Chelsea muốn đánh bại Barca: “nếu” và “nhưng”...

Chelsea không chỉ phải đánh bại được Barcelona để vào CK Champions League, mà cao xa hơn, đội bóng thành London còn phải vượt qua được món quà mà thượng đế đã ban tặng cho lịch sử bóng đá – FC Barcelona.

Barcelona đã và đang gần như đạt đến sự hoàn hảo mà một ai đó có thể tưởng tượng ra. Cũng đội bóng ấy, họ đã và đang định nghĩa lại khái niệm về cách chơi bóng và truyền đi tầm ảnh hưởng của mình đối với những thế hệ mới của những CLB và tuyển quốc gia trên toàn thế giới vì một nền bóng đá tốt đẹp hơn.

Chelsea khó có cơ hội đi tiếp- Ảnh Getty
Chelsea khó có cơ hội đi tiếp- Ảnh Getty

Chelsea phải vượt qua được “một triết lý bóng đá” tại trận bán kết. Cách duy nhất khiến tôi nghĩ rằng Chelsea có khả năng làm được chính là họ phải khơi dậy thứ chiến thuật hoàn toàn đối nghịch với những gì mà Barcelona đang đỡ đầu.

Barca có thể bị đánh bại. Những con số thống kê tại Liga đã nói lên điều đó. Đã không ít lần đội chủ sân Camp Nou phải trải qua những vấp ngã trong những chuyến hành quân xa nhà cũng như cách biệt trên BXH Liga trước kình địch Real Madrid đã phần nào phản ánh điều đó. Những điều đó nêu bật lên những điểm yếu mà Barca đang mắc phải nơi hàng thủ của mình.

Javier Mascherano không phải là một trung vệ. Chúng ta đã thấy anh ta sai vị trí như thế nào trong trận đấu trước AC Milan vừa qua. Và nếu Barca phải gánh chịu một sức ép được duy trì đủ lâu, Chelsea có thể ghi từ 1 đến 2 bàn vào lưới đội bóng TBN. Nhưng vấn đề là liệu bạn có đủ quyền kiểm soát bóng để có thể nghĩ đến chuyện tấn công hay không khi bạn phải gồng mình ra chống đỡ sự tấn công từ chính đối thủ của mình?

Để chiến thắng, Chelsea phải chơi phòng thủ, đó là điều chắc chắn, nhưng phải phòng thủ một cách tuyệt đối. Họ cần phải chơi một trận đấu quyết liệt với cường độ cao ngay tại Stamford Bridge, phát huy tất cả sức mạnh, khả năng không chiến và sự hung hãn của Didier Drogba. Họ cũng cần phải cầu mong vào một đêm “tối trời” của Barca tại đấu trường châu Âu. Và đó là tất cả những gì mà Chelsea có thể có và có thể hy vọng để tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Nhưng thậm chí những điều trên xảy ra thì cũng khó để ai đó tin rằng Barcelona có thể bị đánh bại trong 2 lượt trận. Trận đấu giữa Chelsea và Benfica đã cho thấy một điềm gở. Mặc dù Chelsea thắng, nhưng họ đã hoàn toàn đầu hàng trong việc kiểm soát bóng trước đối thủ đến từ Bồ Đào Nha một cách quá dễ dàng, nhất là trong hiệp 2 của trận đấu ấy. Nếu như Messi, Xavi hay Iniesta nắm quyền giữ bóng, thì họ sẽ tìm ra những khoảng trống chết người mà Benfica đã không thể.

Khi cả 2 đội đối đầu nhau cũng tại Champions League 3 năm về trước, chúng ta đã thấy Chelsea khiến người Catalunya chật vật và suýt “chết” như thế nào. Giờ đây thì Barcelona đã mạnh hơn xưa rất nhiều và Chelsea thì cũng không còn là binh đoàn như họ đã từng.

Thậm chí đến kết quả bốc thăm cũng bất lợi đối với Chelsea, khi họ phải chơi trận lượt đi ngay tại sân nhà của mình. Nếu Chelsea không thể thắng Barca trước khi hành quân đến Camp Nou, họ tốt nhất nên quên đi trận CK tại Munich. Và nếu Chelsea không thể thắng với ít nhất 2 bàn cách biệt trong trận lượt đi, thì đến bản thân tôi cũng không dám quá tự tin vào cơ hội đi tiếp của họ.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast