Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z!

Ngoài Cánh Diều Vàng cho "Đừng đốt", giải thưởng vốn đã được dự đoán trước ngay từ khi chưa... trao giải, hầu hết các giải thưởng chính còn lại làm người xem... ngã ngửa vì ngạc nhiên.

Hạng mục phim truyện nhựa: Miễn bình luận!

Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z! ảnh 1

Đạo dễn Đặng Nhật Minh nhận Cánh diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trước lễ trao giải Cánh diều 2 ngày, danh sách các giải thưởng đã rò rỉ ra ngoài. Dù những người trong cuộc cứ cố tỏ vẻ... bất ngờ nhưng thực ra, ai được giải gì đã sớm biết từ trước. Một số nghệ sĩ thậm chí còn tuyên bố sẽ không tới dự lễ trao giải vì chẳng còn gì hay ho mà chờ đợi.

Hạng mục được quan tâm nhất là Phim truyện nhựa cũng là hạng mục... gây cười nhất. Ngoài Cánh Diều Vàng cho "Đừng đốt", bộ phim vừa giành cú hat trick tại LHP Việt Nam 2009, tiếp tục chiếm lĩnh những giải thưởng quan trọng.

Giành Cánh diều vàng cho Phim hay nhất, vốn ai cũng đoán được trước, bộ phim này còn giành thêm 5 giải cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Hoạ sĩ thiết kế xuất sắc nhất, Âm thanh hay nhất và Giải Khán giả bình chọn.

"Đừng đốt" là "con đẻ" của Hãng phim Hội điện ảnh mà Cánh diều là giải thưởng của Hội điện ảnh nên việc nó giành nhiều giải nhất cũng là chuyện bình thường.

Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z! ảnh 2

Minh Hương bất ngờ nhận Cánh diều cho Nữ diễn viên chính.

Tuy nhiên việc diễn viên Minh Hương giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm là không thuyết phục bởi diễn xuất của cô nếu so sánh với Đỗ Hải Yến (Chơi vơi), Ngô Thanh Vân (Bẫy rồng) và thậm chí là "đàn em" Nguyễn Thị Thu trong Được sống thì rõ ràng yếu hơn.

Đặng Thuỳ Trâm là hình tượng đẹp trên phim, là nhân vật mà bản thân nó đã mang tính tư tưởng và thông điệp cao nhưng không đồng nghĩa với việc diễn viên đảm nhiệm vai đó là xuất sắc.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet ngay sau lễ trao giải, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng việc trao giải cho Minh Hương là chưa thoả đáng bởi Hải Yến, Ngô Thanh Vân hay thậm chí là Ngọc Lan trong 14 ngày phép đều diễn tốt hơn Minh Hương.

Nếu như các vai diễn khác xuất phát điểm từ con số 0 thì vai Đặng Thuỳ Trâm của Minh Hương có thể ví như bắt đầu từ thang điểm 5 bởi bản thân nhân vật Đặng Thùy Trâm đã có sẵn hiệu ứng, khi xem người ta đã có sẵn sự xúc động

Gác lại những câu chuyện về "Đừng đốt", bộ phim cần nhắc tới thứ hai là 14 ngày phép. Ngoài giải Biên kịch xuất sắc nhất, 14 ngày phép còn ẵm giải Nam diễn viên chính và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Việc bộ phim này giành tới 3 giải cá nhân quan trọng khiến nhiều người... buồn cười bởi có thể khẳng định ngay rằng đây là một bộ phim dở, từ kịch bản đến diễn xuất.

Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z! ảnh 3

14 ngày phép "bỗng dưng" giành 3 giải cá nhân.

Những ai đã xem phim, dù không cần có chuyên môn về điện ảnh, cũng thấy được vai Dũng do Trịnh Hội đảm nhiệm quá nhạt nhẽo, hời hợt, diễn xuất nghiệp dư. Đó là chưa kể nhân vật này được xây dựng hoàn toàn xa lạ với văn hoá Việt.

Do vậy, việc Trịnh Hội đoạt giải Nam chính xuất sắc nhất có thể ví như một trò đùa dai của giám khảo giải Cánh diều năm nay. Bởi nếu so sánh diễn xuất của Trịnh Hội với Nguyễn Văn Báu (phim Được sống) và Johnny Trí Nguyễn (Bẫy rồng), hai diễn viên được đề cử hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, thì Trịnh Hội xứng đáng giành giải Nam diễn viên tồi nhất hơn.

Đáng buồn nhất có lẽ là đoàn làm phim Chơi vơi bởi bộ phim này chỉ giành hai giải cá nhân cho Quay phim xuất sắc nhất (Lý Thái Dũng) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Linh Dung). Chơi vơi trượt các giải quan trọng như Diều vàng, diều bạc, Đạo diễn và Nam - Nữ diễn viên chính.

Ngay sau lễ trao giải, phóng viên VietNamNet tiếp cận để phỏng vấn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhưng chỉ nhận được duy nhất một câu trả lời: "Tôi không bình luận bất cứ điều gì về lễ trao giải hôm nay".

Thất vọng từ A đến Z

Nếu chỉ so sánh với lễ trao giải Cánh diều 2008 thì lễ trao giải năm nay rõ ràng là thiếu hấp dẫn hơn ngay từ... thảm đỏ bởi các nghệ sĩ dù váy áo xúng xính cũng không biết đứng chỗ nào mà.. tạo dáng cho phóng viên chụp ảnh. Họ đứng lẫn vào đám đông, nếu được phóng viên nhận ra ở chỗ nào thì chụp ảnh ở chỗ đó, gây nên cảnh tượng hết sức lộn xộn mà lại thiếu đi sự tôn vinh cần thiết với các nghệ sĩ.

Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z! ảnh 4

Quay phim Lý Thái Dũng mang về 1 trong 2 giải thưởng cho "Chơi vơi".

Thứ nữa là cô MC dù đã kè kè tấm giấy trong tay nhưng dẫn vừa cứng lại vừa... sai. Rõ ràng đạo diễn Đặng Nhật Minh lên nhận giải thay đồng nghiệp nhưng cô MC này lại giới thiệu hồn nhiên: Xin quý vị dành một tràng pháo tay cho hoạ sĩ Phạm Quốc Trung! Đó là chưa kể cô MC ấy lại tuyên bố xanh rờn: "Ca khúc Bài ca hy vọng nhạc sĩ Văn Ký sáng tác riêng cho phim Đừng đốt!".

Đã thế, MC thì giới thiệu cặp đôi Ngô Thanh Vân - Johnny Trí Nguyễn lên bục trao giải cho Phim hợp tác với Phim nước ngoài hay nhất nhưng cuối cùng cặp nghệ sĩ nổi tiếng này lại giới thiệu giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất.

Chưa hết, màn tung hứng giữa hai diễn viên Kim Oanh và Hạnh Thuý tưởng là cách làm mới... lễ trao giải Cánh diều theo đúng phong cách ... Oscar nhưng cuối cùng lại gây nên sự phản cảm với những người liên quan. Họ thoải mái giới thiệu khéo về phim Chơi vơi nhưng hoá ra giải thưởng họ đọc lại... chẳng liên quan làm cho thành viên đoàn làm phim... mừng hụt.

Nhưng có lẽ chuyện bi hài nhất ở lễ trao giải Cánh diều năm nay là giới thiệu đề cử một đằng mà trao giải một nẻo. Rõ ràng Linh Đan được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhưng cuối cùng người đoạt giải lại là Linh Dung. Không biết Linh Đan, nếu như có mặt tại lễ trao giải, sẽ nghĩ gì về cách tổ chức giải thưởng luộm thuộm như ở Việt Nam? Cũng may giải Nữ diễn viên phụ được trao cho diễn viên khác cũng trong "Chơi vơi", chứ nếu không sau lễ trao giải này thế nào cũng có kiện cáo.

Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z! ảnh 5

Những màn bông đùa không đúng chỗ, đúng lúc sẽ gây phản cảm.

Cách trao giải Cánh diều đúng là chỉ có ở Việt Nam khi tới lễ trao giải mới công bố phim và các diễn viên được đề cử. Và cũng vì phải phụ thuộc vào sóng của nhà đài (cũng bởi Cánh diều chẳng đủ độ hấp dẫn cỡ... Oscar), nên việc trao giải ở các hạng mục được tổ chức nhanh gọn theo kiểu... tôn vinh gộp.

Trao giải Nam - Nữ diễn viên phụ cùng với giải triển vọng vào một đợt rồi công bố luôn thể giải Nam và Nữ diễn viên chính cùng lúc, tạo nên cảm giác các giải thưởng kém giá trị mà người nghệ sĩ khi nhận giải cũng thấy thiếu sự tôn trọng.

Số giải thưởng các phim đạt được:
Đừng đốt:
6
Chơi vơi:
2
14 ngày phép:
3
Được sống: 1
Công chúa teen và ngũ hổ tướng: 1

Các giải thưởng đã được trao, Vàng cũng đã có nhưng lại không thuyết phục được cả chính người trong nghề. "Có hai đạo diễn tôi cho là đáng chú ý là Đặng Nhật Minh và Bùi Thạc Chuyên. Hai đạo diễn, hai phong cách khác nhau, một là cổ điển, một là đương đại. Tuy nhiên, tôi cho là đạo diễn đáng tôn vinh là Bùi Thạc Chuyên. Có thể hôm nay người ta xem Đừng đốt nhưng 10 năm nữa họ sẽ xem Chơi vơi", đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận xét.

Câu hỏi đặt ra là bao giờ Cánh diều mới trao đúng người, đúng giải để làm những người trong nghề tâm phục, khẩu phục. Chỉ có như thế, giải thưởng này mới có uy tín và những người được trao giải mới có thể... vênh với thiên hạ.

Các giải thưởng chính của Cánh Diều 2009

Cánh Diều Vàng Phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Đừng đốtCánh Diều Bạc: 14 ngày phépGiải Khuyến khích của BGK: Chơi vơi
Đạo diễn xuất sắc nhất: Đặng Nhật Minh (phim Đừng đốt)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trịnh Hội (phim 14 ngày phép)Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Minh Hương (phim Đừng đốt)Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thái Hoà (phim 14 ngày phép)Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Linh Dung (phim Chơi vơi)Biên kịch xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Nguyễn Trọng Khoa(phim 14 ngày phép)Âm thanh xuất sắc nhất: Bành Bắc Hải (Đừng đốt)Quay phim xuất sắc nhất:Lý Thái Dũng (phim Chơi vơi)Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Trọng Đài (Được sống)
Diễn viên triển vọng: Bảo Thy (Công chúa teen và ngũ hổ tướng)Giải thưởng phim truyện nhựa được khán giả bình chọn: Đừng đốt

    • Nguồn: Vietnamnet.vn

Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast