Bữa cơm đoàn kết

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất, ngày hội đoàn kết toàn dân, các tổ liên gia, cụm dân cư ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi. Đặc biệt, đối với người dân ở 5 xã bị ngập lụt nặng là: Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, người dân đã tổ chức bữa cơm đoàn kết trong không khí ấm cúng, thân tình và đầy niềm tin.

Đây là năm đầu tiên người dân thôn Nam Thành, xã Cẩm Thành tổ chức bữa cơm đoàn kết toàn dân bằng những cân gạo cứu trợ của đồng bào khắp nơi hướng về vùng ngập lụt. Thay bằng đóng tiền như các năm trước, năm nay, mỗi người ít cân gạo đã mang đến góp cùng thổi cơm. Việc góp gạo cũng không hề ép buộc mà tùy thuộc và hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của mỗi gia đình. Người mang đến cả chục cân, có gia đình khó khăn chỉ mang đến một vài cân. Thế nhưng tất cả đều rất vui vẻ.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại khối 4, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) vinh dự được đón Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đến chung vui
Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại khối 4, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) vinh dự được đón Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đến chung vui

Tại địa điểm tổ chức bữa cơm đoàn kết có người già, người trẻ, có gái, có trai. Người vò gạo nấu cơm, người têm trầu, đám thanh niên thì cùng nhau căng bạt và sắp xếp bàn ghế sao cho ngồi với nhau thật ấm cúng, gần gũi. Trong suốt 10 năm qua, khi đời sống bớt cơ cực, nhân dân thôn Nam Thành đã phát động phong trào xây dựng đường bê tông. Đến nay 100 đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa. Thôn cũng đã đầu tư tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa khang trang làm nơi sinh hoạt tập thể cho bà con nhân dân trong thôn. Hơn 1 tỷ đồng xây đường và nhà văn hóa đã thể hiện tinh thần đoàn kết trong những năm qua của người dân nơi đây. Đặc biệt, phong trào giáo dục được thôn hết sức quan tâm nên mỗi năm bình quân có 6 đến 7 em đậu vào các trường đại học.

Nỗi kinh hoàng của người dân thôn Nam Thành là trong 2 trận lũ lụt của tháng 10 vừa qua, đã có 110/110 hộ dân với 411 nhân khẩu bị ngập hoàn toàn, thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Cuộc sống tưởng chừng không thể gượng dậy được, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự hỗ trợ kịp thời của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, người dân ở đây đã sớm vượt qua những ngày gian khó của lũ lụt, bắt tay vào khôi phục sản xuất. Hôm nay, trong ngày đại đoàn kết toàn dân, họ có dịp chuẩn bị với nhau bữa cơm tập thể.

Chị Trần Thị Hương – thôn Nam Thành phấn khởi nói: “Chúng tôi cứ ngỡ năm nay không thể tổ chức được ngày hội đoàn kết toàn dân, nhất là bữa cơm tập thể nhưng đến ngày mới biết chưa năm nào người dân chúng tôi thấy vui như năm nay. Người ta thường nói, hoạn nạn mới hiểu lòng nhau. Quả đúng thế, trong những ngày gian nan của lũ lụt thì chỉ có đoàn kết, chia sẻ với nhau mới vượt qua được. Hơn lúc nào hết, chúng tôi nhận thức được tình xóm làng và đặc biệt là sự hỗ trợ vật chất, tinh thần của nhiều tổ chức, các nhân đã không quản đường sá xa xôi đến tận đây trao những món hàng cứu trợ đầy nghĩa tình”

Cùng với thôn Nam Thành, các thôn, xóm khác ở Cẩm Thành cũng tổ chức ngày hội đoàn kết với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Những năm qua, người dân trong xã đã đoàn kết, huy động nội lực xây dựng hệ thống đường bê tông nông thôn và các công trình phúc lợi khác với trị giá hàng chục tỷ đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong niềm vui, niềm tự hào chung đó, ngày đại đoàn kết năm nay tại các cuộc mít tinh hay ở những bữa cơm thân mật mỗi người dân vùng ngập lụt đều thầm cảm ơn sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Ông Nguyễn Công Tý – Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Cẩm Thành khẳng định: “Trong các bữa cơm đoàn kết ở các tổ liên gia năm nay không được đầy đủ như nhiều năm trước nhưng tinh thần người dân thì rất phấn khởi. Dường như họ cảm thấy yêu thương và gắn bó với nhau hơn”

Không chỉ có xã Cẩm Thành mà trong những ngày này người dân ở 5 xã bị ngập lụt nặng của huyện Cẩm Xuyên đều tổ chức ngày hội đoàn kết toàn dân. Đến các xã Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, những xe hàng cứu trợ vẫn đang đến với người dân nơi đây nhưng vượt lên những khó khăn đời thường, sau khi nhận hàng cứu trợ, người dân ở các thôn, xóm đã tập trung về nhà văn hóa để tổ chức ôn lại lịch sử ngày hội đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, các thôn, xóm đã tổng hợp chi tiết về những kết quả đã đạt được trong các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo; cùng với Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời vạch ra những việc cần làm và phát động phong trào khôi phục sản xuất bằng những việc làm thiết thực để nhanh chóng bù lại thiệt hại đã mất do lũ lụt và để không phụ niềm tin, sự gửi gắm đầy tâm huyết của những đoàn cứu trợ khi về với bà con. Những thiệt hại và nỗi khiếp sợ do mưa lũ gây ra, không ai dám nghĩ lại có được ngày vui như vậy. Nhiều hoạt động thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ để thể hiện đời sống văn hóa tinh thần phong phú, ý chí nghị lực không khuất phục trước khó khăn, gian khổ của người dân Cẩm Xuyên.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với niềm vui, sự phấn khởi từ bữa cơm đoàn kết mỗi người dân vùng lũ Cẩm Xuyên đều quyết tâm hết mình, góp sức cho phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và không phụ lòng những người đã hướng về vùng lũ lụt với tinh thần thương yêu, đùm bọc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast