Bóng đá Anh: Hết thời Big Four?

Sân cỏ nước Anh có lẽ đã ngán sự thống trị của Big Four (Chelsea, M.U, Arsenal và Liverpool). Vì thế sự xuất hiện của những quyền lực mới sẽ được chào đón.

Gần 2 tháng sau khi “đế chế” Tom Hicks – George Gillett sụp đổ, ở Liverpool, người ta đã nói rất nhiều tới sự phục sinh. Nhưng nếu nhìn lại vị trí trên BXH thì phải giật mình khi nhận ra Liverpool đang bị vây quanh bởi những … Bolton, Newcastle, Blackpool, West Brom, chứ không phải Chelsea, Arsenal hay M.U quen thuộc. Hóa ra bây giờ ngay cả giấc mơ cỏn con với vị trí thứ 8, cũng đủ giúp Liverpool thấy thế là may mắn.

1. Nếu so sánh với nguy cơ rớt hạng lơ lửng treo trên đầu trong những ngày cuối của triều đại Hicks - Gillett thì một vị trí an toàn như hiện tại cũng đã tốt lắm rồi. Bởi ít nhất, cứ phải sống trước đã, rồi sau đó hãy mơ mộng xa xôi.

Liverpool (phải) là hình ảnh tiêu biểu cho sự sa sút của Big Four - Ảnh: AFP
Liverpool (phải) là hình ảnh tiêu biểu cho sự sa sút của Big Four - Ảnh: AFP

Vả chăng, có chứng kiến chặng đường của Liverpool từ đầu mùa mới lý giải được tại sao một vị trí thứ 8 khiêm tốn cũng đã đủ an ủi một lượng CĐV Liverpool. Bởi thực tế là lực của họ bây giờ hạn chế thật. Một Newcastle đang chao đảo trong khủng hoảng nhưng chỉ cần thay HLV mới đã lập tức làm Liverpool mất mặt. Thật bi kịch khi Liverpool bây giờ trở thành đối tượng “giải đen” của cả một tân binh như Newcastle.

2. Liverpool sa sút, rơi tự do. Nhưng đó không phải là hiện tượng nhất thời. Nó đang dần thuộc về bản chất. Và tệ hại hơn khi đấy không chỉ là chuyện riêng của Liverpool.

Có một sự thật không thể chối cãi: khái niệm Big Four đang dần nhạt nhòa. Trước tiên là sự thoái trào của Liverpool. Và sau đó sẽ tới ai trong những M.U, Chelsea hay Arsenal?

Mùa này, Liverpool đã thua 7/17 trận. Con số tương tự ở Arsenal và Chelsea (trước vòng 17) là 4/16 trận, tương đương 25%. M.U chưa thua nhưng họ lại hòa 7/15 trận, tỷ lệ thắng chỉ đạt trên 50% một chút. Tính ra thì mới chưa tới nửa mùa giải, nhóm Big Four cũ đã thua tới 15 trận. Rõ ràng là nếu so sánh với chỉ tiêu cũ (thua quá 6 trận thì đừng mơ vô địch Premiership), Arsenal, Chelsea đã sắp đến giới hạn, còn Liverpool vượt qua lâu rồi. Và điều ấy nói lên thực tế: nhóm Big Four không còn duy trì được ưu thế áp đảo ở Premiership nữa.

Nhận định này càng rõ ràng hơn khi nhìn vào bước tiến của M.C, Tottenham. Mùa trước, Spurs đã phá vỡ cơ cấu Top 4 khi đánh bật Liverpool khỏi nhóm có vé dự Champions League. Mùa này, M.C chưa phát huy được hết tiềm năng nhưng cũng đã chen chân được vào nhóm đầu và đang có số điểm ngang Arsenal.

Vậy nên, nói Big Four đang bị đe dọa thì chẳng sai. Còn nói Big Four sắp tan rã thì có lẽ cũng chỉ cần thêm một thời gian ngắn nữa là sẽ kiểm chứng được.

3.Chỉ có điều, liệu đáng vui không nếu Man City hay Tottenham lật đổ được nhóm Big Four của hiện tại nhưng lại không kế thừa được sự thống trị của họ (thời đỉnh cao) ở Champions League? Mà muốn làm được điều ấy thì còn khó hơn lật đổ nhóm Big Four cũ (vốn đang suy yếu) rất nhiều.

Nguồn: Bongda.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast