Asian Cup 2014: Giải đấu của khát vọng!

Chỉ còn vài ngày nữa là VCK Asian Cup nữ 2014 sẽ chính thức khai mạc tại sân Thống Nhất, TP.HCM. Dường như khái niệm “học hỏi kinh nghiệm” không tồn tại ở 8 đội bóng góp mặt ở VCK. Tất cả đều tỏ rõ tham vọng, khiêm tốn nhất cũng là một suất dự World Cup 2015!

Minh Nguyệt và đồng đội đã sẵn sàng so tài với những “đại tỷ châu Á”
Minh Nguyệt và đồng đội đã sẵn sàng so tài với những “đại tỷ châu Á”

NHỮNG ĐOÀN QUÂN MANG ĐẦY THAM VỌNG

Hướng đến VCK Asian cup nữ 2014, Nhật Bản đã chuẩn bị rất công phu và kỹ lưỡng. Không hổ danh là nhà ĐKVĐ thế giới, đoàn quân của ông Sasaki Norio đã thể hiện sức mạnh bằng chuỗi thành tích khá ấn tượng. Đầu tiên là tại Algarve Cup trên đất Bồ Đào Nha vào tháng 3/2014, Nhật Bản đã cầm chân Mỹ (1-1), thắng Đan Mạch (1-0) và Thụy Điển (2-1), chỉ chịu thất thủ 0-3 trước Đức. Trước khi lên đường sang TP.HCM, ĐKVĐ thế giới đã kịp lấy cảm hứng bằng thắng lợi 2-1 trước New Zealand vào ngày 9/5 vừa qua.

Trong khi đó, Australia mang sang Việt Nam đội hình có tới 11 cầu thủ từng lên ngôi ở VCK Asian Cup nữ cách đây 4 năm. Để chuẩn bị tốt cho giải, trước đó nhà ĐKVĐ châu Á còn chủ động tìm địa điểm tập huấn có khí hậu tương tự TP.HCM. HLV Alen Stajcic đã kéo quân đến đóng ở Gold Coast trong 6 ngày và bay đến TP.HCM sớm hơn các đội khác để làm quen. Australia cũng vừa có 2 trận giao hữu rất chất lượng trước Brazil với kết quả thua 0-1 ở trận lượt đi vào ngày 6/4 và thắng 2-1 ở trận lượt về vào ngày 9/4.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar và Jordan cũng có quá trình chuẩn bị rất công phu. Ngoài việc tham dự Algarve Cup như Nhật Bản (với kết quả 1 thắng, 1 hòa và 2 thua), Trung Quốc gần đây cũng đã có 2 trận “thử lửa” với đối thủ Mỹ. Dù thất bại cả 2 trận (0-2 và 0-3) nhưng ĐT từng 8 lần vô địch châu Á cũng rút ra những bài học quý giá trên hành trình hướng đến và chinh phục VCK Asian Cup 2014. Hàn Quốc cũng đá giao hữu với Thụy Sỹ (1-1), Ireland (1-1), New Zealand (thắng 4-0), Scotland (1-1) và Việt Nam (5-0). Myanmar có chuyến rèn quân ở Trung Quốc, còn Thái Lan sang Nhật Bản đá giao hữu với các CLB tại đây (thua cả 3 trận).

VÔ ĐỊCH VÀ HƠN THẾ NỮA

Tất cả những màn khởi động trên của các “đại tỷ” làng bóng đá nữ châu Á như Nhật Bản, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc đều phục vụ cho tham vọng vô địch! Với tư cách là ĐKVĐ, nên việc phải bảo vệ thành công “ngôi hậu” dường như là một mệnh lệnh đối với Australia. Dù đã lên đỉnh thế giới bằng chức vô địch World Cup 2011, nhưng Nhật Bản chưa bao giờ vô địch ở đấu trường châu lục sau 13 lần góp mặt (có tới 4 lần về nhì). Vì thế, HLV Sasaki Norio không ngại ngần bày tỏ, Nhật Bản sẽ quyết chí lấy sân Thống Nhất làm điểm tựa để “thay đổi lịch sử và số phận”.

Trung Quốc là đội giàu thành tích nhất với 8 lần vô địch nhưng lại thất bại trong 2 VCK Asian Cup liên tiếp gần đây. Vì thế, mục tiêu của họ (đang đứng thứ 16 trên BXH của FIFA) là tìm lại ánh hào quang xưa. Hàn Quốc cũng đến với VCK Asian Cup 2014 với mục tiêu là ngôi vị quán quân. “Đích nhắm của Hàn Quốc trước tiên là vé dự VCK World Cup và sau đó là ngôi cao nhất giải”, đội trưởng Shim Seo-yeon khẳng định.

Nếu như Australia, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đến TP.HCM với khát vọng nâng cúp thì 4 đội còn lại cũng có mục tiêu riêng. Những phát biểu kiểu “học hỏi kinh nghiệm” dường như đã không còn được các nhà cầm quân của Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Jordan ưa thích. Cũng thật dễ hiểu, bởi 4 đội nói trên đang đứng trước cơ hội “ngàn năm có một”. Họ mơ ước lọt vào Top 5 chung cuộc để lần đầu được góp mặt ở một VCK World Cup, cụ thể là ở giải đấu mà Canada sẽ tổ chức vào năm 2015.

5 suất dự VCK World Cup 2015

VCK Asian nữ 2014 cũng là sân chơi để xác định 5 suất dự VCK World Cup 2015 tại Canada. Theo đó, ngoài 4 đội vào bán kết nghiễm nhiên có vé, suất còn lại sẽ được xác định bằng trận play-off giữa các đội đứng thứ ba của hai bảng.

Bảng A: Việt Nam, Australia, Nhật Bản, Jordan.

Bảng B: Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanmar, Thái Lan

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast