Barcelona - AC Milan: Ước mơ vươn đến một ngôi sao

Người ta đang dùng những từ ngữ đẹp nhất để viết về Barcelona của Pep Guardiola. Nhưng để có được chỗ đứng vững chắc trong ngôi đền thiêng Champions League, Barcelona phải làm được một chuyện vĩ đại: Bảo vệ thành công chức vô địch. Đội cuối cùng làm được điều này, khi Champions League chưa thay thế Cúp C1, là AC Milan ở các mùa 1989 và 1990. Tình cờ làm sao, năm nay đối thủ đầu tiên của Barcelona tại vòng bảng Champions League lại chính là AC Milan.

Champions League, sân Nou Camp 1h45 ngày 14/9:

Đỉnh cao hôm nay

Nhà báo Martín Mazur của tờ El Grafico viết sau trận ra quân của Barcelona tại La Liga, thắng Villarreal 5-0, rằng “Hôm nay, Pep Guardiola ngồi cùng bàn với Steve Jobs. Ông ấy ra một quyết định và cả thế giới sẽ đi theo. Mọi người cố gắng bắt chước, sao chép nhưng không thể”.

Cũng giống như khi hãng Apple cho ra mắt một phiên bản iPhone hay một chiếc iPad tại San Francisco, Barca đã trình làng phiên bản mới của một sơ đồ chiến thuật đã cũ tại Nou Camp hôm thứ Hai tuần trước: Sơ đồ 3-4-3 tưởng như đã tuyệt chủng trên sân cỏ Tây Ban Nha từ sau thời Johan Cruyff mà Pep Guardiola là người giữ vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ 4 người.

Barca đang ở trên đỉnh cao chói lọi- Ảnh Getty

Barca đang ở trên đỉnh cao chói lọi- Ảnh Getty

Buổi ra mắt ấy được báo giới và giới một điệu đón nhận nhiệt liệt. Với sơ đồ 3-4-3 cách tân, Barcelona đã khiến cho các cầu thủ Villarreal trở thành những chiếc bóng trên sân và lần lượt ghi 5 bàn. Đó là lần đầu tiên kể từ mùa bóng xưa lơ 1958-1959, với huyền thoại Helenio Herrera trên ghế huấn luyện và một huyện thoại khác là László Kubala ở trên sân, Barca mới lại thắng đậm đến thế trong ngày ra quân.

Cây bút Ramon Besa của nhật báo El Pais viết: “Đêm qua mộ-t đội bóng mới đã ra đời”, cứ như thể Pep Guardiola là một huấn luyện viên mới mẻ nào đó. Lật lại trận đấu, người ta mới thấy Barca chuyển qua 3-4-3 chỉ vì Pep mất một lúc 5 hậu vệ là Carles Puyol, Gerard Piqué, Adriano, Daniel Alves và Maxwell. “Nếu có đủ người, có lẽ tôi đã không thay đổi chiến thuật làm gì”, Pep nói.

Nghĩa là 3-4-3 cách tân, mới mẻ và huyền thoại mà báo chí đề cập thiệt ra chỉ là một cách vá víu của Pep cho bài toán nhân sự mà thôi. Như vậy, Pep càng đáng phục hơn bởi khả năng vận dùng các sơ đồ và vận dụng người quá ư tài tình của mình. Barca giờ đáng sợ ở chỗ dường như ra sân với bất kỳ con người nào, bất kỳ sơ đồ nào, cỗ máy cũng vẫn vận hành rất trơn tru và mang tính sát thương cao. Trong 5 bàn nhấn chìm “tàu ngầm vàng”, có 2 bàn của các tân binh Cesc Fabregas và Alexis Sanchez. Việc các vị trí trong đội bóng đã vận hành quá nhuần nhuyễn dường như đã rút ngắn quá trình hoà nhập của các tân binh.

Vì thế, sẽ là một điều cực kỳ phi lý khi cố rập khuôn lối đá của Barcelona. Louis van Gaal đang thành công tại Bayern Munich, chỉ cách cú ăn 3 của mùa bóng 2009-2010 đúng 1 trận chung kết Champions League, thua Inter Milan tại Madrid, đến mùa sau đã thất bại thảm hại chỉ vì cố bắt chước cách chơi tiqui-taca của Barca. Có lẽ không thừa khi nói lại: Cách chơi tiqui-taca thực ra... có từ lâu lắc. Nhưng hiếm lắm mới xuất hiện một lứa cầu thủ xuất chúng như thế hệ của Xavi, Andres Iniesta, Leo Messi, Gerard Pique... như hiện nay. Với Cesc Fabregas, một người đã học nằm lòng cách chơi ấy khi còn ở đội trẻ, Barca dứt khoát chỉ có thể mạnh hơn chứ không yếu đi.

Chỗ đứng ngày mai

Trong bóng đá, người ta rất mau quên. Barca đang ở trên đỉnh cao chói lọi và nhận được những lời ngợi khen. Nhưng chỉ cần chu kỳ thành công này kết thúc, họ sẽ lại chìm trong những lời chỉ trích như Barca của Frank Rijkaard, Ronaldinho và Deco từng phải gánh chịu. Hơn nữa, những đỉnh cao như thế trong lịch sử một CLB không nhiều và Pep cũng như các học trò cần phải tận dụng triệt để thế hệ tài năng hiện nay để khẳng định sự vĩ đại của mình bằng cách bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Sir Alex Ferguson tài năng và vĩ đại là thế, nhưng ông cũng bất lực trong việc bảo vệ chức vô địch. Trong thể thức đấu cúp, chỉ cần phạm một sai lầm đôi khi bạn phải trả giá bằng cả mùa giải. Cú xảy chân trước Inter Milan rõ ràng là một bài học quá đắt với thầy trò Pep Guardiola. Bây giờ, họ sẽ cùng hướng đến thành tích kỳ vĩ ấy một lần nữa.

Pep đang có trong tay những gì cần thiết để vươn đến mục tiêu ấy: một đội hình vẫn đang tràn đầy khát vọng chinh phục với những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ, một sự bổ sung lý tưởng những tài năng mới mà mỗi người trong số họ vừa có thể tự mình thay đổi cục diện trận đầu, vừa có thể giúp Pep mạnh dạn hơn trong việc điều chỉnh chiến thuật là Cesc, Sanchez và Thiago Alcantara. Chưa kể đến một Lionel Messi, chìa khoá mở toang mọi khung thành và tạo cho ta cảm giác trận sau bao giờ anh cũng chơi hay hơn trận trước. “Sự mạo hiểm lớn nhất là khi bạn chả mạo hiểm gì cả”, Pep Guardiola từng phát biểu như thế, gợi lại câu nói nổi tiếng của Steve Jobs tại đại học Stanford hồi 2005.

Từ ngày ngồi trên ghế huấn luyện Barca đến giờ, Pep cho thấy mình rất dám mạo hiểm, trong chiến thuật, trong cách tiếp cận trận đấu và cả trong chuyển nhượng. Sự mạo hiểm ấy đang giúp ông thành công rực rỡ. Nhưng Pep cũng hiểu thế nào cũng đến lúc mình phải dừng lại. Rất nhiều người tin rằng đây sẽ là mùa bóng cuối cùng của ông ở sân Nou Camp. Logo Champions League có 7 ngôi sao, tượng trưng cho 7 đội bảo vệ thành công chức vô địch Cúp C1/Champions League: Real Madrid, Inter Milan, Ajax, Bayern Munich, Liverpool, Nottingham Forest và AC Milan.

Nếu thắng Champions League năm nay, logo Champions League sẽ có thêm một ngôi sao nữa mang tên Barcelona. Tham vọng ấy sẽ bắt đầu từ trận gặp AC Milan vào 14/9.

Nguồn: thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast