Barcelona bị cấm chuyển nhượng đến năm 2016

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã bác bỏ kháng cáo của đội chủ sân Nou Camp về lệnh cấm chuyển nhượng kéo dài 14 tháng.

Hồi đầu tháng 4 năm nay, Barca bất ngờ nhận án cấm chuyển nhượng kéo dài 14 tháng của FIFA vì vi phạm quy định chiêu mộ cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi.

Barca lại đón nhận tin xấu trong năm 2014. Ảnh: EPA.
Barca lại đón nhận tin xấu trong năm 2014. Ảnh: EPA.

Lệnh cấm được dỡ bỏ sau khi họ nộp đơn kháng cáo - điều đó cho phép đội bóng này được tự do mua bán trên thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay, với những bản hợp đồng đình đám như Luis Suarez, Thomas Vermaelen hay Ivan Rakitic. Tổng số tiền họ đã đổ ra là 215 triệu đôla.

Tuy nhiên, với quyết định mới nhất của FIFA, Barca sẽ bị cấm mua sắm cầu thủ cho đến tháng 1/2016 sau khi mùa chuyển nhượng hiện tại kết thúc. Nghĩa là, nếu muốn, họ vẫn có thể tiếp tục mua sắm cho đến hết ngày 31/8.

Trong thông cáo mới nhất, Barca khẳng định sẽ đưa sự việc lên cơ quan phân xử cao nhất trong thể thao - Toà trọng tài thể thao CAS. Họ cũng nhấn mạnh quyết định của FIFA là "sự sỉ nhục về mặt tinh thần" đối với Học viện bóng đá lừng danh La Masia - lò đào tạo góp phần đem lại thành công rực rỡ cho CLB nhiều năm gần đây, nơi sản sinh ra những thiên tài như Lionel Messi, Andres Iniesta hay Xavi Hernandez.

Đội chủ sân Nou Camp còn bị phạt 492.000 đôla (trên 10 tỷ đồng). Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng bị vạ lây, với khoản phạt 564.000 đôla.

FIFA cho rằng Barca vi phạm điều 19 của Luật Chuyển nhượng cầu thủ, liên quan đến 10 trường hợp bất hợp pháp trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2013.

Theo luật, một CLB không được phép chuyển nhượng cầu thủ dưới 18 tuổi ngoại trừ ba trường hợp. Thứ nhất, cầu thủ được chuyển đến một quốc gia khác nếu bố mẹ cũng chuyển đi vì một lý do ngoài bóng đá. Thứ hai, cầu thủ từ 16 đến 18 tuổi có thể chuyển từ nước này sang nước khác với điều kiện cả hai nước đều thuộc Liên minh châu Âu EU. Thứ ba, nơi cầu thủ chuyển đến cách nơi cũ 100 km.

Theo Lâm Thoả/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast