Đội tuyển Việt Nam và trận mở màn với Myanmar: Cứ thắng là xong!

Với tư cách chủ nhà và xét cả về thực lực, người Thái đương nhiên nắm chắc 1 vé vào bán kết của bảng A. Tấm vé còn lại trên lý thuyết thuộc ĐTVN, dĩ nhiên đi kèm theo điều kiện là nếu thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đánh bại cả Myanmar và Philippines. Trong đó, trận cầu mở màn với Myanmar vào ngày 24-11 mang ý nghĩa then chốt.

ĐTVN đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục đấu trường khu vực lần này
ĐTVN đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục đấu trường khu vực lần này

Vị trí hạt giống hàng đầu khiến tuyển Việt Nam cùng chủ nhà Thái Lan sẽ chỉ phải gặp nhau ở loạt đấu cuối (ngày 30-11). Và nếu cả Thái Lan và Việt Nam đều đánh bại Philippines và Myanmar để sớm giành quyền vào bán kết thì trận cầu trên chỉ còn mang ý nghĩa về mặt thứ hạng chung cuộc. Trong tình huống ngược lại, nếu mất điểm trước những đối thủ dưới cơ, thì hai "ông lớn" của bảng đấu này buộc phải "đánh đu" với số phận.

Lệnh phải thắng

Và trong bối cảnh ấy, áp lực phải thắng với ĐTVN là lớn hơn nhiều so với người Thái có quá nhiều lợi thế. Thày trò ông Phan Thanh Hùng phải thắng ngay từ trận mở màn với Myanmar, rồi tìm cách giải quyết nốt Philippines vào ngày 27-11 để có sớm tấm vé vào bán kết, thay vì mạo hiểm ở cuộc đấu kết với Thái Lan.

AFF Cup 2012 là khác xa với lần đăng quang 4 năm trước. Khi ấy, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Calisto đã va chủ nhà Thái Lan ngay trận khai cuộc bảng B và đó chính là điểm cuối trong chuỗi phong độ yếu kém với thất bại 0-2. Chỉ tới loạt trận thứ 2 với bàn thắng muộn của Vũ Phong, ĐTVN mới thực sự hồi sinh để rồi tỏa sáng với chức vô địch.

Nhưng lần khai cuộc này không phải là người Thái mà chỉ là một Myanmar được đánh giá là dưới cơ, thì chiến thắng đương nhiên là mệnh lệnh với đoàn quân áo đỏ. Thắng không chỉ để mở ra 1/2 cánh cửa vào bán kết, mà 3 điểm còn là lời khẳng định - ĐTVN đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục đấu trường khu vực lần này. Hơn thế, nếu nhìn vào 3 đối thủ ở bảng đấu này, quả thật Myanmar vẫn là... dễ chơi nhất nếu so với Thái Lan vẫn còn rất mạnh dù họ không còn đứng trên đỉnh cao, hay Philippines tiếp tục là ẩn số lớn với những cầu thủ nhập tịch từng gây sốc ở sân Mỹ Đình 2 năm trước.

Một trận thắng cần thiết với ĐTVN bởi ở đó, chứa đựng cả yếu tố tâm lý lẫn mục tiêu chuyên muôn. Và bất kỳ sơ sảy nào dù là nhỏ nhất trên sân Rajamangala vào chiều mai cũng sẽ khiến cái giá phải trả là cực đắt.

...Nhưng cần phải tập trung cao độ

Mọi dự báo đều nghiêng về phía ĐTVN và trên đất Thái, HLV trưởng Phan Thanh Hùng cũng tuyên bố về sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ nhân sự, đến chiến thuật để giành trọn 3 điểm trước Myanmar. Nhưng rõ ràng để có được chiến thắng mở đường, ĐTVN cần phải có sự tập trung cao độ nhất.

Đưa tới AFF Cup 2012 một dàn trẻ nhằm chuẩn bị cho SEA Games tới trên sân nhà, Myanmar không có được đội hình mạnh nhất khi mất 4 trụ cột bị chấn thương gồm: tiền vệ tổ chức Kyaw Zayes Win, Vua phá lưới giải VĐQG Myanmar Kyow Ko Ko, hậu vệ Yan Aung Win, tiền vệ phòng ngự Yaza Win Thein. Tuy nhiên, HLV Park Sung Hwa vẫn khẳng định Myanmar sẽ không quá lép vế trước tuyển Việt Nam được đánh giá cao. Quan sát những buổi tập của đội bóng trẻ xứ chùa Vàng không khó để nhận ra, lối chơi mà ông thày người Hàn Quốc sẽ áp dụng trong trận đấu khai cuộc. Đó là phòng ngự chặt, có chiều sâu và trông vào những pha lên bóng nhanh bằng tốc độ, thể lực.

Để phá vỡ được hệ thống chiến thuật phòng ngự ấy, tuyển Việt Nam đương nhiên cũng phải có những phương án tấn công hiệu quả nhất. Bới thế, những bài tập dứt điểm đã được HLV Phan Thanh Hùng tăng cường hơn trong các buổi tập gần đây và là đòi hỏi không chỉ với hàng công mà cả tuyến tiền vệ, hậu vệ. Nếu sớm giải quyết được bàn thắng, thì chắc chắn thế trận sẽ nằm trong tầm kiểm soát của ĐTVN, còn không như chính ông Hùng thừa nhận với báo giới: "ĐTVN sẽ tự đẩy mình vào trạng thái tâm lý bất ổn để rồi mọi chuyện sẽ càng trở nên khó khăn hơn".

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast