Bầu chọn QBV Việt Nam 2012: Vàng mắt tìm “bóng Vàng”

Với màn trình diễn xuất sắc ở AFF Cup 2012, thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh gần như sẽ bảo vệ thành công Quả bóng vàng (QBV) ở hạng mục bình chọn dành cho nữ cầu thủ. Nhưng ngược về phía các cầu thủ nam nước nhà, chắc chắn giới chuyên môn và các nhà báo thể thao sẽ phải vò đầu bứt tai để tìm được chủ nhân QBV Việt Nam 2012.

Chẳng biết nên buồn hay vui khi cựu QBV Minh Phương (phải) lại có tên trong danh sách bầu chọn QBV năm nay. Ảnh: VSI
Chẳng biết nên buồn hay vui khi cựu QBV Minh Phương (phải) lại có tên trong danh sách bầu chọn QBV năm nay. Ảnh: VSI

Tỏa sáng cùng ĐT nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á, thủ môn Kiều Trinh gần như sẽ bảo vệ thành công danh hiệu QBV Việt Nam trong năm 2012. Còn ở để tìm được nam cầu thủ Việt Nam chơi tốt nhất lại là câu hỏi khó trả lời với BTC giải vào lúc này.

Âm thịnh, dương suy

Cuộc đời cũng lắm éo le, bởi bóng đá nữ dù có ít sự đầu tư, quan tâm so với các nam đồng nghiệp, nhưng lại luôn có thành tích ấn tượng hơn nhiều ở sân chơi khu vực. Kể từ lúc bóng đá Việt Nam trở lại hội nhập với khu vực, ĐT nữ Việt Nam đã đoạt 4 HCV SEA Games và 2 chức vô địch AFF Cup.

Chiến tích vô địch giải ĐNÁ vừa qua tại TP.HCM của ĐT nữ Việt Nam vừa qua, sau 6 năm lỡ hẹn, mang dấu ấn của “người nhện” Đặng Thị Kiều Trinh. Sau khi vượt qua ĐT Lào ở bán kết, ĐT nữ Việt Nam có trận cầu kịch tính với ĐT Myanmar ở trận chung kết. Sau khi cầm chân đối thủ với tỷ số 0-0 trong 120 phút thi đấu, thủ môn Kiều Trinh xuất sắc đẩy được 2 cú đá 11m của Moe Wai và Khin Malar để giúp ĐT nữ Việt Nam giành chiến thắng 4-3 ở loạt sút luân lưu.

Cùng thời điểm ấy, ĐT nam Việt Nam lại có màn trình diễn đáng quên tại AFF Cup 2012 ở Thái Lan. Với dàn cầu thủ đang ở độ chín, nổi danh khu vực, đội bóng áo đỏ lại dừng bước từ vòng bảng vì lối đá thiếu “lửa” cùng những rắc rối ở nội bộ.

Kết quả là ở cuộc bình chọn các danh mục của năm của AFF, chỉ có trung vệ Minh Đức xuất hiện trong danh sách 11 cầu thủ tiêu biểu của Đông Nam Á, trong lúc thủ môn Kiều Trinh cùng nam thủ quân ĐT Singapore Sharil Ishak đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2012 do BTC bình chọn. Cùng với Kiều Trinh, ĐT nữ Việt Nam giành luôn danh hiệu ĐT nữ xuất sắc nhất khu vực, một kết quả hoàn hảo của thầy trò HLV Trần Vân Phát, trong khi các đồng nghiệp nam gây thất vọng.

Với màn trình diễn xuất sắc nhất trong năm vừa qua, Kiều Trinh gần như không có đối thủ trong cuộc bầu chọn QBV Việt Nam năm 2012 ở hạng mục của nữ. Chắc chắn thủ môn CLB nữ TP.HCM sẽ bảo vệ thành công danh hiệu đã từng đạt được vào năm ngoái. Hạnh phúc trong lời khen ngợi, thủ môn sinh năm 1985 này mong rằng ĐT nữ sẽ có cơ hội dự World Cup 2015 hay đoạt HCV SEA Games 27 tới đây. Nhưng mong mỏi lớn nhất của Kiều Trinh là bóng đá nữ Việt Nam sẽ được đầu tư, quan tâm nhiều hơn, để tránh bị nữ Thái Lan và Myanmar vượt mặt trong thời gian tới.

Ai là “đối trọng” với Kiều Trinh?

Cuộc đua ở hạng mục nữ đã sớm an bài, nhưng không biết cầu thủ nào sẽ cùng Kiều Trinh bước lên nhận danh hiệu ở hạng mục của nam. Thất bại toàn tập của ĐTQG nam ở sân chơi khu vực trong vài năm trở lại đây đang khiến cuộc đua đến QBV Việt Nam bỗng nhiên mất hẳn sự hấp dẫn.

Năm qua, các tuyển thủ nam đều chơi dưới sức ở AFF Cup 2012, giải đấu được xem là thước đo của BTC. Trong khi QBV 2012 Thành Lương mờ nhạt trên đất Thái Lan, thì Công Vinh tuy đang đạt phong độ cao ở SLNA song lại có điều tiếng về thái độ thi đấu ở ĐTQG tại AFF Cup 2012.

Nhiều cầu thủ khác như Trọng Hoàng, Văn Quyết, Gia Từ, Văn Hoàn… cũng có một năm đáng quên cùng ĐTQG ở sân chơi khu vực. 2 cầu thủ chơi ấn tượng nhất là Tấn Tài và Quốc Anh cũng chỉ chơi khá hay chứ chưa thực sự nổi bật ở những trận đấu vừa qua.

Chính sự thất thường, nhạt nhòa của ĐTQG nam ở những giải đấu vừa qua khiến giới chuyên môn cũng như các nhà báo thể thao phải phân vân khi tiến hành bầu chọn. Chẳng hạn, QBV Việt Nam 2010 được xem là phần thưởng danh dự cho Minh Phương sau khi tiền vệ này giã từ ĐTQG. Còn Thành Lương tuy đoạt danh hiệu QBV năm rồi, nhưng thực sự không nổi bật hơn người đứng thứ 3 là Huỳnh Kesley, chỉ vì BTC không thể để cầu thủ nhập tịch này ở vị trí số một.

Trước sự sa sút hàng loạt của cầu thủ nam như thế, BTC từng nghĩ đến kịch bản tạm ngưng không trao giải này ở Gala trao giải năm nay. Nhưng đến phút cuối, việc hạ chỉ tiêu lựa chọn xuống thành lấy màn trình diễn ở V-League làm thước đo, vốn chưa từng có tiền lệ ở các lần bầu chọn trước, khiến cuộc đua ở hạng mục nam mất đi hấp dẫn.

Chẳng biết nên buồn hay vui khi cựu QBV Minh Phương lại có tên trong danh sách bầu chọn, khi anh cùng SHB.ĐN vô địch V-League mùa rồi. Nó cho thấy sự thiếu thốn của những ngôi sao mới cho bóng đá nước nhà, khi giấc mơ vô địch AFF Cup thêm một lần nữa vẫn đang là bài toán nằm ngoài khả năng với chúng ta.

Ngoảnh đi ngoảnh lại, Quốc Anh đang là cái tên sáng giá nhất, khi anh thăng hoa cùng SHB.ĐN, rồi chơi ấn tượng ở màu áo ĐTQG. Nhưng biết đâu một kịch bản bất ngờ xuất hiện như Thành Lương từng đạt QBV ở năm trước, khi bóng đá nội bây giờ thiếu hẳn những thần tượng thực sự như Huỳnh Đức, Hồng Sơn ở 2 thập niên trước, một bi kịch lớn cho BTC QBV năm nay và cả làng bóng đá nước nhà sau quá nhiều cú sốc đã xảy ra.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast