Bóng đá thế giới 2013: Điệu valse trên băng ghế

Người Italia gọi chiếc ghế HLV là… “ghế điện”. Người Pháp gọi là “ghế nóng”. Trong khi người Tây Ban Nha gọi HLV là nghề… cưỡi Bò tót! Chỉ chừng đó thôi cũng đủ thấy, nghiệp cầm quân nhiều rủi ro và khắc nghiệt đến thế nào. Song qua đó, giới mộ điệu cũng được dịp kiểm chứng tài năng của các nhà cầm quân.

Được Alex Ferguson trao gửi niềm tin, nhưng những gì David Moyes thể hiện từ đầu mùa chưa đáp ứng kỳ vọng
Được Alex Ferguson trao gửi niềm tin, nhưng những gì David Moyes thể hiện từ đầu mùa chưa đáp ứng kỳ vọng

Năm vừa qua chứng kiến rất nhiều xáo trộn trên băng ghế HLV tại các đội bóng hàng đầu như Man United, Chelsea, Man City, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, PSG… Không hẹn mà gặp, lần đầu tiên trong lịch sử, Top 3 Premier League 2012/13 cùng “thay tướng”. Ở La Liga, hai chiếc “ghế nóng” của cặp Barca - Real cũng đổi chủ. Hai đội bóng hàng đầu ở Đức (Bayern), Pháp (PSG) cũng có người dẫn dắt mới. Tại Serie A mùa này Roma, Inter và Napoli cùng góp phần cho điệu valse trên băng ghế HLV thêm phong phú. Ngoài xáo trộn trên, thì điểm đặc biệt là: nhiều HLV khởi đầu năm 2013 trong vô vàn sức ép, thì cuối năm lại mở mày mở mặt (Wenger, Rodgers, Laurent Blanc, Benitez…) và ngược lại, có những người đầu năm tốt bao nhiêu thì cuối năm tệ bấy nhiêu (Villas-Boas, Baup, Montanier…).

NGƯỜI VỀ ĐỈNH CAO

Khi được chọn ngồi vào ghế nóng tại Man City, PSG, Napoli hay Roma, những Pellegrini, Laurent Blanc, Benitez, Garcia gặp rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, tất cả họ đều nhanh chóng thích nghi, kế thừa và phát huy những điểm mạnh của đội nhà. Để rồi sau nửa mùa, các CLB kể trên đều đạt được những thứ hạng đáng mơ ước, thể hiện lối chơi đẹp, cá tính và khiến những người yêu mến họ không khỏi tự hào. Ngoài ra, còn nhiều người khác cũng thành công ở những bến đỗ mới. Điển hình là Roberto Martinez. Ông được xem là một “phát hiện” mới. Kế thừa rất tốt đội hình mà David Moyes để lại, R.Martinez đang giúp Everton vững vàng ở vị trí thứ 5, xếp trên cả những Man United (của chính David Moyes), Tottenham hay Newcastle. Có thể kể đến vài cái tên khác như Girard (Lille), Guardiola (Bayern), Gerardo Martino (Barca).

Không chỉ những người mới chịu sức ép khi mới nhậm chức, mà những người cũ như Wenger, Rodgers cũng phải chịu cảnh tương tự. Đầu năm 2013, Giáo sư người Pháp (đã 64 tuổi) đứng trước búa rìu dư luận, là tâm bão trong cơn khủng hoảng toàn diện của Arsenal. Thất bại trước Man City 0-2, trước Chelsea 1-2, có lúc Khẩu thần công kém Tottenham (thứ 4) tới 7 điểm và gần như tuyệt vọng ở cuộc đua giành vé dự Champions League 2013/14. Thế nhưng, một chặng nước rút thần sầu giúp Arsenal cán đích thứ 4 chung cuộc Premier League 2012/13. Và không dừng ở đó, đội bóng thành London đã vô địch lượt đi giải Ngoại hạng Anh mùa này, đủ sức cạnh tranh vương miện với bất cứ tên tuổi nào của bóng đá xứ sở sương mù. Giờ đây, hầu như những người yêu Pháo thủ nào cũng muốn gia hạn hợp đồng với Giáo sư.

Tương tự HLV Arsene Wenger, HLV Brendan Rodgers (mới 40 tuổi) đã cùng Liverpool đứng dậy từ con số 0 (loại khỏi vòng 1/16 Europa League 2012/13, không được dự các Cúp châu Âu 2013/14). Với sự tỏa sáng rực rỡ của Luis Suarez và nhiều trụ cột khác, The Kop của Rodgers đang thăng hoa và lần đầu tiên sau nhiều năm, họ mơ giành vương miện Premier League.

NGƯỜI CHÌM VỰC SÂU

Được chính Ngài Alex Ferguson trao gửi niềm tin, nhưng David Moyes đang nhấn chìm Quỷ đỏ xuống bùn lầy. Được chính Sir Alex Ferguson trao gửi niềm tin, nhưng những gì David Moyes thể hiện từ đầu mùa chưa đáp ứng kỳ vọng. Quỷ đỏ dưới thời Moyes bị đánh giá là mất đi tố chất của nhà vô địch. Moyes cũng chưa thể tìm ra bộ khung ưng ý nhất cho M.U. Phải tới cuối năm nay, khi M.U thắng 6 trận liên tiếp, sức ép lên David Moyes mới giảm đi chút ít. Trong khi đó tại Tottenham, có nằm mơ cũng chẳng ai nghĩ Andre Villas-Boas (36 tuổi) lại vừa bị sa thải khi mới chỉ hồi tháng 2/2013, chiến lược gia người Bồ được bình chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League. Để mất Bale, Spurs của Villas-Boas mất luôn khả năng cạnh tranh Top 5 giải Ngoại hạng. Còn bản thân ông thành kẻ thất nghiệp.

Tại La Liga, Pepe Mel giúp Betis giành vé dự Europa League 2013/14 nhưng chỉ sau 15 vòng của mùa này, chiến lược gia 50 tuổi đã bị sa thải. Hiện tại, Betis đang chìm nghỉm ở đáy BXH La Liga, trong khi Pepe Mel phải vác đơn đi xin việc ở khắp nơi! Không quá bi đát, nhưng sự lựa chọn của Ancelotti cũng không được sáng suốt khi hiện tại Real của ông chỉ xếp thứ 3 La Liga, kém Barca và Atletico tới 5 điểm.

Có thể kể những cái tên thành công đầu năm 2013, nhưng gây thất vọng vào dịp cuối năm khác như Montanier (Rennes), Mazzarri (Inter), Baup (đã bị Marseille sa thải)…

CON SỐ

6 Premier League đang là giải đấu có số HLV mất việc nhiều nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, với 6 người. Ligue 1 xếp kế tiếp (5), sau đó tới Bundesliga (4), Serie A (4) và La Ligue (3).
13 Tuy nhiên, nếu tính cả năm 2013, thì La Liga mới là giải đấu có nhiều lần thay tướng nhất - 13 lần (riêng Valencia thay 2 lần). Xếp sau là Ligue 1 (11), Premier League (10), Serie A (10) và Bundesliga (8).

Di Đan

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast