Các chuyên gia UNESCO thẩm định thực tế hát ví phường vải tại Trường Lộc

Trong khuôn khổ hội thảo thẩm định hát ví và hát dặm Nghệ An và Hà Tĩnh được Viện văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VT – TT&DL) chủ trì, chiều ngày 19/6/2013, đoàn chuyên gia của UNESCO đã tiến hành thẩm định thực tế việc giữ gìn và bảo tồn hát ví phường vải tại xã Trường Lộc.

Đoàn chuyên gia UNESCO chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân và người dân địa phương
Đoàn chuyên gia UNESCO chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân và người dân địa phương

Đoàn công tác gồm chuyên gia văn hóa của các nước Nhật, Bỉ, Pháp, Hà Lan, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, các chuyên gia văn hóa của Việt Nam đã tiến hành thẩm định thực tế việc giữ gìn và tảo tồn hát ví phường vải tại xã Trường Lộc.

Cuộc thẩm định được tổ chức ngay trước sân của ngôi nhà cổ gần 300 năm của gia đình ông Nguyễn Huy Thản (đại tá, nghỉ hưu tại TP Hồ Chí Minh) xóm Phượng Sơn, xã Trường Lộc là hậu duệ của cụ Thám (Nguyễn Huy Oánh). Ngôi nhà cổ này nằm trong khuôn viên “Nguyễn trang hoa mỹ” (hoa đẹp trang viên họ Nguyễn) một trong bát cảnh Trường Lưu nức danh cả nước thế kỷ 18, 19.

Câu lạc bộ hát ví phường vải của Trường Lộc bao gồm các nghệ nhân, bà con nông dân, thanh thiếu niên đã tái hiện lại các các bước của một cuộc hát phường vải một cách dân giã, đậm chất tự nhiên của không gian văn hóa làng xã đã được đoàn chuyên gia đánh giá cao.

Làm việc cùng đoàn, về phía tỉnh có bà Nguyễn Thị Thư Hiền – P.Giám đốc Sở VH – TT&DL, ở huyện có ông Bùi Huy Tam – Chủ tịch UBND huyện. Đặc biệt là sự tham gia đông đủ, hào hứng, phấn khởi của bà con nhân dân xóm Phượng Sơn và các xóm khác cùng đến để xem và cổ vũ.

Phỏng vấn dân địa phương
Phỏng vấn dân địa phương

Sau khi chứng kiến cuộc sinh hoạt của Câu lạc bộ, đoàn chuyên gia đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn các nghệ nhân, bà con nhân dân và đại diện chính quyền địa phương. Các chuyên gia rất hài lòng về sự nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân đã giữ gìn, bảo tồn được truyền thống của cha ông, của quê hương trong điều kiện không gian văn hóa đã có sự đổi khác và sự lấn át của các xu hướng văn hóa thời hiện đại.

Kết thúc buổi thẩm định, Giáo sư Trần Quang Hải (Quốc tịch Pháp, con trai GS Trần Văn Khê) đã có cuộc giao lưu bất ngờ với các các nghệ nhân hát ví phường vải và bà con nhân dân bằng việc trổ tài biểu diễn đàn môi Việt Nam, độc tấu nhạc bằng gõ thìa và hát đối đáp giao duyên với “các O Trường Lưu”.

Hôm nay, 20/6 cuộc hội thảo sẽ được tổ chức chính thức tại Nghệ An. Đây là hoạt động quan trọng để hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO xét duyệt và công nhận “Hát ví dặm Nghệ Tĩnh” là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sau đây là một số hình ảnh đáng nhớ mà phóng viên ghi nhận được tại buổi thẩm định.

Bước hát đối đáp giao duyên
Bước hát đối đáp giao duyên
Giáo sư Trần Quang Hải và các chuyên gia nhận xét về buổi sinh hoạt
Giáo sư Trần Quang Hải và các chuyên gia nhận xét về buổi sinh hoạt
Đại diện Sở VH-TT&DL, các nghệ nhân nói về ví phường vải
Đại diện Sở VH-TT&DL, các nghệ nhân nói về ví phường vải
GS Trần Quang Hải hát giao duyên cùng các nghệ nhân
GS Trần Quang Hải hát giao duyên cùng các nghệ nhân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast