Góp ý vào thiết kế chiếu sáng mỹ thuật công trình Tháp chuông và đền thờ Ngã ba Đồng Lộc

Chiều 8-6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe Công ty chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh trình bày thiết kế và kế hoạch thực hiện hạng mục chiếu sáng mỹ thuật công trình tháp chuông và đền thờ ngã ba Đồng Lộc. Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Hà Văn Thạch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đặng Quốc Vinh cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh và các thành viên trong BCĐ xây dựng công trình. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì cuộc họp.

Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc có kiến trúc độc đáo, với những đường cong như mái đình, ngói gợi lên cảm giác thiêng liêng, tôn kính. Toàn bộ những kết cấu tháp được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhưng vẫn thể hiện được nét cổ kính, uy nghiêm do được chọn lựa những nét hoạ tiết, màu sắc thích hợp với đường nét kiến trúc cổ xưa. Chiếu sáng mỹ thuật tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc do Công ty chiếu sáng công cộng thành phố HCM thiết kế với phương án nhằm thể hiện phần hồn của kiến trúc, nâng cao vẻ đẹp của kiến trúc, của thiên nhiên trong tổng thể vũ trụ và đặc biệt là phải thể hiện được nét lịch sử; chiếu sáng những điểm nổi bật về mặt kiến trúc như mái viền, cột đứng, hoạ tiết mái, tường, vòm cửa, đình…; tạo độ tương phản giữa các chi tiết được chiếu sáng với toàn bộ công trình. Giải pháp kỹ thuật bao gồm: Chiếu sáng phần chân (tường, cửa) để tạo cảm giác vững chải của công trình so với thời gian; chiếu sáng mái, viền uốn cong để tô điểm, đặc tả kiến trúc đền chùa quen thuộc; chiếu sáng các cột đứng làm nổi bật các cột như những đường xương sống xuyên suốt của công trình; chiếu sáng trong lòng tháp để tạo hiệu ứng lung linh, mờ ảo từ phía xa. Kịch bản chiếu sáng bao gồm: Chiếu sáng ngày thường, chiếu sáng cuối tuần và chiếu sáng lễ hội.

Sau khi nghe lãnh đạo Công ty trình bày bản thiết kế và mô phỏng các kịch bản chiếu sáng, các đại biểu tham dự cuộc họp đã tham gia đóng góp các ý kiến xung quanh việc bổ sung bản thiết kế cho phù hợp với tổng thể khu di tích và đặc thù về điều kiện tự nhiên của Hà Tĩnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh: Tháp chuông và đền thờ Ngã ba Đồng Lộc là công trình mang ý nghĩa tâm linh nằm trong tổng thể khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Vì vậy, hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo các yếu tố: Phù hợp với kiến trúc công trình đã thiết kế; hài hoà với tổng thể khu di tích và đảm bảo tính bền vững, dễ vận hành, quản lý và sử dụng. Đồng thời, hệ thống đèn chiếu sáng phải có hiệu suất cao, điều khiển linh hoạt nhưng phải tiết kiệm được điện năng. UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các ban, ngành có liên quan nghiên cứu, góp ý bằng văn bản về bản thiết kế để hệ thống chiếu sáng mỹ thuật công trình hoàn thiện hơn; giao cho BTV Tỉnh Đoàn, Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để Công ty tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật công trình trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast