Brazil, Argentina bị "đá văng": Copa không dành cho "đại gia"

Đúng một ngày sau khi Argentina đổ gục trước Uruguay, Brazil đã không làm được nhiều hơn trước Paraguay. Hai ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch đã dừng bước ở tứ kết, cơ hội đăng quang đang Copa America 2011 bỗng nhiên rộng mở cho tất cả các đại diện góp mặt ở bán kết.

Công bằng mà nói, Brazil đã chơi một trận hay nhất từ đầu giải. So với trận thắng đậm 4-2 trước Costa Rica, ở trận đấu này thủ môn Julio Cesar chơi nhàn nhã hơn, hàng thủ cũng không phải vất nhiều bởi ở tuyến trên, Brazil đã kiểm soát tốt trận đấu. Dồn ép Paraguay chỉ còn nước lùi sâu phòng thủ nhưng thứ mà Brazil cần nhất là bàn thắng thì lại không có. Họ có không dưới 10 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn nhưng không một ai trong số Pato, Neymar, Robinho hay Fred có thể dứt điểm thành công.

Brazil trở thành "cựu vương" ngay ở vòng tứ kết - Ảnh Getty
Brazil trở thành "cựu vương" ngay ở vòng tứ kết - Ảnh Getty

Nhận xét về hiện thực "chua chát" này, tờ Globo Esporte (Brazil) đã viết : "Khả năng dứt điểm là một nỗi hổ thẹn của hàng tiền đạo "siêu khủng" của Brazil". Đúng là với những chân sút như Pato, Robinho hay Neymar, việc những cơ hội rõ ràng bị bỏ lỡ là một điều khó có thể lý giải. Ngay như ở loạt đấu súng, 4 quả 11m đã được các cầu thủ Brazil thực hiện nhưng chỉ có cú sút của Thiago Silva là đi trúng khung thành (bị Villar cản phá) trong khi Elano, Fred và Santos thay nhau dứt điểm đưa bóng ra ngoài. Villar không phải là một "siêu nhân" nhưng nhờ sự mờ nhạt đến khó hiểu của các chân sút Brazil, thủ môn này bỗng vụt sáng thành người hùng cho Paraguay.

Mano Menezes từng tuyên bố đội hình này sẽ là tương lai cho Brazil ở World Cup 2010 và đó là lý do ông đưa tới Copa America những cái tên còn rất trẻ. Tiếc là những bước đầu trong kế hoạch trẻ hóa của Brazil đã không đem lại hiệu quả. "Selecao" giờ đây là sự pha trộn giữa những cựu binh dạn dày kinh nghiệm và những ngôi sao đang ở dạng tiềm năng. Nhưng để cụ thể hóa sức mạnh và đẳng cấp, có lẽ Brazil cần có một ngôi sao thực sự. Sau thời của Ronaldo và Ronaldinho, hiện vẫn chưa có một cái tên nào đạt đến trình độ của những ngôi sao này. Pato và Robinho vẫn không phải làm mẫu tiền đạo có thể gây đột biến cao trong khi Ganso và Neymar chưa thể trưởng thành. Có thể tới World Cup 2014, Brazil sẽ trình diễn một bộ mặt khác, nhưng thất bại ở Copa America lần này sẽ là một bài học quý giá cho đội bóng xứ sở của vũ điệu Samba.

* Thất vọng với các "ông lớn"

Chỉ sau hai ngày, mọi dự đoán đều đảo lộn. Tỷ lệ đặt cược cho chức vô địch của các nhà cái đã quay như chong chóng. Colombia bị hạ bởi Peru, Argentina "tự thua" trước Uruguay, Brazil nhường vé cho Paraguay trong khi "chú lùn" Venezuela chen chân được vào top 4. Cả 4 đội bóng được đánh giá cao hơn đều đã thất bại, có vẻ như sân chơi Copa America không còn dành cho những đội bóng lớn.

Có một điểm chung dễ dàng nhận thấy ở Copa America lần này là những ngôi lớn đều không thể hiện được đẳng cấp của mình. Sau những trận đấu bùng nổ dữ dội ở cấp CLB, họ đều đánh mất tầm ảnh hưởng của mình với ĐTQG. Đơn cử nhất là trường hợp của Messi. Cả giải anh có 3 đường chuyền thành bàn trong khi số 10 của Barca không ghi nổi một bàn thắng, con số này trái ngược với 53 bàn thắng mà anh đã ghi được trong màu áo CLB đương kim vô địch châu Âu ở mùa giải vừa qua. Không chỉ Messi, Aguero, Tevez, Lavezzi, Cavani hay Falcao cũng là những cầu thủ gây thất vọng nhất. Thật đáng ngạc nhiên khi cho đến lúc này, ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải lại là Juan Vargas, một cầu thủ đang thuộc biên chế của Fiorentina (Italia).

Peru sẽ gặp Uruguay ở bán kết thứ nhất, cặp đấu còn lại là cuộc so tài giữa Paraguay và Venezuela. Nếu đánh giá về đẳng cấp và truyền thống, nhiều người đã nghĩ về trận chung kết giữa Uruguay và Paraguay. Nhưng trong một giải đấu đầy rẫy những bất ngờ, Peru và Venezuela chắc chắn không phải là những "tay mơ". Nên nhớ, ở vòng bảng, chính Venezuela đã buộc Paraguay phải chia điểm với trận hòa 3-3 thế nên, bất cứ một sai lầm nào cũng có thể khiến cho những đội bóng được đánh giá cao hơn phải trả giá.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast