Đức 2-2 Australia: Trận hoà thất vọng của nhà ĐKVĐ thế giới

Tưởng như Mannschaft sẽ phải có một chiến thắng trên sân nhà bởi "quân xanh" không quá mạnh song cuối cùng, họ chỉ giành được kết quả hoà. Thậm chí, phải đến cuối trận, cầu thủ sắp hết thời Podolski mới cứu nổi vị vua đương nhiệm của bóng đá thế giới khỏi thất bại bẽ bàng.

2014 là một năm đáng nhớ của bóng đá Đức với chức vô địch thế giới thứ 4 trong lịch sử mà làm "Cỗ xe tăng" được nhận những lời tung hô ngút trời. Nhưng rồi cũng không lâu sau đó, các kết quả đáng thất vọng liên tiếp tại vòng loại EURO 2016 cũn như giao hữu đã nhắc nhở người Đức rằng chẳng có gì là mãi mãi. Chính vì thế, HLV Joachim Loew đã đặt ra cho Mannschaft những nhiệm vụ lớn trong năm bản lề 2015 và công cuộc đổi mới, cải tổ nhằm nâng cao hơn nữa sức mạnh của ĐT Đức được khởi đầu bằng trận giao hữu với Australia. Cho dù là nhà ĐKVĐ châu Á nhưng Australia hiện tại không mạnh bởi đang trong quá trình “thay máu lực lượng”.

Do đó, không nằm ngoài dự đoán, HLV Loew đã bố trí đội hình siêu tấn công gồm đến 6 gương mặt và tất nhiên ở những trận giao hữu như thế này, ông đều cố gắng dành vài chỗ để thử nghiệm nhân sự chứ không đưa ra sân lực lượng tốt nhất. Jonas Hector, cầu thủ đá cánh trái của CLB Cologne mới 1 lần khoác áo ĐTQG (thâm niên ít nhất trong đợt tập trung lần này), được ra sân ngay từ đầu bên cạnh những trụ cột quan trọng nhất đội như Reus, Gotze, Ozil. Tiền vệ chơi rất nổi ở Leverkusen, Karim Bellarabi cũng được trao cơ hội thể hiện mình ở cấp độ ĐT và gương mặt còn lại "cũ mà mới": İlkay Gundogan, cầu thủ đã vắng mặt ở ĐTQG kể từ năm 2013 do chấn thương. Như vậy, thủ quân Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos hay Andre Schurrle chỉ ngồi ngoài sân. Với cách sắp xếp này (không có tiền đạo thực thụ), nhà ĐKVĐ thế giới tiềm ẩn khả năng biến ảo trong lối chơi. Tiền vệ kỳ cựu đang trở thành "người thừa" tại CLB Real Madrid, Sami Khedira đảm nhận vai trò chốt chặn cuối cùng trước hàng thủ và được giao cho băng thủ quân.

Ngoài việc thử nghiệm hàng công, Loew cũng tận dụng trận đấu này để kiểm chứng hệ thống phòng ngự mới chỉ gồm 3 người và tất cả đều là trung vệ. Khoảng 1 năm trở lại đây, cách tổ chức hàng thủ theo kiểu này là một xu thế mới, được nhiều đội áp dụng (như M.U phiên bản Van Gaal thời kỳ đầu mùa giải năm nay hay Liverpool). Do thiếu hậu vệ chuyên trách hai cánh (thực ra ở Cologne, Jonas Hector chuyên đá hậu vệ trái song trận này, anh được bố trí cao hơn và thiên nhiều về nhiệm vụ tấn công chứ không phải phòng ngự) nên hàng tiền vệ mà không cầm bóng và kiểm soát thế trận tốt thì đồng nghĩa 2 nách sẽ biến tử huyệt bị đối thủ khai thác. Giống như Gundogan, Badstuber có màn tái xuất ĐTQG kể từ năm 2012 nhưng anh không được chơi cặp với người đồng đội Boateng tại Bayern Munich mà thay vào đó, anh được kết hợp với Howedes của Schalke và Mustafi, một cầu thủ được đào tạo ở Đức song chưa bao giờ thi đấu chuyên nghiệp tại quê hương (lần lượt khoác áo Everton, Sampdoria và nay là Valencia của TBN).

Dù đội hình ít nhiều chắp vá cũng như triển khai đấu pháp "lạ" song đội chủ nhà vẫn thi đấu khá mạch lạc trên sân nhà của CLB Kaiserslautern để áp đặt được lối chơi lên các vị khách. Điều hành trận giao hữu này là Michael Oliver, vị trọng tài mới 30 tuổi người Anh mà đã chẳng còn xa lạ gì với những ai hâm mộ Premier League. Ngay phút thứ 4, tỷ số suýt được mở nếu pha đặt lòng từ ngoài vòng cấm của Gündogan chính xác hơn chút ít. Vài phút sau, Australia lẽ ra đã tạo được cú sốc khi mà Leckie, tiền đạo đang chơi ở giải hạng 2 Đức, khéo léo loại bỏ Howedes trong vòng cấm nhưng cú dứt điểm cuối cùng lúc trước mặt chỉ còn thủ thành Zieler lại đi không trúng đích.

Đến phút 16 thì mành lưới của Australia đã rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Reus nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Dẫu vậy, cũng chỉ chưa đầy 1 phút sau, ĐT Đức đã mở được tỷ số. Trong một đợt lên bóng nhanh, thủ quân Khedira bứt tốc đột nhập khu vực 16m50 rồi chuyền thuận lợi cho Marco Reus dễ dàng hạ gục thủ thành đối phương. Có bàn thắng, Mannschaft càng ung dung dồn ép nhà vô địch châu Á. Phút 22, lại là Reus bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt sau đường chuyền ngang bất cẩn của Jedinak khi cú kết thúc của anh trong thế đối mặt với thủ môn Ryan đi chệch cột dọc. Phút 28, "chuột túi đầu đàn" chút nữa chuộc lỗi thành công nếu Zieler không xuất sắc tung người đẩy cú sút tầm xa của anh.

Cho đến cuối hiệp 1, Đức vẫn hoàn toàn kiểm soát được cục diện nhưng họ không kiếm nổi bàn thứ hai. Thậm chí bất ngờ còn xảy ra ở phút 40 khi Nathan Burns tạt bóng chuẩn từ cánh trái và James Troisi, cầu thủ đang chơi bóng tại Bỉ, băng vào đánh đầu hạ gục Zieler. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Joachim Loew mới chỉ tiến hành một sự điều chỉnh khi Rudy vào thay Badstuber nhằm củng cố lại hàng thủ. Phút 49, Marco Reus thực hiện cú đá phạt kỹ thuật từ chếch bên cánh phải và thủ môn Ryan đã bay người đẩy bóng ra ngoài, cứu cho Australia bàn thua trông thấy.

Càng cay đắng hơn cho tuyển Đức khi khoảng hơn 1 phút sau, mành lưới của họ đã bị rung lên từ một tình huống ... sút phạt gần tương tự (cũng lệch phải, khá gần vòng cấm, chỉ là góc hơi rộng hơn một chút) và người thực hiện là thủ quân đối phương, Mile Jedinak - tiền vệ đang chơi bóng tại Crystal Palace ở Ngoại hạng Anh. Có một chi tiết đáng lưu ý là ĐT Đức phiên bản Loew mới chỉ thua 1 trận duy nhất nếu là đội mở tỷ số trước và kẻ đã đánh bại họ không ai khác chính là Australia trong trận giao hữu hồi tháng 3 năm 2011 (1-2). Đội tuyển số 1 hành tinh nỗ lực đứng dậy rất nhanh sau bàn thua choáng váng để tận dụng thời gian nhưng mọi chuyện đã khác so với lúc đầu trận. "Cỗ xe tăng" rất khó tiếp cận được "khu vực chiến sự" trọng yếu (vòng cấm địa) bởi sự kiên cường của bầy "chuột túi". Phút 62, nhận bóng từ Ozil, Bellarabi tung ra cú đá uy lực và thủ môn đang thi đấu tại Bỉ lại toả sáng.

Không thể ghi được bàn thắng, HLV Loew không còn giải pháp nào hơn tiến hành đổi mới hàng công. Nhưng Kramer, Schürrle, Kruse hay cả lão tướng Podolski chẳng đem lại sự khởi sắc như mong đợi của chiến lược gia này. Không những vậy, việc dồn lực lên tấn công đã khiến Đức phải hứng chịu những đòn "hồi mã thương" chớp nhoáng của đội khách. May mà cầu môn của Zieler vẫn không bị suy xuyển thêm lần nào. Dẫu sao, đến phút 81 thì đội chủ nhà cũng đã san bằng được tỷ số. Sau màn phối hợp với Hector bên cánh trái, Schürrle căng ngang vào trong cho Podolski thoải mái không bị ai kèm dùng chân trái kết thúc thành bàn. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, hai gương mặt này đều tiến hành dịch chuyển khỏi Premier League đều với mục tiêu tìm lại chính mình. Người kiến tạo rời Chelsea để trở về quê nhà khoác áo Wolfsburg còn người ghi bàn tạm rời Arsenal sang Italy chơi cho Inter Milan đến hết mùa theo diện cho mượn. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 48 của Podolski trong màu áo tuyển Đức, thành tích cao thứ 4 trong lịch sử sau M.Klose (71), G.Müller (68) và J.Streich (53).

Song đó cũng là tất cả những gì nhà ĐKVĐ thế giới làm được. Khoảng thời gian còn lại, các học trò của Loew không thể nhân đà hưng phấn xông tới tiêu diệt các chiến binh Socceroos đầy quả cảm, cũng một phần do hàng công không chơi tốt. Vậy là, ĐT Đức đã không thể khởi đầu năm 2015 với một thắng lợi như kế hoạch đã đề ra. Mọi thử nghiệm cũng không đem lại nhiều kết quả khả quan. Xem ra, sóng gió và thử thách đang chờ đợi Loew ở phía trước.

Đội hình thi đấu
Đức:
Zieler, Mustafi, Höwedes, Badstuber (Rudy 46'), Jonas Hector, Sami Khedira (Kramer 63'), Mesut Ozil, Karim Bellarabi (Schürrle 64'), Gündogan, Reus (Podolski 73'), Gotze (Max Kruse 73')
Australia: Ryan, Ivan Franjic, Davidson, Wilkinson (Bailey Wright 78'), Luke DeVere, Milligan (Aaron Mooy 69'), Troisi (Juric 87'), Mile Jedinak, Nathan Burns (Oaks 61'), Matt McKay (Bozanic 77'), Leckie.

Theo Thethao24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast