Bóng đá Việt Nam và 101 kiểu "phế"

Tiền "phế", hay còn gọi là tiền hoa hồng, phần trăm mà cầu thủ phải mất trong tổng giá trị của bản hợp đồng. Ở môi trường "dị biệt" nhưng BĐVN, cầu thủ thường phải mất nhiều loại ...phế.

"Phế" từ "cò"

Phần lớn các cầu thủ Việt Nam hiện giờ muốn chuyển CLB đều nhờ đến sự giúp sức của "cò" (nhà môi giới chui). Không những giúp cho cầu thủ tham khảo địa chỉ để lựa chọn mà còn có thể đẩy giá trị lên cao nhất có thể.

Thông thường, số tiền "phế" mà cầu thủ phải chung tùy vào thỏa thuận ngầm giữa hai bên trước đó, có khi là 10%, 20% hay 40%. Nhưng cũng có khi là phần dôi ra từ khoản mà cầu thủ mong muốn từ đầu. Ví dụ, ra giá 1 năm 2 tỉ đồng tiền "lót tay" nếu đàm phán với "đối tác" được 2,5 tỉ thì 500 triệu dôi ra, "cò" sẽ hưởng trọn.

Không ai rõ mức độ mờ ám của các bản hợp đồng tiền tỉ hiện nay của BĐVN (Ảnh: Quang Minh)

Không ai rõ mức độ mờ ám của các bản hợp đồng tiền tỉ hiện nay của BĐVN
(Ảnh: Quang Minh)

... Cho đến thầy

Với các cầu thủ thuộc diện tự do thì họ chỉ mất tiền "phế" cho "cò" hoặc nhà môi giới. Tuy nhiên, các trường hợp còn hợp đồng thì để ra đi, các cầu thủ phải mấy một khoản "coi cho được" để biếu HLV đương nhiệm. Tiền này là "tiền trà nước".

Nếu không "biết điều" thì cho dù không nằm trong kế hoạch sử dụng thì cứ ngồi đấy mà chờ. Thậm chí để kiếm tiền, các cầu thủ và HLV có thể "hợp tác" với nhau để được chuyển nhượng. Tất nhiên, trong trường hợp này nếu cầu thủ "ăn cơm" thì ông thầy cũng "có cháo" để húp.

Chưa xong, cầu thủ còn phải mất một khoản nữa cho HLV ở đội bóng mới cho cái gọi là "tiền chào hỏi". Bởi không "bôi trơn" cho thầy thì dễ mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Đấy cũng là cách mà cầu thủ trả ơn đã đề bạt với lãnh đạo mua về.

... Và quan chức


Có một thực tế hiện giờ ở BĐVN là quan chức của CLB thường nhúng rất sâu vào chuyện chuyển nhượng, mua sắm trước mỗi mùa giải mới. Cũng như các HLV, cầu thủ muốn đi khỏi đội bóng cũ hay đến "bến mới", họ phải "bôi trơn" cho "các chú, các bác". Bởi nếu như HLV OK mà Giám đốc điều hành không gật thì hỏng. Nói chung, chuyện HLV và GĐĐH " thông đồng" với nhau để cùng có lợi là chuyện bình thường. Đàm phán, bàn bạc với HLV, GĐĐH để được ra đi và đến nơi mới, việc làm này hoặc được cầu thủ trực tiếp thực hiện, hoặc sẽ thông qua "cò", tùy theo khả năng của mỗi cầu thủ.

Tóm lại một cầu thủ, để đi khỏi đội bóng cũ, đến được nơi cần đến, họ sẽ phải mất nhiều thời gian, thông qua nhiều giai đoạn và phải mất nhiều tiền "phế". Như trường hợp của Việt Thắng về B.Bình Dương. Đội bóng đất thủ phải mất tổng cộng 9 tỉ đồng cho thời hạn 3 năm. Song nghe đâu khi chi tiêu hết tất tần tật, Thắng "bế" chỉ còn khoảng 5,5 tỉ đồng. Bởi vì ngoài việc phải "ói" lại cho V. Ninh Bình khoảng 2 tỉ đồng tiền bồi thường 2 năm HĐ, số còn lại phải chuyển đến những nơi buộc phải chuyển.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast