Diego Costa liệu có là lời giải cho Chelsea?

Chấp nhận chi 32 triệu bảng, Chelsea đã sở hữu Diego Costa. Bây giờ, HLV Jose Mourinho đã có “tiền đạo sát thủ” mà ông mong muốn. Nhưng vấn đề là Diego Costa liệu có phải là lời giải cho bài toán hàng công ở The Blues, nhất là sau một kỳ World Cup thảm hại của chân sút 26 tuổi?

Sau thất bại ê chề tại World Cup 2014, Diego Costa đã bị đặt dấu hỏi lớn về năng lực khi sang Chelsea
Sau thất bại ê chề tại World Cup 2014, Diego Costa đã bị đặt dấu hỏi lớn về năng lực khi sang Chelsea

ĐẲNG CẤP BỊ NGHI NGỜ

Không ai phủ nhận Diego Costa vừa có một mùa giải tuyệt vời cùng Atletico Madrid khi anh ghi 36 bàn/52 trận trên mọi đấu trường cho nhà ĐKVĐ La Liga. Nghĩa là về khả năng săn bàn, Diego Costa cực kỳ đáng gờm. Xét về thể hình, anh cao tới 1m88. Anh cũng rất sung mãn về thể lực. Costa hội tụ khá đầy đủ phẩm chất để có thể chơi tốt ở môi trường Premier League khốc liệt.

Tuy nhiên đó là lý thuyết. Trên thực tế thì không ít người đang nghi ngờ đẳng cấp thật sự của Diego Costa. Lý do đầu tiên là khi mùa giải trước bước vào giai đoạn quyết định, chân sút gốc Brazil này sa sút thấy rõ. 5 tháng cuối mùa trước, anh chỉ ghi được đúng 13 bàn, tức chỉ bằng 1/2 so với 4 tháng đầu mùa.

Phong độ của anh ở những trận đấu lớn cũng bị đặt dấu hỏi. Mùa trước, Atletico có tổng cộng 11 lần đụng độ Barcelona và Real Madrid trên mọi đấu trường nhưng Costa chỉ có đúng 1 bàn (vào lưới Real ở vòng 7 La Liga). Hai trận đấu với Chelsea ở bán kết Champions League 2013/14, dấu ấn của Costa cũng cực kỳ nhạt nhòa.

Tại World Cup 2014, anh được tin tưởng trao vị trí tiền đạo cắm ở ĐT Tây Ban Nha. Nhưng những gì Costa đáp lại tiếp tục là nỗi thất vọng. Hai trận gặp Hà Lan và Chile, anh sút tổng cộng 5 cú, không một lần trúng đích và không trận nào được chơi quá 65 phút. Chelsea cần một tiền đạo của những trận cầu lớn. Nhưng Costa chưa chắc đã là lời giải?

Một chi tiết đáng chú ý nữa, sức ép phải tỏa sáng luôn và ngay ở Chelsea lớn hơn bất kỳ đội bóng cũ nào của Diego Costa. Trong khi anh dường như lại không phải mẫu cầu thủ giỏi chịu sức ép. Vì nếu không, Costa đã không sa sút từ đầu năm 2014, khi anh bắt đầu được truyền thông săm soi nhiều.

LỐI CHƠI CÓ PHÙ HỢP?

Atletico dưới thời Diego Simeone là đội bóng chơi phòng ngự phản công cực giỏi. Sự bùng nổ của Costa mùa trước một phần đến nhờ cách chơi này. Nói nôm na, đó là lối chơi được xây dựng lên để Costa tỏa sáng.

Nhưng sang Chelsea, anh không còn được đặt trong môi trường thuận lợi như thế nữa. Thế trận quen thuộc nhất mà anh sẽ phải đối mặt là bức tường phòng ngự tầng tầng lớp lớp mà đối thủ dựng lên. Nghĩa là, Diego Costa sẽ phải thích nghi với những khoảng không gian chật hẹp, phải tập cách chơi quay lưng lại khung thành, luồn lách trong vòng cấm, chứ không còn những khoảng trống mênh mông như thời còn ở Atletico. Diego Costa đã thất bại với TBN ở World Cup 2014 khi đội bóng của anh chơi thế trận áp đặt. Với Chelsea thì sao?

Trước đó, một tiền đạo của TBN khác là Fernando Torres cũng gặp khó khăn với lối chơi này khi thi đấu cho Chelsea. Đến bây giờ, bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp Torres là pha lập công vào lưới Đức ở chung kết EURO 2008. Còn bàn quan trọng nhất Torres ghi cho Chelsea là ở trận bán kết lượt về Champions League 2011/12 với Barca. Tất cả đều xuất phát từ những tình huống phản công. Cả Torres và Costa cùng nổi danh từ Atletico, cùng là mẫu tiền đạo chơi phòng ngự phản công giỏi hơn là thế trận tấn công áp đặt. Đó sẽ là khó khăn tiếp theo mà Costa phải đối mặt.

Mourinho bây giờ đã có một tiền đạo sát thủ đúng kiểu ông thích. Nhưng đó là về lý thuyết. Còn thực tế thì vẫn phải đợi Costa thích nghi với cuộc sống mới, lối chơi mới như thế nào.

DIEGO COSTA: “Tôi đến đây vì danh hiệu”

Trong lễ ký hợp đồng với Chelsea, Diego Costa cho biết: “Đây là đội bóng tuyệt vời với một HLV xuất sắc và những cầu thủ đẳng cấp. Tôi gửi lời cám ơn Atletico Madrid vì đã giúp tôi trưởng thành hơn. Bây giờ, tôi có cuộc phiêu lưu mới và tôi đến Chelsea để chinh phục nhiều hơn những danh hiệu”.

Theo BONGDA+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast