Cựu phóng viên AFP giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam những năm 80

"Việt Nam: Thời kỳ trước khi mở cửa du lịch" là tên một cuộc triển lãm ảnh khai mạc tối 21/11 tại Nhà Việt Nam (Foyer Vietnam) ở thủ đô Paris của Pháp.

Người dân Hà Nội đi mua hoa ngày Tết tại chợ Đồng Xuân năm 1982. (Ảnh: Michel Blanchard/Vietnam+)

Người dân Hà Nội đi mua hoa ngày Tết tại chợ Đồng Xuân năm 1982. (Ảnh: Michel Blanchard/Vietnam+)

Triển lãm gồm khoảng 30 bức ảnh giới thiệu cuộc sống và con người Việt Nam được tác giả Michel Blanchard, nguyên Trưởng đại diện Văn phòng hãng thông tấn AFP tại Việt Nam, chụp trong giai đoạn 1981-1988 khi ông công tác tại đây và trong những năm tiếp theo khi ông quay lại Việt Nam.

Tại cuộc triển lãm, khách tham quan có thể khám phá vẻ đẹp của phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà mái ngói rêu phong, những con phố nhỏ buôn bán sầm uất, vịnh Hạ Long với vẻ đẹp hoang sơ, Trường Quốc học Huế cổ kính hay cuộc sống giản dị của người dân những năm trước Đổi mới qua cảnh sinh hoạt hàng ngày, người Hà Nội đi sắm Tết, phố đi bộ Nguyễn Huệ và những nét văn hóa của Tết Sài Gòn...

Cựu phóng viên AFP giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam những năm 80 ảnh 2

Phố Hàng Đào năm 1988. (Ảnh: Michel Blanchard/Vietnam+)

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Michel Blanchard nói: "Năm 2015, Việt Nam kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, Việt Nam đã cần phải chờ đợi đến 15 năm mới mở cửa đón du khách quốc tế do khó khăn của những năm sau chiến tranh và bị ảnh hưởng của lệnh cấm vận của Mỹ và các nước đồng minh. Thời kỳ từ năm 1981-1988, rất ít người nước ngoài có mặt tại Việt Nam. Những bức ảnh chụp từ thời kỳ đó giúp mọi người thấy được rõ hơn một giai đoạn khó khăn của đất nước cũng như sự thay đổi mạnh mẽ của Việt Nam cùng với sự bùng nổ kinh tế vào những năm 1990."

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề sự kiện, ông Blanchard nói ông cảm thấy may mắn khi được có mặt tại Việt Nam vào giai đoạn trước Đổi mới và phần nào được chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam.

Ông luôn ngưỡng mộ người dân Việt Nam, những người không chỉ biết vượt qua bộn bề khó khăn, thiếu thốn mà còn luôn giữ được vẻ lạc quan yêu đời trong cuộc sống.

Ông Blanchard đảm nhiệm vị trí Trưởng đại diện Văn phòng hãng thông tấn AFP tại Việt Nam từ năm 1981 đến 1983. Trong 10 năm tiếp theo, ông liên tục quay trở lại Việt Nam với tư cách là hướng dẫn viên du lịch và sau đó còn quay lại nhiều lần để thăm người thân và bạn bè tại Việt Nam./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast