Anh - Italy: Thành - bại tại Rooney - Pirlo?

Kỳ World Cup nào cũng xuất hiện ít nhất một bảng đấu “tử thần”. Tại Brazil năm nay, “tử thần” gõ cửa bảng D. Với sự góp mặt của ba cựu vô địch (Italy, Uruguay, Anh) và ẩn số Costa Rica, cuộc tranh chấp hai tấm vé vào vòng 1/8 ở bảng đấu này được dự báo sẽ vô cùng quyết liệt.

Những thủ lĩnh

Theo đánh giá, cơ hội tiến xa của Anh và Italy đang phụ thuộc rất nhiều vào trận đối đầu trực tiếp giữa họ tại Manaus rạng sáng 15/6. Ở đó, số phận của trận đấu hầu như sẽ được quyết định bởi những cuộc so tài giữa các ngôi sao, nổi bật là cặp Wayne Rooney - Andrea Pirlo.

Rooney (trái) hay Pirlo sẽ tỏa sáng tại Manaus? Ảnh: zimbio
Rooney (trái) hay Pirlo sẽ tỏa sáng tại Manaus? Ảnh: zimbio


Pirlo giống như một thứ rượu vang hảo hạng, càng để lâu càng ngon. Ở tuổi 35, tiền vệ này vẫn là linh hồn của đội bóng áo thiên thanh. Thời gian đã làm thay đổi vẻ bề ngoài của Pirlo, phong cách của anh ngày càng giống với Luciano Pavarotti. Nhưng thứ bóng đá của Pirlo thì vẫn vậy: Bao quát và sắc sảo.


Sau khi đã chơi cực hay tại Euro 2012, giải đấu mà Italia lọt vào tới trận chung kết (thua Tây Ban Nha 0-4), Pirlo đang đảm nhiệm vị trí lùi sâu hơn ở giữa sân. Nhờ đó, vừa giảm bớt được gánh nặng thể lực, Pirlo cũng vừa phát huy được khả năng chuyền dài hết sức tinh tế của anh. “Kiến trúc sư” Pirlo chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội tỏa sáng tại Brazil, giải đấu quốc tế cuối cùng của anh.


Ở phần sân đối diện, dù phong độ của Rooney cũng chính là phong vũ biểu của Manchester United ở mùa giải vừa qua, nhưng anh vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Anh. 10 năm đã trôi qua kể từ ngày được giới thiệu là “thần đồng” mới của Anh ở một sân chơi lớn (Euro 2004), Rooney vẫn chưa có một giải đấu nào thực sự ấn tượng.


Ở tuổi 28 và với 39 bàn thắng trong 92 trận khoác áo “Tam sư”, World Cup năm nay có lẽ cũng là cơ hội cuối cùng để Rooney khẳng định đẳng cấp của một tiền đạo hàng đầu thế giới. Như thường lệ, người Anh sẽ nhìn vào Rooney để đánh giá về thành tích của đội tuyển tại giải lần này. Sức ép là rất lớn, nhưng ít nhất, Rooney cũng đã quá quen với điều này. Tất cả những gì anh cần lúc này là một bàn thắng vào lưới Gianluigi Buffon…


Tại sao luôn là… Balotelli?


Trong trận đánh lớn ở Manaus, cuộc đối đầu giữa hai người bạn Mario Balotelli - Joe Hart cũng rất được chờ đợi. Họ từng thi đấu cùng nhau 2,5 năm trong màu áo Manchester City. Balotelli hiện vẫn là chân sút số một của Italia, còn Hart được ví là Gordon Banks thứ hai của Anh.


“Ngựa chứng” Balotelli đã được HLV Cesare Prandelli ghìm cương đáng kể trong thời gian gần đây, nhưng con người này vẫn hết sức khó lường. Giữa một ngôi sao nổi loạn và một tiền đạo bùng nổ, người Italia đang chờ đợi Balotelli của vế thứ hai. Hy vọng, những màn lột áo ăn mừng “kinh điển” của tiền đạo này, như ở trận derby Manchester năm 2011, hay ở trận bán kết Euro 2012 gặp Đức, sẽ chỉ diễn ra sau trận đấu rạng sáng 14/7, tại Rio de Janeiro. Để thế giới một lần nữa biết được “Why always me?” (Tại sao luôn là tôi?).


Tất nhiên, để đến được Rio, Balotelli sẽ phải tìm cách khuất phục Hart. Thủ môn này vừa trải qua một nửa đầu mùa giải thất vọng ở Man City, nhưng ở tuổi 27 sung sức và nhờ khả năng phản xạ rất tốt, Hart cuối cùng vẫn trở lại là chính mình và giúp Man City giành vương miện giải Ngoại hạng Anh. Ngay chính Balotelli cũng mô tả Hart là “một trong năm thủ môn xuất sắc nhất thế giới” hiện nay. Tuy vậy, thói quen đá penalty của Balotelli mà tưởng như Hart rất rành, cũng đã không thể giúp gì cho người Anh tại trận tứ kết Euro 2012 thua Italy. Đó là một bài học đắt giá cho Hart.


Trận đấu giữa Anh và Italy còn là cuộc đối đầu thú vị giữa tiền đạo Daniel Sturridge với cặp trung vệ Andrea Barzagli - Giorgio Chiellini. Chân sút 24 tuổi người Anh đang có phong độ rất cao, sau khi ghi 22 bàn thắng cho Liverpool ở mùa giải Ngoại hạng Anh vừa qua. Trong khi đó, Barzagli - Chiellini là bức tường án ngữ trước khung thành của Buffon. Kinh nghiệm, sức mạnh và khả năng bọc lót tốt của bộ đôi này sẽ là thách thức lớn đối với mục tiêu tìm kiếm bàn thắng của “Tam sư”.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast