Đặng Thái Sơn dự Festival Piano Quốc tế 2013 tại VN

Từ ngày 2-7/12 sẽ diễn ra Festival Piano Quốc tế 2013 với sự tham gia của nhiều danh cầm đến từ Nga, Mỹ, Anh, Singapore… đặc biệt là sự có mặt của NSND Đặng Thái Sơn.

NSND Đặng Thái Sơn. Ảnh: Harold Fortin.

Festival do Nhạc viện TP.HCM tổ chức với mục đích tạo dựng những hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp tại Việt Nam. Theo BTC, Festival Piano Quốc tế 2013 là cơ hội giao lưu, trao đổi kiến thức, học tập kinh nghiệm và phát triển kỹ năng chuyên môn cho các nghệ sĩ, sinh viên piano, giới hoạt động và yêu âm nhạc, hướng đến là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật uy tín tại TP.HCM, sự kiện tiêu biểu trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

Hội tụ nhiều anh tài

Festival này tổ chức 2 năm/ lần. Năm 2011, tuy là lần tổ chức đầu tiên, nhưng festival được giới chuyên môn âm nhạc đánh giá là thành công bước đầu bởi quy tụ khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từ nước ngoài, đảm bảo những hoạt động cơ bản của một festival như: biểu diễn, masterclass, tọa đàm - hội thảo. Đặc biệt là thành công về mặt tổ chức.

Năm nay, hoạt động học thuật của Festival Piano Quốc tế bao gồm: masterclass (3 buổi), thuyết trình (2 buổi), thuyết trình + biểu diễn (1 buổi) và tọa đàm với nghệ sĩ (1 buổi).

Tuy nhiên, trọng tâm của một festival là những chương trình biểu diễn. Nghệ sĩ đến với festival năm nay hứa hẹn sẽ đem đến rất nhiều thú vị.

Nghệ sĩ trong nước có: TS Nguyễn Minh Anh (tốt nghiệp đại học và nghiên cứu sinh tại Nhạc viện Tchaikovsky, hiện là Trưởng Khoa piano, Phó Giám đốc phụ trách đào tạo của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN); nghệ sĩ Lê Hồ Hải (tốt nghiệp thủ khoa bậc cao học chuyên ngành biểu diễn tại Pháp, hiện là quyền Trưởng Khoa piano Nhạc viện TP.HCM); nghệ sĩ Nguyễn Thùy Yên (tốt nghiệp xuất sắc cao học chuyên ngành biểu diễn tại Nhạc viện TP.HCM).

Ngoài ra, còn có các tài năng trẻ xuất sắc VN và quốc tế đã đoạt nhiều giải thưởng, trong đó có Lưu Hồng Quang, người đã đoạt giải Nhất cuộc thi Chopin Piano tại Australia (2009) và giải Nhất cuộc thi piano Lev Vlassenko tại Australia (2011).

Các nghệ sĩ quốc tế với bảng thành tích đáng nể như GS Olivier Chauzu của Nhạc viện Quốc gia Pháp, từng đoạt giải piano tại Tây Ban Nha (1989), đoạt giải Claude Debussy tại Pháp (1990). GS Alexander Strukov của Nhạc viện Tchaikovsky cũng từng đoạt giải Nhất và Huy chương vàng cuộc thi piano Franz Liszt tại Hungary (1991), từng biểu diễn nhiều nước trên thế giới. TS Ernest Lim hiện là Phó Giám đốc trường Âm nhạc thuộc Học viện Nghệ thuật Nanyang (Singapore). Cặp đôi song tấu: vợ chồng Sally Pinkas - Evan Hirsch đã lưu diễn, giảng dạy các trường đại học ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Biểu diễn những tác phẩm Việt Nam

Nghệ sĩ Việt Nam trở về từ nước ngoài có Nguyễn Bích Trà, người đã đạt nhiều thành tựu biểu diễn piano tại Anh. Đặc biệt là giải Nhất cuộc thi Chopin (Ba Lan) năm 1980 - NSND Đặng Thái Sơn.

Sự có mặt của NSND Đặng Thái Sơn có thể nói là niềm vinh dự cho festival năm nay. Ngoài việc tham gia lớp masterclass nhằm nâng cao kỹ năng biểu diễn cho các học sinh, sinh viên xuất sắc, NSND Đặng Thái Sơn sẽ là người mở màn festival với chương trình biểu diễn Đặng Thái Sơn trong âm thanh mới thế kỷ 20 vào đêm 2/12.

Trong chương trình này Đặng Thái Sơn không trình diễn những tác phẩm Chopin mà là những tác phẩm của nhạc sĩ thuộc trường phái ấn tượng Pháp - Claude Debussy.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn những tác phẩm piano do nhạc sĩ Việt Nam sáng tác gồm: Biến tấu trên chủ đề Người đi đâu? của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân; Prelude số 1 và 2, tác phẩm Chùm hoa Việt Nam của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Có thể nói đây là một sự tôn vinh tác phẩm piano Việt Nam khi chúng được một danh cầm quốc tế như Đặng Thái Sơn biểu diễn.

Ngoài ra, một điều khá hiếm hoi là NSND Đặng Thái Sơn sẽ trình diễn song tấu cùng với một học sinh piano Việt Nam - tài năng trẻ Lưu Hồng Quang, người đã giành giải thưởng cao nhất ở 2 cuộc thi piano quốc tế tại Australia như đã nói trên. Đặng Thái Sơn và Lưu Hồng Quang sẽ cùng trình diễn 4 tác phẩm của nhà soạn nhạc Francis Poulenc.

Việc Đặng Thái Sơn biểu diễn nhiều tác phẩm Việt Nam và song tấu với nghệ sĩ nhỏ tuổi Việt Nam trong một festival mang tầm quốc tế, là điều rất có ý nghĩa trong việc giới thiệu piano Việt Nam với bạn bè thế giới. Đồng thời đó cũng là niềm khích lệ lớn đối với ngành piano Việt Nam.

Các hoạt động biểu diễn, masterclass, thuyết trình, tọa đàm từ ngày 2 - 6/12 sẽ diễn ra tại Nhạc viện TP.HCM. Đêm biểu diễn bế mạc festival sẽ diễn ra tại Nhà hát TP vào 7/12. Ngoài ra, đêm 8/12 còn có chương trình biểu diễn các tiết mục chọn lọc tại sân khấu Sen hồng (Công viên 23/9).

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast