Cristiano Ronaldo: Gõ cửa ngôi đền huyền thoại

“Được chơi trận chung kết ở Bồ Đào Nha quả là một giấc mơ”, Cristiano Ronaldo đã nói vậy trước chuyến hồi hương để đá trận chung kết Champions League. Nhưng thực tế còn hơn cả giấc mơ: CR7 đăng quang cùng Real Madrid và chính anh cũng trên đường trở thành huyền thoại.

MÙA GIẢI DIỆU KỲ

Bóng đá châu Âu từng ghi nhận không ít trường hợp một cầu thủ vô địch Cúp C1/Champions League cùng những CLB khác nhau. Nhưng 6 năm kể từ lần đăng quang cùng Man United, Ronaldo giờ mới thực sự ở đỉnh cao của sự nghiệp. CR7 thực tế vẫn là anh chàng hãnh tiến và hiếu thắng như ở mùa giải 2007/08. Tuy nhiên, bản lĩnh và đẳng cấp của cầu thủ Bồ Đào Nha đã ở một tầm cao mới. Mà những gì anh làm được trong mùa giải 2013/14 này là minh chứng.

Tháng 11/2013, Ronaldo trở thành người hùng dân tộc khi ghi cả 4 bàn trong chiến thắng với tổng tỷ số 4-2 của Bồ Đào Nha trước Thụy Điển trong loạt play-off vòng loại World Cup 2014. Ngày 13/1/2014, sự bùng nổ của CR7 trong màu áo ĐTQG và CLB được tưởng thưởng xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013. Đến giữa tháng 4/2014, Ronaldo giành chiến quả tiếp theo khi cùng Real Madrid vượt qua Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà Vua TBN. Còn tại La Liga, 31 pha lập công đã giúp anh giành Chiếc giày vàng châu Âu cùng Luis Suarez (Liverpool).

Nhưng rạng sáng nay mới là danh hiệu quan trọng nhất: Champions League, chiếc cúp mà cầu thủ Bồ Đào Nha có những đóng góp to lớn. Đó là 17 pha lập công sau 11 trận đấu, kỷ lục mới của giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB, vượt xa cái mốc 14 bàn của Jose Altafini (AC Milan, mùa 1962/63) và Lionel Messi (Barca, 2011/12).



QUẢ BÓNG VÀNG THỨ 3?

Dĩ nhiên, kỷ lục ấy sẽ trở thành vô nghĩa nếu Real Madrid không vô địch. Nhưng cuối cùng, số phận đã ưu ái Los Blancos và cả Ronaldo. Và những đóng góp trực tiếp cho cú Decima của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, cũng là chiếc cúp Champions League thứ 2 trong sự nghiệp của CR7, đã đưa anh tiến đến sát ngôi đền của những huyền thoại.

Giống như việc các Madridista vẫn nhắc tới bàn thắng của Predrag Mijatovic trong trận chung kết Champions League mùa 1997/98, giúp Real Madrid giải cơn khát kéo dài 32 năm, hay cú volley tuyệt tác của Zinedine Zidane ở trận chung kết mùa 2001/02, Ronaldo giờ đã trở thành một tượng đài của sân Bernabeu. Và ngôi sao Bồ Đào Nha sẽ trở thành một huyền thoại thực sự, nếu ẵm nốt Quả bóng vàng FIFA 2014.

Tất nhiên, trong năm diễn ra sự kiện lớn nhất của thế giới bóng đá là World Cup, thành tích trong màu áo ĐTQG sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến những lá phiếu. Nhưng với đa phần giới chuyên môn, Champions League vẫn có sức nặng đáng kể. Mà xét ở khía cạnh này, Ronaldo đương nhiên là cầu thủ xuất sắc nhất, trong mùa giải mà Real Madrid giành được gần như tất cả.

22: Với danh hiệu Champions League cùng Real Madrid, Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ thứ 22 trong lịch sử vô địch Cúp C1/Champions League trong màu áo 2 CLB trở lên. Trước đó, CR7 từng đăng quang với Man United ở mùa 2007/08. Trước Ronaldo, từng có 4 cầu thủ Bồ Đào Nha làm được điều này là Jose Bosingwa, Paulo Ferreira (cùng vô địch với Porto và Chelsea), Deco (Porto, Barca) và Paulo Sousa (Juventus, Dortmund).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast