Brazil – Nhật Bản: Món khai vị hoàn hảo?

3 điểm giành được trong trận ra quân với Nhật Bản sẽ là món khai vị hoàn hảo của thầy trò Felipe Scolari trong hành trình chinh phục Confed Cup.

Bảng A Confederations Cup 2013:

Ở lần cầm quân thứ 2 tại đội tuyển quốc gia Brazil, HLV Luiz Felipe Scolari hiểu rằng ông không còn nắm trong tay một đội hình hùng hậu như thời điểm năm 2002, khi ông có trong tay dàn sao đẳng cấp thế giới như Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo, Roberto Carlos, Cafu, Lucio,... Thay vào đó là lứa thế hệ trẻ, có tài năng nhưng ít kinh nghiệm và yếu bản lĩnh thi đấu.

Cuộc cách mạng trẻ hóa lực lượng của Brazil đã diễn ra sâu rộng kể từ sau thất bại ở World Cup 2010. Nhìn vào danh sách triệu quân hiện tại của HLV Scolari, chỉ có vỏn vẹn 2 cầu thủ từng tham dự Confed Cup 2009 góp mặt (Dani Alves và Julio Cesar). Về cơ bản, đây đều là những tài năng trẻ sáng giá nhất mà Selecao hiện đang sở hữu. Nhưng vấn đề là họ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở những giài đấu lớn. Nên nhớ, ngôi sao sáng giá nhất, Neymar, mới chỉ hoàn tất bản hợp đồng chuyển sang Barca.

Như để bù lại cho sự non trẻ của đội hình, Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) đã bổ nhiệm HLV giàu kinh nghiệm trận mạc là Felipe Scolari làm HLV trưởng để thay thế Mano Menezes, người đã không thể giúp Brazil có được chiến thắng tại Copa America hay Thế vận hội London 2012.

Và Scolari đã có một quyết định khá mạo hiểm khi tiếp tục loại bỏ những công thần của bóng đá Brazil như Ronaldinho, Kaka ở lần triệu tập đội tuyển chuẩn bị cho Confed Cup, dù trước đó ông đã sử dụng họ trong một số trận giao hữu. Scolari có cái lý của mình, khi những cầu thủ trẻ và non kinh nghiệm của Brazil cần thêm cơ hội để thử sức.

Trước Confed Cup, HLV Scolari đã nói rất rõ ràng rằng giải đấu này chỉ mang tính cọ xát, không đặt nặng yếu tố thành tích. Nói như thế có nghĩa Big Phil đang cố gắng giảm tải gánh nặng cho các học trò. Điều quan trọng nhất mà dàn sao trẻ xứ Samba hướng tới ở Confed Cup lần này là định hình lối chơi, qua đó nhận ra vị trí hiện tại của mình trên bản đồ bóng đá thế giới.

Dù thành công hay thất bại, đây vẫn sẽ là cơ hội lớn để thầy trò Scolari kịp thời uốn nắn trước khi nghĩ tới VCK World Cup 2014. Tất nhiên, đó chỉ là liệu pháp tâm lí của Scolari. Còn bản thân ông chắc chắn muốn giành Confed Cup để chứng minh những biến đổi của Selecao trong 6 tháng qua kể từ khi ông lên nắm quyền.

Trận khai màn bảng A với Nhật Bản đêm nay sẽ có quyết định không nhỏ tới tấm vé đi tiếp của thầy trò Scolari. Trên lý thuyết, Brazil và Italia là 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho 2 suất đi tiếp ở bảng A nhưng điều đó không có nghĩa là Selecao có quyền chủ quan khi đối mặt với 2 trường phái bóng đá khác còn lại là Nhật Bản và Mexico.

Đến Confed Cup năm nay, tuyển Nhật mang theo một hỗn hợp bao gồm 23 cầu thủ vừa có kinh nghiệm chinh chiến quốc tế dày dạn, lại vừa có những cầu thủ trẻ với sự bùng nổ rất lớn. Đa số những cầu thủ mà Nhật Bản mang theo hiện đang ở Đức, nơi có nền bóng đá rất phát triển và thường tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thử sức.

HLV Nhật Bản hiện nay cũng chính là cựu HLV Lazio, Inter, Milan, Juventus và Udinese Alberto Zacheroni, một vị HLV dày dạn kinh nghiệm nhất nhì Serie A, nên có lẽ sẽ không mấy đáng ngạc nhiên nếu người hâm mộ được thấy một tuyển Nhật chơi thứ bóng đá tốc độ và đẹp mắt mang phong cách Đức, nhưng lại có hàng thủ "bê tông catenaccio" của Italia.

Tuyến giữa của Nhật đang sở hữu những ngôi sao tài năng như Makoto Hasebe (Wolfsburg), Hajime Hosogai (Bayer Leverkusen), Keisuke Honda (CSKA Moscow) và Shinji Kagawa (Manchester United). Điều đó cho thấy Nhật Bản sẽ là kẻ thách thức đáng ngại với các đối thủ ở bảng A Confed Cup lần này.

Nhưng dù gì, Brazil vẫn đang nắm trong tay quá nhiều lợi thế. Không chỉ được thi đấu trên sân nhà, thầy trò Scolari còn nhận được sự ủng hộ từ quá khứ khi thắng 7, hòa 2 trong 9 lần đụng độ đội bóng xứ Anh đào. Từng ấy là đủ để thầy trò Scolari tin vào 3 điểm ngay trong trận ra quân đêm nay.

Dự đoán: 3-1

Đội hình dự kiến

Brazil (4-2-3-1):
Julio Cesar - Alves, David Luiz, Thiago Silva, Marcelo - Paulinho, Luiz Gustavo - Hulk, Oscar, Neymar – Fred.

Nhật Bản (4-2-3-1): Kawashima - Uchida, Yoshida, Konno, Nagatomo - Endo, Hasebe - Okazaki, Honda, Kagawa – Maeda.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast