Barcelona - Real Madrid 0-1: Ronaldo đem Cúp Nhà vua về sân Bernabeu

Phòng ngự kín kẽ như một khối bê tông, phản công sắc sảo, Real Madrid đã đánh bại Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà vua nhờ hai điểm mạnh nhất ở các đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt. Người đem về danh hiệu đầu tiên cho Real trong mùa bóng này không ai khác ngoài ngôi sao được kỳ vọng nhất của họ, Cristiano Ronaldo bằng một pha đánh đầu đẳng cấp ở hiệp phụ thứ nhất.

Chung kết Cúp Nhà vua

So với trận hòa 1-1 ở Liga giữa hai đội, HLV Mourinho đã có sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát khi không tung ra sân một số 9 thực thụ nào. Không Benzema và cũng chẳng Adebayor bởi Ronaldo mới là người đá cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Ozil và Di Maria. Ở hàng thủ của Real, do Albiol bị treo giò, Ramos được kéo từ cánh phải về đá trung vệ bên cạnh Carvalho, còn hai cánh do Aberloa (phải) và Marcelo (trái) án ngữ. Chỉ có duy nhất tuyến giữa được HLV Mourinho giữ nguyên so với trận đấu trên sân Bernabeu cách đây ít ngày khi bộ ba tiền vệ thủ Pepe, Alonso, và Khedira vẫn đá chính. Chính cách bố trí sơ đồ với một "trivote" (3 tiền vệ phòng ngự) đã giúp Real phần nào khắc chế được lối chơi tiqui-taca của Barca và HLV Mourinho không muốn thay đổi một công thức chiến thắng bất chấp sự phản đối từ dư luận.

Giữ đúng lời hứa trước trận, HLV Pep Guardiola để thủ môn dự bị Pinto bắt chính thay vì Victor Valdes, còn Mascherano đá cặp trung vệ với Pique để Busquets chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc. Dù có phong độ khá tệ nhưng bộ đôi Villa - Pedro vẫn có suất đá chính bên cạnh Messi trên hàng công của đội bóng xứ Catalan. Ngay ở phút thứ 5, trận đấu đã bắt đầu nóng khi Ramos đệm bóng đệm trúng tay Adriano trong vòng cấm nhưng trọng tài không thổi phạt các cầu thủ Barca.

Barcelona - Real Madrid 0-1: Ronaldo đem Cúp Nhà vua về sân Bernabeu ảnh 1

Ronaldo ăn mừng bàn thắng quý như vàng cho Real - Ảnh Marca

Không như ở trận hòa cách đây ít ngày, Real Madrid đã tạo được một thế trận cân bằng, đặc biệt là ở khâu kiểm soát bóng trong những phút đầu tiên. Chính Real mới là đội tạo được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu này. Phút 12, nếu Ronaldo xử lý chính xác hơn sau pha chuyền bóng của Ozil, Real đã có thể vươn lên dẫn trước. Ozil đã có pha chuyền bóng để Ronaldo băng lên bên cánh phải nhưng cú sút sau đó của cầu thủ người BĐN lại giống một pha căng ngang hơn là dứt điểm nên hàng thủ Barca đã kịp hóa giải.

Phút 21, đến lượt Ozil có cơ hội dứt điểm sau khi bóng bị phá ra từ một quả phạt góc, nhưng cú sút bằng chân phải của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ lại đi rất thiếu chính xác. Phút 26, Pepe đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với Pedro, và tất nhiên Mourinho tỏ ra không hài lòng với quyết định của trọng tài Undiano. Trước đó, cầu thủ người BĐN đã may mắn không phải nhận thẻ sau pha đá vào chân của Messi. Trận đấu liên tục bị ngắt quãng bởi những lần tranh cãi của cầu thủ hai đội, tiêu biểu là pha dẫm vào chân Villa của Aberloa khiến các cầu thủ Barca phản ứng quyết liệt.

Phút 30, Ronaldo có thêm một cơ hội sút tung lưới Barca từ pha chuyền bóng rất đẹp của đồng đội bên cánh phải nhưng cựu ngôi sao của M.U lại sút hụt bóng rất đáng tiếc. Cầm bóng ít hơn, nhưng Real lại tỏ hiệu quả hơn trong những pha lên bóng nhờ tốc độ của Ronaldo, Di Maria và sự tinh quái của Ozil. Trong khi đó, Barca gặp khá nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng trước cầu môn Casillas bởi các cầu thủ chơi áp sát và không ngần ngại phạm lỗi để ngăn chặn đối phương. Với bộ tứ vệ cộng với 3 tiền vệ phòng ngự, Real đã hạn chế tối đa sự nguy hiểm mà lối chơi tiqui-taca của Barca có thể gây ra. Và mỗi khi có bóng phản công, đội bóng áo Trắng cũng tỏ ra rất nguy hiểm. Phút 36, từ một pha phản công nhanh, Ronaldo phá bẫy việt vị thành công rồi bứt tốc bên cánh phải trước khi dứt điểm vào góc xa nhưng thủ thành Pinto đã xuất cản phá.

Phút 44, các cule đã có một phen thót tim khi Pepe đè văng Alves rồi đánh đầu đưa bóng trúng cột dọc khung thành thủ môn Pinto từ pha tạt bóng chính xác của Ozil bên cánh phải. Trong tình huống này, bộ đôi trung vệ Pique-Mascherano đã "mất hút" tạo điều kiện cho Pepe thoải mái đánh đầu. Pha bóng này là một bằng chứng thể hiện sự vượt trội của Real so với Barca trong hiệp 1 trận đấu này. Trong khi Real đã có không dưới 5 pha dứt điểm về phía khung thành Pinto thì con số này bên phía Barca là con số 0 tròn trĩnh. Đội bóng áo Trắng chỉ thiếu một chút chính xác và may mắn để ghi bàn vào lưới Barca.

Sau hiệp 1 chơi bế tắc, Barca đã phải có một số thay đổi trong cách chơi tấn công trước hàng thủ được tổ chức rất tốt của Real. Ở hai cánh, Messi là Pedro liên tục đổi cánh cho nhau trong khi các cú sút xa, một điều hiếm thấy ở đội bóng xứ Catalan, cũng được sử dụng thường xuyên hơn. Thậm chí, Iniesta còn ngã vờ hòng kiếm quả phạt đền cho Barca ở những phút đầu hiệp 2 nhưng không qua mặt được trọng tài Undiano. Barca đã làm mọi thứ có thể nhưng hàng thủ của Real vẫn đứng vững như thành đồng.

Trận đấu chủ yếu diễn ra bên phần sân của Real bởi có những thời điểm đội bóng áo Trắng nhường hẳn khu trung tuyến cho Barca để thiết lập một thế trận phòng ngự phản công. Các cầu thủ Real Madrid đã tuân thủ quá tốt chiến thuật mà HLV Mourinho đề ra khiến Barca chỉ biết chuyền bóng qua lại trước khung thành Casillas chứ không thể xâm nhập vòng cấm. Đến phút 70, Barca cũng đã đưa được bóng vào lưới Casillas nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Rõ ràng trước khi băng xuống nhận bóng từ pha chọc khe của Messi rồi sút tung lưới Real, Pedro đã rơi vào thế việt vị.

Nhận thấy Ozil chơi mờ nhạt trong hiệp 2, HLV Mourinho đã quyết định thay tiền vệ người Đức bằng Adebayor. Lúc này, tiền đạo người Togo sẽ đá trung phong cắm trong khi Ronaldo dạt sang cánh trái. Nhưng trong khi sự thay đổi của Mourinho còn chưa phát huy tác dụng thì các cầu thủ Barca càng chơi càng hay và nếu Casillas không xuất sắc cản phá hai cú sút hiểm hóc của Messi và Pedro ở phút 75, mành lưới của Real đã rung lên.

Phút 81, sau một loạt những pha đập nhả liên tục của các cầu thủ Barca, Messi chuyền bóng thuận lợi để Iniesta băng xuống dứt điểm nhưng một lần nữa Casillas lại xuất sắc đẩy bóng bằng đầu ngón tay, cứu thua cho Madrid. Việc các cầu thủ tấn công của Real bỗng nhiên mất phong độ trong hiệp 2, đặc biệt là Ronaldo khiến đội bóng áo Trắng không thể gây sức ép lên hàng thủ Barca, dẫn đến việc họ phải chịu trận trước "kình địch". Trong những phút cuối, trong khi Barca quyết tâm tìm kiếm chiến thắng ngay trong 90 phút thi đấu chính thức thì Real có vẻ như muốn giải quyết trận đấu ở hai hiệp phụ hoặc trên chấm 11m.

Phút 88, Ronaldo có cơ hội hiếm hoi trong hiệp 2 để tiếp cận khung thành Barca nhưng tiền vệ người BĐN xử lý chậm giúp Alves cản phá thành công. Chỉ hai phút sau, Real lại thêm một lần nữa tiếc nuối khi thủ thành Pinto xuất sắc cản phá cú sút xa nguy hiểm của Di Maria. Đây cũng là pha bóng nguy hiểm cuối cùng trong 90 phút thi đấu chính thức.

Kịch bản ở hiệp phụ lặp lại những gì đã diễn ra trong trận đấu này khi Barca luôn hướng lên phía trước hòng tìm kiếm bàn thắng còn Real chủ động phòng ngự chặt chẽ để chờ cơ hội phản công. Phút 99, Real có một pha phản công mẫu mực khi Alonso có bóng từ giữa sân rồi chọc khe vào giữa hai trung vệ của Barca để Ronaldo băng xuống như một VĐV điền kinh trước khi dứt điểm sệt vào góc xa, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng Ronaldo cũng chẳng phải đợi lâu để có bàn thắng vào lưới Barca. Phút 103, Marcelo và Di Maria phối hợp ăn ý bên trái trước khi tiền vệ người Argentina tạt bóng rất chính xác vào trong vòng cấm để Ronaldo bật cao đánh đầu hiểm hóc, bóng đi căng vào góc xa khiến Pinto chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng. Một pha phối hợp mẫu mực của các cầu thủ Real Madrid.

Sang hiệp phụ thứ 2, HLV Guardiola đã quyết định tung cầu thủ trẻ Afellay và Keita vào sân thay cho Villa và Busquets nhằm tạo đột biến. Trong chuyến trở lại sân của đội bóng cũ Valencia, Mestalla, Villa đã có một trận đấu đáng thất vọng khi chơi cực kỳ mờ nhạt và không để lại bất cứ một dấu ấn nào trước khi rời khỏi sân. Nhưng những sự thay đổi đó của Guardiola cũng không thể giúp Barca khoan thủng được hàng thủ kiên cố của Real. Thậm chí, nếu Adebayor hay Ronaldo dứt điểm tốt hơn trong hai pha sút bóng liên tiếp ở phút 119, Real Madrid đã có được chiến thắng đậm hơn trước Barca. Như vậy sau 6 trận liên tiếp toàn hòa và thua trước Barca, Real đã giành chiến thắng trước đối thủ khó chịu, và quan trọng hơn, nó giúp Real giành được danh hiệu đầu tiên mùa bóng này, cũng là chiếc Cúp Nhà vua đầu tiên mà họ giành được kể từ năm 1993.

+ Bàn thắng: Ronaldo 103''

+ Thẻ đỏ: Di Maria 121''

+ Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas, Arbeloa, Sergio Ramos, Carvalho (Garay 120''), Marcelo, Pepe, Xabi Alonso, Khedira (Granero 104''), Ozil (Adebayor 70''), Cristiano Ronaldo, Di Maria.

Barcelona: Pinto, Alves, Pique, Mascherano, Adriano (Maxwell 120''), Busquets (Keita 108''), Xavi, Iniesta, Pedro, Messi, Villa (Afellay 106'').

Con số

17 Sau 17 năm, Real Madrid mới đoạt Cúp Nhà vua kể từ sau chiếc Cúp đoạt được năm 1993 bằng chiến thắng 2-0 trước Zaragoza.

6 Real Madrid và Barcelona đã gặp nhau 6 lần trong các trận chung kết Cúp Nhà vua. Với chiến thắng 1-0 này, Real đã san bằng tỷ số đối đầu giữa hai đội với 3 trận thắng, còn lại là 3 trận thua.

12 Trận chung kết Cúp Nhà vua với Barcelona là trận chung kết thứ 17 trong sự nghiệp của Mourinho và ông giành chiến thắng tới 12 trận. Với Guardiola, đây là thất bại duy nhất trong 7 trận chung kết mà ông tham gia với tư cách HLV của Barcelona.

3 Trận chung kết Cúp Nhà vua vừa qua cũng là trận thứ 3 mà Mourinho đối đấu với Barca trên tư cách một HLV của Real. Điều đáng nói là thành tích đối đầu giữa ông và Barca cứ tốt dần lên. Ở trận đầu tiên, Real của Mourinho đã thua Barca 0-5, trận thứ hai hòa 1-1 và trận thứ ba là chiến thắng với tỷ số 1-0.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast