Bỉ 0-0 Mỹ (AET 2-1): Lukaku giúp Bỉ vượt khó

ĐT Bỉ đã chơi một trận đấu lấn lướt trước người Mỹ. Song sự thiếu sắc sảo trong kết thúc đã khiến Quỷ đỏ bị cầm chân không bàn thắng suốt 90 phút thi đấu chính thức. Phải tới hiệp phụ, sự xuất hiện của Lukaku mới giúp họ có được chiến thắng kịch tính để ghi tên mình vào vòng tứ kết.

Lukaku tỏa sáng khi vào sân ở hiệp phụ

Lukaku tỏa sáng khi vào sân ở hiệp phụ

Bàn thắng:

Bỉ: De Bruyne 93', Lukaku 105'

Mỹ: Green 107'

Khác với khởi đầu chậm chạp của phần lớn các cặp đấu tại vòng 1/8 World Cup 2014, cuộc so tài giữa Bỉ và Mỹ sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cả hai đội đều lộ rõ ý đồ đánh phủ đầu đối phương để sớm giành lợi thế. Chính vì vậy mà trận đấu diễn ra rất sôi động.

Sau những tình huống đôi công đầu trận, ĐT Bỉ tỏ ra trội hơn ở khả năng cầm bóng đột phá. Eden Hazard và Dries Mertens như những mũi khoan ở hai cánh. Những pha đi bóng lắt léo của hai cầu thủ này không ít lần khiến người Mỹ thót tim. Để chống lại bộ đôi trên, ĐT Mỹ đã buộc phải bố trí khá nhiều cầu thủ án ngữ sát vòng cấm, dùng số đông nhằm hạn chế tối đa khoảng trống trước khung thành thủ môn Tim Howard.

Các cầu thủ Bỉ gặp khó trong hiệp thi đấu chính thức đầu tiên
Các cầu thủ Bỉ gặp khó trong hiệp thi đấu chính thức đầu tiên

Dù phải lùi đội hình xuống khá thấp nhưng ĐT Mỹ không hề thiếu cơ hội. Với những cầu thủ giàu tốc độ và sức mạnh, những đường phản công của họ trở nên rất có uy lực. Ngay sau khi giành lại bóng, các học trò của HLV Juergen Klinsmann thường chuyền ngay lên phía trên cho Alejandro Bedoya, Graham Zusi và Clint Dempsey bứt phá. Lối đá tưởng như đơn giản đó trở nên rất có uy lực trước một hàng phòng ngự của ĐT Bỉ thường xuyên dâng cao.

Bước sang hiệp 2, trận đấu tiếp tục diễn ra với tốc độ chóng mặt. ĐT Bỉ dù chiếm giữ thế chủ động trên sân, nhưng hạn chế về kinh nghiệm khiến họ hơi thiếu uy lực trong những pha kết thúc cuối cùng. Tiền đạo trẻ Divock Origi có phần ẩn mình ở nửa đầu trận, nhưng kể từ sau giờ nghỉ anh thi đấu hết sức xông xáo. Chân sút 19 tuổi này đã làm tái mặt thủ môn Howard với cú đánh đầu rung chuyển xà ngang.

Howard có một trận đấu xuất sắc với 15 pha cứu thua nhưng không thể giúp đội nhà có vé đi tiếp
Howard có một trận đấu xuất sắc với 15 pha cứu thua nhưng không thể giúp đội nhà có vé đi tiếp

Càng về cuối, sức ép mà ĐT Bỉ tạo ra trên phần sân đối phương càng lớn. Những pha chạy chỗ, đảo cánh liên tục của họ tạo ra khá nhiều khoảng trống. Tuy nhiên, trong một buổi chiều mà thủ môn Howard quá xuất sắc, hết cơ hội này đến cơ hội khác của những chú Quỷ đỏ đã bị từ chối. Phong độ chói sáng của Howard đã làm nhiều cầu thủ Bỉ rơi vào trạng thái ức chế tâm lý để rồi có những pha xử lý nóng vội. Dù tung ra tới gần 30 pha kết thúc, nhưng cuối cùng Bỉ vẫn không thể có bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức và buộc phải phân định thắng thua với người Mỹ ở hiệp phụ.

Bước vào khoảng thời gian của 30 phút hiệp phụ, HLV Marc Wilmots quyết định rút Origi để nhường chỗ cho Romelu Lukaku. Ngay lập tức quyết định của ông đã được đền đáp xứng đáng khi cầu thủ thuộc biên chế Chelsea có đường kiến tạo cho De Bruyne khai thông thế bế tắc ở phút 93, trước khi tự mình dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 105.

Ở vào tình thế không còn gì để mất, ĐT Mỹ đẩy toàn bộ đội hình lên cao hòng tìm kiếm bàn gỡ và có được bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 sau cú dứt điểm của Green, cũng là một cầu thủ được HLV Klinsmann tung vào sân ở hiệp phụ thứ 2. Chung cuộc, Bỉ có chiến thắng kịch tính 2-1 để ghi tên mình vào vòng tứ kết. Tại tứ kết, thầy trò Wilmots sẽ chạm trán Argentina, đội bóng cũng cần 120 phút mới đánh bại được Thụy Sỹ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Bỉ: Courtois; Alderweireld, Van Buyten, Kompany, Vertonghen; Fellaini, Witsel; Mertens, De Bruyne, Hazard; Origi.

Mỹ: Howard; Johnson, Gonzalez, Besler, Beasley; Cameron, Zusi , Jones, Bradley, Bedoya; Dempsey.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast