có thể hiểu được lý-lẽ trong thiên-hạ, phân-biệt được điều phải điều trái, ai tốt ai xấu, và ít khi sai lầm).

Nhỉnh hơn một chút có HLV Phan Thanh Hùng, liên tiếp gặt hái thành công ở U21 SHB.ĐN, ĐTQG năm 2008 trong vai trò trợ lý, ở HN.T&T mùa giải 2010. Dường như trong thâm tâm giới cầm quân đã dành cho ông Hùng một vị trí đặc biệt. Chưa kể hàng loạt HLV trẻ khác đang phát triển rất tốt, tương lai còn bay xa khi họ đã thực sự đắm đuối với nghề HLV.

Không ít HLV được đánh giá cao, nhưng nhiều nguyên nhân, trong đó moi trường làm nghề chưa tốt đã cản lực ước mơ vượt giới hạn. HLV Lư Đình Tuấn hẳn đang đầy cảm hứng khi Sài Gòn FC của ông được đánh giá rất cao. Tương tự là V.Ninh Bình của HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng được đánh giá là ứng cử viên đáng gờm trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Ngày chạm thành tích của ông Hải không xa?

Có lẽ dăm năm nữa, câu hỏi ai là “đại tướng” của sân cỏ nội ở vai trò cầm quân sẽ có lời giải. Đơn giản, bởi trước mắt đang có đến 3 ông HLV trẻ đang cắn răng mơ chạm thành tích của đồng nghiệp lão làng Lê Thụy Hải. Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, mỗi vị đã có một danh hiệu vô địch lận lưng.

Thực tế, cả 3 đang có nhiều cơ hội để cụ thể ước mơ đó ngay năm nay. Đội bóng của Phan Thanh Hùng được coi là thiện chiến bậc nhất. SLNA của Hữu Thắng tinh thần chiến đấu là số một, sự đoàn kết chẳng kém HN.T&T. Nếu HLV Huỳnh Đức giải được bài toán đoàn kết, việc SHB.ĐN năm nay vô địch cũng không quá bất ngờ.

Như vậy, sân cỏ nội chỉ còn là sàn diễn của các HLV nội. Hiện chỉ có HA.GL sử dụng thầy ngoại, nhưng cứ đà này thì tương lai HLV Hàn Quốc ra đi, giải chuyên nghiệp sạch bóng HLV nước ngoài không còn xa.

Từ HLV Lê Thụy Hải đến thế hệ tài HLV trẻ sau này khác xa hoàn cảnh, môi trường làm nghề. Hay nói cách khác, những hậu duệ ông Hải “lơ” có quá nhiều điều kiện để đánh bóng đẳng cấp của mình. Nếu họ thực sự được hít thở trong một môi trường thực sự chuyên nghiệp, cầu thủ ý thức ra sân đá hết mình là trách nhiệm, thì việc HLV Việt có giá, thậm chí gánh vác vai trò HLV trưởng các ĐTQG, được các CLB trong khu vực mời chào, không còn xa.

Thôi thì cứ chờ tương lai xán lạn đó. Hiện tại, việc ai sẽ chạm thành tích HLV Lê Thụy Hải, sau đó qua mặt vị tướng già họ Lê, cũng là một cuộc đua tranh đầy thú vị.

Đơn giản bởi qua mặt được ông Hải “lơ”, anh ta hoàn toàn xứng danh “đại tướng” trong làng tướng bóng đá nội. Có thể dễ, nhưng cũng vô cùng khó nếu như quá tự tin. Thực tế, HLV Lê Thụy Hải sau khi chia tay B.BD đến nay vẫn đã đạt được vinh quang xưa đâu.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast