Giải mã sự xuống dốc của Đế chế Barcelona

Trong một bài viết đăng trên tờ El Pais, giáo sư Albert Folchi Folchd của Trường Đại học Washington, Seattle (Mỹ), tác giả của các cuốn sách Khoa học bóng đá và Vì tình yêu dành cho trái bóng, đã lý giải vì sao các cầu thủ bóng đá khó có thể chơi ở phong độ đỉnh cao khi trên 30 tuổi.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết nói trên.

Đến khán giả bình thường cũng nhìn thấy đội bóng của Tata Martino không thể tỏa sáng như thời của Pep Guardiola, cho dù ban lãnh đạo của Barca thường thuyết phục dư luận rằng mọi việc đang trơn tru và các ý kiến tiêu cực là không có lợi cho đội bóng.

Thực ra từ khi Tito Vilanova và Jordi Roura thay nhau điều khiển, cỗ máy màu đỏ-xanh đã kêu ken két, đặc biệt trong cuộc đụng đầu với Bayern Munich tại vòng bán kết Champions League ở mùa bóng trước. Không ít người đã đặt câu hỏi: Barca sẽ như thế nào nếu giữ mãi những cầu thủ lớn tuổi ?

Vấn đề nằm ở chỗ: các cầu thủ không còn như trước nữa; họ đã già đi. Tuổi tác không tha một ai và Barca đã không học được cách quản lý sự lão hóa của những người là anh hùng một thời. Cách nay vài tuần, Martino tuyên bố xanh rờn: “một cầu thủ bóng đá có thể chơi đến năm 35 tuổi”. Đúng vậy, nhưng chỉ một phần thôi, bởi vì ở một đội bóng đòi hỏi cao như Barca thì điều đó là không thể.

Rất dễ hiểu. Có hai loại tế bào cơ: loại sợi cơ chậm (còn được gọi là típ 1) và loại sợi cơ nhanh (típ 2). Phần lớn mọi người đều có ở chân 50% mỗi típ nói trên. Tuy nhiên, các VĐV chạy marathon có tới 80% sợi cơ chậm còn các VĐV chạy các môn tốc độ có 80% sợi cơ nhanh. Hiện chưa có những nghiên cứu đối với các cầu thủ bóng đá, nhưng do đối với môn thể thao này, các cú sprints (bứt tốc) rất quan trọng nên khi chọn lựa các cầu thủ người ta thường nghiêng về những cầu thủ có tỷ lệ sợi cơ nhanh nhiều hơn. Những tế báo tốc độ đã giúp Messi có những chặng nước rút chớp nhoáng, hay Iniesta, Xavi, Valdes từng có những cú bứt tốc rất nhanh. Nói từng có, bởi vì Xavi sẽ tròn 34 tuổi vào tháng giêng này còn Alves là 31 tuổi).

Điều mà Tata Martino không biết là dù Xavi và Alves có luyện tập bao nhiêu đi chăng nữa thì từ khi họ bược vào tuổi 25, các sợi cơ nhanh của họ đã bắt đầu chuyển hóa sang sợi cơ chậm, với nhịp độ 1% mỗi năm – một quá trình tự nhiên không thể che giấu như tóc bạc hay các nếp nhăn trên mặt. Do đó, Puyol (35 tuổi) luôn dính chấn thương mỗi khi định thực hiện một cú sprints giống như thời còn trẻ. Và cũng vì vậy, Alves không còn chạy về phòng thủ nhanh như trước và để hàng phòng ngự có một lỗ hổng lớn khiến đôi khi Busquets phải nổi cáu. Cũng do đó mà Xavi – bộ não của Barca, không còn có nhiều đường chuyền kỳ diệu nữa và cũng không còn gây áp lực quyết liệt ở phần giữa sân như trước. Anh thường lùi về phía sau nhiều hơn, buộc cả đội phải nhồi bóng cho Messi. Khoa học có thể giải thích tất cả.

Khang Chi - Theo El Pais

Nguồn: TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast